Có hay không việc chủ đầu tư Parkcity trốn thuế?

Theo Thời báo Doanhnhân

Trước những thông tin phản ánh của khách hàng mua nhà tại Parkcity rằng: Họ đã không nhận được hóa đơn theo quy định; cùng những nghi ngại, băn khoăn của dư luận xung quanh câu chuyện có hay không việc chủ đầu tư khu đô thị Parkcity có dấu hiệu trốn thuế? mới đây, Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Quốc tế Việt Nam (Công ty VIDC) – chủ đầu tư khu đô thị Parkcity đã lên tiếng thanh minh về vấn đề này.

Trao đổi với phóng viên Thời báo Doanh nhân, đại diện của Công ty VIDC cho biết, thời gian gần đây bà Trần Thị Dung (trú tại N1, C12 Tập thể Nhà máy Pin Văn Điển, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội) phản ánh trên báo chí về việc mua căn nhà 06/05/TH4B (M) Khu đô thị mới Park City, Hà Nội của VIDC làm chủ đầu tư từ ngày 24/11/2011 với giá 10,4 tỷ đồng (chưa VAT), sau đợt đóng tiền đầu tiên với 3,25 tỷ đồng mà không nhận được hóa đơn giá trị gia tăng….khiến dư luận có nhiều ý kiến trái chiều, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Liên quan đến vấn đề trên, bà Vũ Thúy Diễm – Trưởng Ban Đối ngoại và Phát triển doanh nghiệp Công ty VIDC đã thẳng thắn trao đổi với phóng viên quy trình sản xuất hóa đơn VAT của VIDC.

Theo bà Vũ Thúy Diễm, mọi vấn đề liên quan đến hóa đơn, chứng từ, thuế liên quan đến các hợp đồng mà khách hàng mua nhà của VIDC đều được thực hiện đúng quy trình, minh bạch, đúngtheo quy định.

Trước những thông tin cho rằng, Công ty VIDC không giao hóa đơn cho khách hàng khi đã đóng tiền mua nhà và có hay không, Công ty VIDC có dấu hiệu trốn thuế? Vị đại diện của Công ty VIDC khẳng định với phóng viên là không có chuyện VIDC trốn thuế hay không giao hóa đơn cho khách hàng mua nhà.

Công ty VIDC đã viết hóa đơn giá trị gia tăng cho bà Dung vào ngày 30/11/2011.

Công ty VIDC đã viết hóa đơn giá trị gia tăng cho bà Dung vào ngày 30/11/2011.

Theo đó, quy trình xuất hóa đơn VAT của Công ty VIDC được bà Vũ Thúy Diễm lý giải như sau: “sau khi khách hàng thanh toán tiền, Công ty VIDC sẽ có phiếu thu có chữ ký của kế toán viên, Giám đốc tài chính và Tổng giám đốc và đóng dấu Công ty VIDC. Khách hàng sẽ giữ 1 bản gốc phiếu thu này. (Trường hợp khách hàng thanh toán qua chuyển khoản ngân hàng thì đã có biên nhận của ngân hàng).

Sau khi khách hàng thanh toán, định kỳ Công ty VIDC sẽ xuất hóa đơn VAT cho khoản thanh toán đó muộn nhất là ngày thứ 20 của tháng tiếp theo. Phòng tài chính kế toán của VIDC sẽ chuyển liên thứ 2 (bản gốc) các hóa đơn VAT của khách hàng có thực hiện đóng tiền trong kỳ cho Bộ phận kinh doanh. Bộ phận kinh doanh sẽ lưu trữ các bản gốc này.

Nếu khách hàng có yêu cầu cung cấp hóa đơn VAT, khách hàng sẽ liên hệ với phòng kinh doanh và sẽ được cung cấp bản sao y của hóa đơn VAT đó. Trường hợp khách hàng có vay với ngân hàng và ngân hàng cần hóa đơn VAT bản chính, VIDC sẽ cung cấp và phía ngân hàng phải ký xác nhận việc đã nhận hóa đơn VAT bản chính. VIDC sẽ giữ lại bản chính để làm thủ tục xin cấp sổ đỏ cho khách hàng sau này.”

Cũng theo những thông tin bà Vũ Thúy Diễm cung cấp trong buổi làm việc với phóng viên thì sau khi thu đủ số tiền đợt 1 của bà Dung là 3,257,100,848 đồng, Công ty VIDC đã viết hóa đơn giá trị gia tăng cho bà Dung vào ngày 30/11/2011. Hóa đơn trên do ông Habibullah Khong Sow Kee – Tổng giám đốc Công ty VIDC thời điểm đó ký.

Và tại tờ khai thuế doanh nghiệp ngày 31/12/2011 do ông Nguyễn Chân Phương – Phó tổng giám đốc thời điểm đó ký cũng cho thấy, khoản tiền thu từ căn hộ của bà Trần Thị Dung cũng đã được kê khai để tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

Với những thông tin mà Công ty VIDC cung cấp rõ ràng trên báo chí, hy vọng sẽ phần nào cởi bỏ những khúc mắc, băn khoăn của bà Trần Thị Dung nói riêng và của tất cả khách mua nhà của Công ty VIDC nói chung.