Công bố đường dây nóng tiếp nhận phản ánh nhũng nhiễu khi làm sổ đỏ

Theo Hùng Võ/Vietnamplus

Ngày 21/4, Văn phòng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành công văn số 1416/BTNMT-VP về việc công bố đường đường dây nóng tiếp nhận thông tin của người dân và doanh nghiệp phản ánh về tình trạng nhũng nhiễu khi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở (gọi tắt là sổ đỏ).

 Tăng cường cải cách thủ tục hành chính về đất đai. Nguồn: PV/Vietnam+)
Tăng cường cải cách thủ tục hành chính về đất đai. Nguồn: PV/Vietnam+)

Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp nhận ý kiến phản ánh của tổ chức, người dân và doanh nghiệp về tình trạng nhũng nhiễu, yêu cầu phí “bôi trơn” khi làm sổ đỏ qua số điện thoại đường dây nóng: 043.7957889 trong giờ làm việc, hoặc gửi theo địa chỉ thư điện tử: cucksqlsdd@gmail.com.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã công bố địa chỉ tiếp nhận văn bản hoặc đơn thư kiến nghị của người dân và doanh nghiệp thông qua địa chỉ: Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường, số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

Trước đó, như báo VietnamPlus phản ánh, theo kết quả khảo sát mới nhất về “Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh” (PAPI) 2015 do Trung tâm Nghiên cứu Phát triển-Hỗ trợ Cộng đồng (CECODES) thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học – Kỹ thuật Việt Nam và Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam thực hiện, thời gian qua, tỷ lệ người dân cho biết phải chi tiền “bôi trơn” để làm sổ đỏ đã gia tăng đột biến tại các địa phương.

Ước tính có khoảng 44% số người đã làm thủ tục liên quan đến sổ đỏ trong năm vừa qua phải bỏ ra một khoản phí “bôi trơn” cho các “cò chuyên môn” mới làm xong được thủ tục đã tăng gần gấp đôi so với tỷ lệ 2014 được ước tính là 24%.

Kết quả khảo sát về PAPI cũng cho thấy, dù việc tiếp cận dịch vụ “một cửa” ngày càng dễ dàng hơn song chất lượng dịch vụ nhìn chung còn nhiều bất cập như người dân không nhận được kết quả đúng lịch hẹn, thủ tục là sổ đỏ vẫn còn rườm rà, phí và lệ phí chưa được công khai đầy đủ.

Cụ thể, có khoảng 57% số người được hỏi cho biết đã nhận được sổ đỏ sau 30 ngày, ngược lại có tới 22% số người làm thủ tục phải chờ từ 100 ngày trở lên mới nhận được kết quả. Ngoài ra, có khoảng 6% số người đã làm thủ tục cấp sổ đỏ vẫn phải đi qua các “cò chuyên môn.”

Trước những thông tin nêu trên, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã chỉ đạo Tổng cục Quản lý đất đai khẩn trương phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo kiểm tra, làm rõ các trường hợp vi phạm.

Cùng với quá trình kiểm tra, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng yêu cầu Tổng cục Quản lý đất đai công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về đường dây nóng tiếp nhận, xử lý phản ánh về tình trạng gây nhũng nhiễu trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến cấp việc cấp sổ đỏ ở các địa phương.