Đánh giá việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm

Theo daibieunhandan.vn

Ngày 1/3, tại TP. Hạ Long (Quảng Ninh), Đoàn giám sát của Quốc hội (QH) đã tổ chức Hội thảo chuyên đề đánh giá việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP) giai đoạn 2011 - 2016 khu vực phía Bắc. Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển chủ trì Hội thảo.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu tại buổi làm việc. Nguồn: internet.
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu tại buổi làm việc. Nguồn: internet.

Cùng dự có Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng; thành viên Đoàn giám sát của QH; đại diện các bộ ngành liên quan, các địa phương, chuyên gia và doanh nghiệp…

Khai mạc Hội thảo, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng nêu rõ, vừa qua, Đoàn giám sát của QH đã làm việc với các bộ, ngành, địa phương về thực hiện chính sách, pháp luật về ATTP. Qua giám sát cho thấy, công tác quản lý ATTP đã có chuyển biến tích cực nhưng vẫn bộc lộ nhiều bất cập với nhiều con số đáng báo động. Mỗi năm cả nước sử dụng trên 110.000 tấn thuốc, hóa chất cho chăn nuôi, thủy sản, trồng trọt chưa được kiểm soát chặt chẽ... ảnh hưởng lớn đến chất lượng thực phẩm.

Việc giết mổ nhỏ lẻ, không bảo đảm ATTP còn phổ biến ở các địa phương, hiện nay, cả nước có tới 29.557 cơ sở giết mổ, trong đó đa số là nhỏ lẻ, nguyên liệu đầu vào cho các cơ sở này chưa được kiểm soát chặt chẽ. Trong khi đó, công tác quản lý thị trường còn rất nhiều bất cập, thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ vẫn tràn lan. Việc xử lý vi phạm pháp luật chưa nghiêm, mức xử phạt còn chưa đủ sức răn đe.

Mỗi năm Việt Nam sản xuất trên 45 triệu tấn lúa gạo; trên 5 triệu tấn thịt lợn, trâu bò; 12 tỷ quả trứng; 795 nghìn tấn sữa; 3,3 triệu tấn thủy sản; 375 nghìn tấn rau quả các loại, không chỉ đáp ứng cho tiêu dùng trong nước mà còn xuất khẩu… Việc bảo đảm ATTP không chỉ bảo đảm sức khỏe, thể chất người Việt Nam mà còn góp phần bảo đảm môi trường sống trong lành, thu hút đầu tư, khách du lịch.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về những vướng mắc, bất cập trong chính sách, pháp luật bảo đảm ATTP hiện nay cũng như giải pháp xử lý, tháo gỡ; trong đó, có các điều kiện để doanh nghiệp tham gia sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo đảm ATTP, theo chuỗi giá trị và truy xuất được nguồn gốc thực phẩm. Đại diện các Bộ Y tế, Bộ NN - PTNT và Bộ Công thương đề nghị QH cần sớm sửa đổi Luật An toàn thực phẩm để đáp ứng tình hình thực tiễn.

Phát biểu kết luận hội thảo, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển đánh giá cao ý kiến của các đại biểu đã phân tích, đụng chạm nhiều vấn đề lớn trong thực thi chính sách, pháp luật về ATTP, những vấn đề mang tính pháp lý, cơ chế tổ chức vận hành, những vấn đề mới nảy sinh, nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng mất ATTP như hiện nay.

Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh, qua cuộc hội thảo này, chúng ta lật đi, lật lại những vấn đề cơ bản về ATTP như hệ thống pháp lý đã đủ chưa, có điểm gì xung đột; văn bản ban hành từ Trung ương và địa phương có chồng chéo không; Luật đã đi vào cuộc sống, khả thi và phù hợp quốc tế chưa; quy chuẩn đã hợp lý chưa; hiệu lực hiệu quả quản lý về ATTP và mô hình quản lý thế nào; chất lượng thanh tra, kiểm tra và xử lý đã tương xứng, đủ sức răn đe chưa; trách nhiệm địa phương như thế nào đối với quản lý sản xuất, chế biến bảo đảm ATTP, quản lý chuỗi sản xuất, môi trường…

Những kiến nghị, giải pháp của các cơ quan chức năng, các chuyên gia đóng góp tại Hội thảo sẽ được ghi nhận để góp phần hoàn thiện chính sách, pháp luật về ATTP.