Chuyển công an hồ sơ doanh nghiệp bỏ trốn nợ thuế từ 50 triệu đồng trở lên

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Cục Giám sát quản lý về hải quan vừa có văn bản gửi Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh nhằm xử lý vướng mắc hồ sơ chuyển cho cơ quan có thẩm quyền để điều tra về tội trốn thuế và xác định số tiền thuế phải nộp của hợp đồng gia công khi thực hiện Thông tư 13/2014/TT-BTC.

Chuyển công an hồ sơ doanh nghiệp bỏ trốn nợ thuế từ 50 triệu đồng trở lên
Chuyển công an hồ sơ doanh nghiệp bỏ trốn nợ thuế từ 50 triệu đồng trở lên. Nguồn: internet

Cụ thể, Cục Giám sát quản lý về Hải quan cho biết, theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 26 Thông tư 13/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính, trường hợp doanh nghiệp bỏ trốn, mất tích, Chi cục Hải quan nơi quản lý hợp đồng gia công phải thực hiện các biện pháp đôn đốc, điều tra, xác minh, truy tìm đồng thời xác định được số thuế doanh nghiệp phải nộp. Sau khi đã thực hiện các biện pháp trên không đạt kết quả thì chuyển hồ sơ cho cơ quan công an.

Theo quy định tại Điều 161 Bộ Luật hình sự, đối với doanh nghiệp bỏ trốn mất tích còn nợ thuế từ 50 triệu VND trở lên và qua việc xác minh tại địa phương nơi doanh nghiệp đăng ký kinh doanh, tại cơ quan thuế quản lý doanh nghiệp xác định doanh nghiệp bỏ trốn để chiếm đoạt tiền thuế, tiền phạt của ngân sách nhà nước thì lập hồ sơ chuyển cơ quan công an cùng cấp tại địa phương để cơ quan công an xem xét xử lý theo pháp luật.

Căn cứ theo quy định trên, để chuyển được hồ sơ cho cơ quan công an để điều tra, xử lý về tội trốn thuế thì phải xác định được số tiền thuế phải nộp của hợp đồng gia công.

Liên quan đến việc xác định số thuế phải nộp đối với hợp đồng gia công, tờ khai nhập sản xuất xuất khẩu tồn đọng, Cục Giám sát quản lý đang lấy ý kiến của các đơn vị liên quan để dự thảo công văn hướng dẫn Cục Hải quan tỉnh, thành phố thực hiện thống nhất.

Khi có công văn hướng dẫn về nội dung này, Tổng cục Hải quan sẽ hướng dẫn cụ thể về hồ sơ phải chuyển cho cơ quan công an.