VN-Index
HNX-Index
Nasdaq
USD
Vàng
Giới thiệu tòa soạn Hotline: 0987 828 585

Chưa xử phạt người điều khiển giao thông sử dụng mũ bảo hiểm “rởm”

(Tài chính) Việc kiểm tra, phát hiện và xử lý các loại mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng là tốt. Tuy nhiên, việc này mới chỉ xử lý được phần ngọn, còn để giải quyết gốc vấn đề phải có sự phối hợp chặt chẽ của 3 bộ: Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an nhằm gia tăng chế tài.

Những bước đi đầu tiên

Chiều 30/6 vừa qua, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP. Hà Nội họp triển khai kế hoạch ra quân xử lý người điều khiển phương tiện giao thông, đội mũ bảo hiểm cài quai không đúng quy cách, đội mũ bảo hiểm không đủ 3 bộ phận...

Cụ thể, từ 1/7 đến 31/12/2014, Phòng Cảnh sát giao thông sẽ tổ chức những đội công tác 3-4 người tuần tra, xử lý những trường hợp vi phạm giao thông, không đội mũ bảo hiểm, tuyên truyền nhắc nhở và lập biên bản ghi nhớ với những người đi xe máy, môtô đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách.

Đặc biệt, Phòng sẽ tập trung phát hiện những người vận chuyển mũ bảo hiểm, kiểm tra hóa đơn chứng từ, nguồn gốc xuất xứ, bàn giao cho cơ quan chức năng có thẩm quyền nếu phát hiện sai phạm.

Theo Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (PC67 – Công an TP. Hà Nội) - quy định xử phạt người đội mũ bảo hiểm không đạt chất lượng là đúng đắn, nhằm giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông.

Cũng theo Đại tá Đào Vịnh Thắng, người dân và phương tiện tham gia giao thông chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, thì lực lượng không được phép dừng xe để kiểm tra hay xử lý về hành vi đội mũ bảo hiểm “rởm”.

“Các chốt cảnh sát giao thông sẽ không dừng xe với người chấp hành luật lệ giao thông mà chỉ dừng xe xử phạt những người vi phạm các lỗi như vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm. Nếu phát hiện người vi phạm đội mũ bảo hiểm chưa đạt chuẩn sẽ nhắc nhở và tuyên truyền để thay mũ đúng quy định, đồng thời lập biên bản ghi nhớ. Những người tái phạm sẽ bị phạt như lỗi không đội mũ bảo hiểm” - Trưởng phòng PC67 khẳng định.

Theo ghi nhận của PV, ngày đầu xử phạt mũ bảo hiểm rởm (1/7/2014), lực lượng CSGT Hà Nội sau khi dừng phương tiện kiểm tra hành chính, đã trực tiếp nhắc nhở đối với những người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn. Qua đó, giúp người tham gia giao thông nhận thức được những loại mũ không đúng quy định, không đạt chất lượng và không đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Hà Minh – VTC News, ngày 1/7/2014

Còn lắm băn khoăn

Tuy nhiên, Đại tá Đào Vịnh Thắng cũng thẳng thắn cho rằng, nếu áp dụng quy định xử phạt này, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ gặp khó khăn vì cảnh sát không có máy móc, phương tiện, tập huấn để phân biệt mũ bảo hiểm không đủ tiêu chuẩn, thậm chí cũng không có chức năng để làm nhiệm vụ phân biệt mũ bảo hiểm có đủ tiêu chuẩn hay không.

Để xử lý, lực lượng cảnh sát giao thông mới chỉ căn cứ thông qua văn bản hướng dẫn QCVn2: 2008/BKHCN về mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy của Bộ Khoa học Công nghệ và Thông tư liên tịch số 06/2013/TTLT-BKHCN-BCA-BGTVT quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy).

Bên cạnh đó, các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành quy định, lực lượng chức năng chỉ xử phạt lỗi đội mũ không đạt chuẩn, chứ không có hướng dẫn về việc giữ lại chiếc mũ không đúng chất lượng. Nếu thu mũ, người điều khiển phương tiện có tiếp tục được phép lưu hành hay không? Nếu không thu mũ rất có thể người dân lại đội mũ cũ.

Một năm trước, dư luận đã phản ứng mạnh mẽ việc tiến hành xử lý khi chưa đủ chế tài này. Bởi lẽ, việc để mũ bảo hiểm đủ hay không đủ chất lượng lưu hành trên thị trường hoàn toàn không phải là trách nhiệm của người dân.

Ở góc độ người sử dụng, người dân nào cũng mong muốn mua được những chiếc mũ bảo hiểm tốt nhất vì sự an toàn của chính mình.

Cần có chế tài đủ mạnh

Vì vậy, để thực hiện tốt việc xử lý người đội mũ bảo hiểm không đủ 3 bộ phận (vỏ mũ, đệm bảo vệ, quai đeo), thì không riêng cảnh sát giao thông mà quản lý thị trường, công an kinh tế cũng phải chung tay “xử lý tận gốc các cơ sở sản xuất, kinh doanh buôn bán, có như vậy, người dân mới không thể mua và sử dụng những loại mũ bảo hiểm không đủ tiêu chuẩn”.

Việc xử lý nghiêm các đơn vị sản xuất mũ bảo hiểm kém chất lượng của lực lượng quản lý thị trường, công an kinh tế cần được tiến hành khẩn trương và nghiêm túc. Muốn vậy, cần có đầy đủ quy định về tiêu chuẩn chất lượng, cách phân biệt loại đạt và không đạt, phân biệt hàng thật - hàng giả, thì các cơ quan liên quan mới có căn cứ để xử phạt.

Hiện nay, trên thị trường mũ bảo hiểm, chúng ta vẫn để xảy ra tình trạng để hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng bán tràn lan ngoài thị trường, người dân thoải mái mua, rồi buộc lực lượng công an có trách nhiệm phải kiểm tra và xử phạt, như vậy là đẩy cái khó cho cả công an lẫn người dân.

 Bên cạnh đó, ngành giao thông cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chỉ rõ cho người dân các quy chuẩn của mũ bảo hiểm. Khi đó, việc xử phạt mới nhận được sự “tâm phục khẩu phục” của người dân.

Hơn nữa, cần lưu ý rằng, việc tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng về các thông tin liên quan đến quy định xử phạt phải được đưa tin sớm, tránh để xảy ra tình trạng người dân cảm thấy bất ngờ./.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Chưa xử phạt mũ bảo hiểm 'rởm'

Ngày 1/7, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo thường kỳ tháng 6/2014 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP, Người phát ngôn của Chính phủ Nguyễn Văn Nên.

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, Chính phủ đã bàn và thống nhất nên thông báo để người dân yên tâm rằng, theo Điều 8 (Nghị định 171/2013) về xử phạt người điều khiển phương tiện giao thông đội mũ bảo hiểm, có hai trường hợp vi phạm: Thứ nhất là không đội mũ bảo hiểm; Thứ hai là đội mũ bảo hiểm mà không cài dây.

"Tất nhiên, chúng ta cũng muốn bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân một cách đầy đủ. Nhưng trong điều kiện này, chúng ta chỉ xử phạt hai trường hợp vi phạm nêu trên. Còn vấn đề mũ giả là thuộc trách nhiệm của cơ quan chức năng kiểm tra, quản lý và xử lý", Bộ trưởng chỉ rõ.
THÔNG TIN CẦN QUAN TÂM