"Cò mồi" dẫn đường "xé rào" thu phí tại cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, phạm vi thuộc hai gói thầu A4, A5 chưa được thông xe và đưa vào khai thác, nhưng đã xuất hiện một số đối tượng làm “cò mồi” dẫn đường, tự ý “xé rào” thu phí để đưa lái xe đi đường tắt lên đoạn tuyến cao tốc này.

"Cò mồi" dẫn đường "xé rào" thu phí tại cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Một đoạn đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Nguồn: internet

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC), kiêm Giám đốc dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Lê Kim Thành cho biết, Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai gồm 8 gói thầu (từ A1-A8) đang trong quá trình hoàn thiện để chuẩn bị thông xe toàn tuyến vào trong tháng 9 tới đây. Đến nay, tuyến cao tốc này chỉ còn hai gói thầu A4 và A5 (trên địa phận tỉnh Phú Thọ và Yên Bái) đang được các đơn vị thi công nước rút để cuối tháng 8 sẽ hoàn thiện và đưa vào khai thác.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều chủ phương tiện đã có phản ánh thực trạng một số đối tượng sinh sống tại khu vực xã Sai Nga (Cẩm Khê, Phú Thọ) làm “cò mồi” dẫn đường cho phương tiện, tự ý “xé rào” thu phí qua đoạn đường vòng để tiếp tục đi vào đoạn tuyến thuộc hai gói thầu A4, A5 chưa được thông xe với giá từ 50.000-100.000 đồng/xe.

"Hai gói thầu A4 và A5 chưa hoàn thành và đưa vào khai thác. Vì vậy, các phương tiện từ Hà Nội đi đến địa bàn huyện Cẩm Khê  bắt buộc phải đi ra ngoài theo Quốc lộ 32 mới có thể tiếp tục đi tới Lào Cai. Tại chiều ngược lại, từ Lào Cai - Hà Nội, các phương tiện cũng phải đi qua khu vực nút giao IC14 thuộc địa phận Mẫu A (Yên Bái) để tiếp tục lưu thông về Thành phố Yên Bái, sau đó về Hà Nội", ông Thành cho biết.

Cũng theo ông Thành, để xử lý hiện tượng trên, VEC đã có văn bản gửi UBND các huyện Cẩm Khê, Hạ Hòa (Phú Thọ), Trấn Yên, Văn Yên (Yên Bái) - nơi có gói thầu A4, A5 đi qua chỉ đạo các bên liên quan tuyên truyền, vận động người dân địa phương không đi vào đoạn tuyến đường cao tốc đang thi công, đồng thời có hình thức xử lý thích hợp với các trường hợp cố tình vi phạm.

Được biết, tính đến đầu tháng 8, 6/8 gói thầu của dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã được thông xe tương ứng với gần 175/245km của công trình đã hoàn thành đưa vào khai thác tạm, đã góp phần về phát triển kinh tế xã hội trong khu vực và là bước quan trọng để hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2014. Dự kiến, trong tháng 9/2014, toàn bộ Dự án sẽ hoàn thành.

Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được chia làm 8 gói thầu xây lắp từ A1-A8. Tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) 19.984 tỷ đồng, tương đương 1.249 triệu USD; bao gồm vốn vay ưu đãi ADF (ADB) 200 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB) 896 triệu USD và vốn đối ứng (trái phiếu công trình) là 153 triệu USD. Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đặc biệt quan trọng thuộc hành lang đường bộ Côn Minh - Hải Phòng. Dự án triển khai góp phần tạo sự kết nối các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp và tạo động lực cho công tác khai thác du lịch của Tp.Hà Nội, các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.