Đà Nẵng tịch thu 5 xe Lexus lậu sung công quỹ

Theo Chinhphu.vn

Những chiếc ô tô hiệu Lexus có giá hàng chục tỉ đồng được chứng minh là tang vật của một vụ buôn lậu, đã bị Đà Nẵng tịch thu để sung công quỹ.

5 xe Lexus buôn lậu vừa bị tịch thu tại Đà Nẵng. Nguồn: VnExpress.
5 xe Lexus buôn lậu vừa bị tịch thu tại Đà Nẵng. Nguồn: VnExpress.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46, Công an TP. Đà Nẵng) cho biết, đã ra quyết định tịch thu 5 "siêu xe", gồm 3 chiếc Lexus LX570, một chiếc Lexus GX460F và một chiếc Lexus RX350 có giá trị hàng chục tỉ đồng để sung vào công quỹ.

Tất cả đều thuộc dòng xe năm 2013. Trong 5 xe này có 3 chiếc được nhập từ Mỹ và 2 chiếc từ Hong Kong về Việt Nam.

Xe được nhập qua đường biển về cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) từ tháng 1/2013, do công ty TNHH Phương Nam (trụ sở TPHCM) là đại lý nhận hàng.

Tuy nhiên sau đó, công ty Phương Nam gửi văn bản đến Cục Hải quan Đà Nẵng từ chối nhận xe với lý do "hàng chuyển bị nhầm cảng đích", vì theo họ, cảng đến là Malaysia.

Nhận thấy vụ việc có dấu hiệu lợi dụng chính sách ưu đãi nhập khẩu đối với Việt kiều hồi hương để gian lận trốn thuế, Cục Hải quan Đà Nẵng đã chuyển hồ sơ sang PC46 để điều tra.

Theo PC46, quá trình thu thập tài liệu, chứng cứ vụ án gặp nhiều khó khăn do liên quan đến nhiều quốc gia, nhưng cũng đủ cơ sở xác minh hàng về cảng Đà Nẵng chứ không phải "gửi nhầm" như đại diện Công ty Phương Nam trình báo. Đồng thời cơ quan này cũng khẳng định 5 chiếc xe trên là vật chứng của vụ án buôn lậu.

Tuy nhiên, do hết thời hạn điều tra và chưa chứng minh được bị can, nên PC46 đình chỉ điều tra và ra quyết định xử lý số vật chứng nhập lậu bằng hình thức tịch thu, sung công quỹ.

Trước đó, vào tháng 7/2015, Công an Đà Nẵng cũng đấu giá 7 siêu xe sau thời gian điều tra, sung công quỹ gần 10 tỉ đồng.