Hà Tĩnh:

Chủ đầu tư lơ là, nhà thầu làm ẩu trên dự án đê hơn 250 tỷ

Theo dantri.com.vn

(Tài chính) Lợi dụng sự lơ là của chủ đầu tư, nhiều nhà thầu đã làm ẩu, làm dối tại Dự án nâng cấp tuyến đê Phúc - Long - Nhượng ở huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), có mức đầu tư 259 tỷ đồng.

Sờ đâu sai đó

Dự án nâng cấp tuyến đê Phúc - Long - Nhượng (Cẩm Xuyên) do Sở NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư với tổng vốn 259 tỷ đồng bằng nguồn vay từ Ngân hàng thế giới. Khởi công vào năm 2013, tuyến đê có chiều dài hơn 11 km, chia làm 6 gói thầu, với gần 20 nhà thầu thi công này dự kiến hoàn thành vào năm 2015.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc một số nhà thầu tại dự án nói trên thi công gian dối, phóng viên đã kịp thời có mặt để tìm hiểu sự việc. Thời điểm chúng tôi có mặt tại công trường một số nhà thầu đang thi công các hạng mục: lát mái bê tông, san ủi mặt bằng, đổ tường bê tông chắn sóng… song không thấy bóng dáng cán bộ kỹ thuật của chủ đầu tư và đơn vị giám sát ở đâu. Sau khi liên lạc qua điện thoại với chủ đầu tư, chúng tôi ngồi chờ hơn một tiếng đồng hồ mới thấy anh Nguyễn Văn Đạt, cán bộ kỹ thuật của đơn vị giám sát đến.

Kiểm tra gói thầu của nhà thầu Hà Mỹ Hưng (Hà Tĩnh) thi công, anh Đạt phát hiện nhà thầu này vừa múc đất phong hóa ở chân đê để bạt mái đê trong khi thiết kế được phê duyệt là đất đắp, đầm chặt đạt K > = 0,95). Ngay lập tức anh Đạt yêu cầu cán bộ kỹ thuật của nhà thầu này phải cho máy bóc, vận chuyển hết lớp đất đã đắp mái đi nơi khác.
Chủ đầu tư lơ là, nhà thầu làm ẩu trên dự án đê hơn 250 tỷ
Theo thiết kế mái đê này phải sử dụng đất đắp, nhưng nhà thầu Hà Mỹ Hưng lại tận dụng đất phong hóa để thi công. Nguồn: dantri.com.vn

Kiểm tra tiếp phần sử dụng đá 1/2 loại 2 lót dưới mái bê tông đúc sẵn, cán bộ kỹ thuật này lại phát hiện một số điểm đá lót không đạt so với thiết kế (dày 10 cm), có điểm chỉ dày được 5- 6 cm.

Sang đoạn đê do nhà thầu 68 thi công, anh Đạt khá bất ngờ về việc nhà thầu này sử dụng đá 1/2 loại 2 không đúng với thiết kế. Cầm nắm đá trên tay, anh Đạt thừa nhận đây là đá 0,5, quá nhỏ so với quy định.

Vì sao để nhà thầu này sử dụng đá sai khi thi công, anh Đạt giải thích: “Trong lúc vận chuyển vật liệu đá, nhà thầu có chở một vài xe đá 0,5 và có xin nên chúng tôi mới đồng ý để cho sử dụng...”.

Còn tại gói thầu của nhà thầu Tân Long, nhà thầu đã sử dụng vải địa kỹ thuật quá mỏng. Theo anh Đạt, trước đó tư vấn giám sát đã phát hiện, đã xử lý yêu cầu thay đổi vải đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, thế nhưng nhà thầu này vẫn không thực hiện, cố ý sử dụng vải địa kỹ thuật sai thiết kế cho đến khi bị phát hiện lần nữa.

Đến đoạn đê do nhà thầu Thành Vinh thi công, anh Đạt chỉ cho chúng tôi biết nhà thầu này trong quá trình phá dỡ đê quai đã tận dụng đất nguyên thổ đắp thân đê, đơn vị giám sát đã lập văn bản yêu cầu bóc dỡ nhưng vẫn chưa thực hiện. “Qua kiểm tra và giám sát, chúng tôi thấy nhà thầu Thành Vinh có tận dụng đất không đảm bảo chất lượng để đắp thân đê. Việc này chúng tôi đã lập văn bản gửi chủ đầu tư. Nếu nhà thầu không bóc dỡ đất đi thì sẽ không được nghiệm thu khối lượng công trình”, anh Đạt nói.

Chủ đầu tư giật mình

Sau khi “soi” kỹ những hình ảnh các nhà thầu thi công gian dối do nhóm PV cung cấp ông Nguyễn Đình Dũng, Phó trưởng ban quản lý các dự án ODA thuộc Sở NN&PTNT Hà Tĩnh, người được giao trực tiếp phụ trách Dự án nâng cấp tuyến đê Phúc - Long - Nhượng giật mình thừa nhận, thi công như thế là ẩu, không đúng với thiết kế.

Ông Dũng khẳng định, việc nhà thầu Thành Vinh tận dụng đất đào móng cống để đắp đê sẽ xử nghiêm, yêu cầu bóc dỡ. Ngoài ra nhà thầu này còn tận dụng đá 2/4 dư thừa lót mái bê tông đúc sẵn là sai với thiết kế.

Tình trạng một số nhà thầu sử dụng không đúng loại đá để lót mái bê tông, ông Dũng giải thích: “Do một số mỏ đá sử dụng các loại máy lọc đá cho ra các loại đá khác nhau nên nhiều khi nhà thầu có chở lẫn một số xe đá chưa đạt vào sử dụng”.
Chủ đầu tư lơ là, nhà thầu làm ẩu trên dự án đê hơn 250 tỷ
Kích cở đá lót mái bê tông là 2x4 nhưng đá được một số nhà thầu sử dụng tại công trường lại là đá 1x2 không đảm bảo. Nguồn: dantri.com.vn

Tuy vậy, khi nhìn thấy nhà thầu 68 sử dụng đá 1/2 loại 2 lót dưới mái bê tông là quá nhỏ, sai với thiết kế, ông Dũng liền gọi điện thoại hỏi người của đơn vị giám sát vì sao để nhà thầu thi công loại đá này. Dứt cuộc điện thoại, ông phân bua: “Nhiều lúc tư vấn giám sát cũng bị tê liệt dẫn đến một số chỗ nhà thầu thi công chưa đạt, về mặt chất lượng công trình thì không sao” (?).

Một dự án quan trọng, vốn đầu tư lớn lại được thi công bê bối, thiếu trách nhiệm ở nhiều khâu như trên, lại ở một địa bàn thường xuyên có thiên tai bão lũ như Hà Tĩnh, có thật là "không sao"?