Chuyện phục kích bắt 2 kg ma túy đá

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Trong chuyến công tác tại Hà Tĩnh đầu tháng 12, tình cờ tôi đã gặp được anh Phạm Văn Tài - Phó Đội trưởng Đội Kiểm soát phòng chống ma túy thuộc Cục Hải quan Hà Tĩnh - người đã trực tiếp tham gia chuyên án bắt 2kg ma túy đá trung tuần tháng 11 vừa qua. Nghe anh kể chuyện, mới biết được phần nào chuyện hậu kỳ vất vả của chuyên án này.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh trao thưởng Ban chuyên án MH1114. Nguồn: internet
Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh trao thưởng Ban chuyên án MH1114. Nguồn: internet

Trong những năm gần đây, tình hình hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy trên tuyến biên giới, cửa khẩu diễn biến rất phức tạp và nguy hiểm. Các đối tượng trong nước cấu kết với người nước ngoài, hình thành các tổ chức, đường dây đưa ma túy về Việt Nam tiêu thụ. Đặc biệt là ma túy đá -  loại ma túy mang lại lợi nhuận cao cho các đối tượng buôn bán, vận chuyển và được các đối tượng nghiện sử dụng với số lượng lớn.

Điển hình là trung tuần tháng 11/2014 vừa qua, dư luận xôn xao trước thông tin lực lượng chống buôn lậu tại Hà Tĩnh bắt được đôi nam nữ vận chuyển 2kg ma túy đá. Sự việc diễn ra vào lúc 8 giờ 30  ngày 19/11, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Bộ đội biên phòng và Đội Kiểm soát phòng chống ma túy của Cục Hải quan Hà Tĩnh đã bắt giữ 2 đối tượng buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Đó là phần kết của chuyên án, tuy nhiên để có được phần kết này, đó là cả một quá trình theo đuổi và “bài binh bố trận” rất công phu.

Kể lại câu chuyện cho chúng tôi, anh Phạm Văn Tài cho biết, đối tượng bị bắt trong chuyên án này là Lê Thị Huyền (sinh năm 1988, trú tại km8, thị trấn Tây Sơn, Hà Tĩnh ). Tuy tuổi đời còn trẻ nhưng cô ta lại là một đối tượng lọc lõi trong buôn bán ma túy từ Lào về Việt Nam qua các cửa khẩu quốc tế Cha Lo (Quảng Bình), Lao Bảo (Quảng Trị), Bờ Y (Gia Lai). Huyền đã nhiều lần giao hàng thành công bằng thủ đoạn giao hàng không cố định. Chính vì vậy việc chọn lọc và xác định đối tượng của Đội kiểm soát phòng chống ma túy rất khó khăn.

Việc xác định được đối tượng đã khó, tuy nhiên bám sát và theo dõi động tĩnh của đối tượng lại càng khó hơn gấp bội. Theo lời kể của anh Tài, việc xây dựng vệ tinh theo dõi đã được đơn vị lập kế hoạch và cử người bám sát bằng nhiều hình thức. Qua quá trình theo dõi mới biết được, từ Việt Nam đối tượng Huyền thường đi sang Lào qua Cửa khẩu Cầu Treo bằng các phương tiện xe ô tô.

Sang tới Lào, lợi dụng các mối quan hệ với các chủ hàng buôn bán ma túy cũ (trước đó, Huyền cùng chồng  đã có một tiền án tiền sự tại Lào vì tội buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy, chồng Huyền bị kết án 13 năm tù còn Huyền được tại ngoại vì lý do đang nuôi con nhỏ). Chính vì vậy lợi dụng các mối quan hệ trước đó, các đầu mối đã cung cấp hàng cho Huyền với số lượng khá lớn.

Đặc biệt, đối tượng Huyền sau khi nhận hàng bên Lào đã ngụy trang thành chủ buôn gỗ để tự mang hoặc thuê các đối tượng vận chuyển ma túy qua các tuyến cửa khẩu quốc tế Cha Lo, Lao Bảo, Bờ Y rồi sau đó đi về Việt Nam. Tại đây, bằng các mối quan hệ từ trước Huyền thường xuyên thay đổi các địa điểm giao nhận hàng.

Xác định đối tượng mỗi lần giao dịch đều mang theo khối lượng lớn ma túy, vì vậy mà Đội Kiểm soát phòng chống ma túy đã liên tục cử trinh sát bám các tuyến đường của Cửa khẩu Bờ Y, Lao Bảo, Cha Lo, Cầu Treo để nhận diện đối tượng, cũng như tổ chức giám sát chặt mọi chuyển động của đối tượng, phương tiện. Đồng thời, xây dựng đội ngũ cộng tác viên cung cấp thông tin chính xác để phục vụ đánh án.

Cứ như vậy, lực lượng Đội Kiểm soát phòng chống ma túy đeo bám đối tượng ròng rã 5 đến 6 tháng trời, mọi hoạt động của đối tượng đều được lực lượng trinh sát nắm vững và kịp thời báo cáo tình hình. Anh Phạm Văn Tài cho biết, có những buổi, anh em nằm phơi xương cả đêm để đeo bám đối tượng, ngày mưa cũng như ngày nắng.

Đến đầu tháng 11, từ nguồn tin của cộng tác viên và qua theo dõi diễn biến tình hình, nhận thấy đã đến thời cơ “ra tay”, Đội kiểm soát phòng chống ma túy đã trực tiếp liên hệ với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hà Tĩnh. Ban chuyên án mang bí số MH 1114 đã được xác lập, gồm các lực lượng Công an, Biên phòng, Hải quan, Cảnh sát biển. Để triển khai, các lực lượng đã họp bàn, thống nhất phương án phối hợp, và lên các phương án tác chiến, hơn 20 người của các lực lượng đã được rải ra trinh sát, lập kế hoạch để triệt phá đường dây buôn ma túy lớn từ Lào về Việt Nam…

Thời cơ đã tới, sau nhiều lần liên hệ đóng giả đối tác giao dịch, đối tượng cũng đã nhiều lần hẹn giao dịch rồi lại hủy, cuối cùng đối tượng đã đồng ý giao hàng tại một nhà nghỉ tại khu vực ngã ba Hồng Lĩnh (giao cắt giữa quốc lộ 1A và quốc lộ 8A). Tại đây, lực lượng trinh sát đã phòng thủ cẩn thận, bố trí vòng trong, vòng ngoài và tính toán những phương án xử lý để đề phòng trường hợp đối tượng chống trả quyết liệt.

Đúng như dự tính, khoảng 8 giờ 30 phút ngày 19/11 tại khu vực ngã ba Hồng Lĩnh khi Huyền và một đối tượng nữa là Bùi Văn Hòa (sinh năm 1975, trú tại xóm 4, xã Nam Anh, huyện Nam Đàn, Nghệ An) đang thực hiện giao dịch “hàng” thì lực lượng chức năng ập vào bắt quả tang. Đường cùng, các đối tượng chống trả quyết liệt để trốn thoát và phi tang vật chứng. Đối tượng Hòa còn cố thủ trên xe và dùng xe bán tải lao thẳng về phía các lực lượng đang làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, do đã chuẩn bị sẵn tinh thần và phòng bị cẩn thận nên các đối tượng đều bị bao vây và tóm gọn.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 2 kg ma túy đá, 2 điện thoại di động, 3,6 triệu đồng và 1 xe  ôtô mang biển kiểm soát 37C - 03567 và một số giấy tờ liên quan. Tại cơ quan điều tra, đối tượng Huyền khai nhận kiếm sống bằng việc buôn bán tự do và thường xuyên qua lại biên giới Việt - Lào qua Cửa khẩu Cầu treo (Hương Sơn - Hà Tĩnh) nên đã móc nối với Bùi Văn Hòa, Tổng giám đốc Công ty TNHH vận tải Đức Mạnh (Nam Anh - Nam Đàn - Nghệ An) để mua bán, vận chuyện ma túy. Hiện vụ việc vẫn đang được tiếp tục điều tra. Chiến công này cũng đã được lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh kịp thời ghi nhận và khen thưởng các lực lượng đã tham gia bắt giữ.

Có thể thấy, đằng sau những chiến công vang dội ngoài sự phối hợp ăn ý giữa các lực lượng thì cần phải khẳng định vai trò nòng cốt của lực lượng kiểm soát chống buôn lậu của Hải quan Hà Tĩnh trong chuyên án này là rất quan trọng, lực lượng này đã đóng vai trò quan trọng từ việc sàng lọc cũng như kiên trì đeo đuổi đối tượng.

Những công việc tuy lặng lẽ, và nếu không kể ra thì ít người biết được, sâu xa của chiến công này chính là sự kiên trì, dầm mưa dãi nắng của những chiến sĩ hải quan trong lực lượng kiểm soát và phòng chống ma túy. Và tôi muốn kể ra câu chuyện này cho mọi người cùng được biết.