Để không trở thành nạn nhân của những chiêu thức đầu cơ vàng

TS. Nguyễn Minh Phong

Thị trường vàng thế giới những tháng đầu năm và triển vọng trong tương lai gần vẫn có xu hướng đi lên do chịu tác động từ nhiều yếu tố kinh tế và chính trị. Song người tiêu dùng nên thận trọng trước những bất thường về giá để không trở thành nạn nhân của những chiêu thức đầu cơ trên thị trường.

Người dân xếp hàng đi mua vàng. Nguồn: internet.
Người dân xếp hàng đi mua vàng. Nguồn: internet.

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá vàng trong nước tháng 4/2017 tăng 1,01% so với tháng trước; tăng 3,01% so với tháng 12/2016 và tăng 5,74% so với cùng kỳ năm trước. Động thái này phản ánh xu hướng chuyển dịch chung của giá vàng thế giới 5 tháng đầu 2017 với đặc trưng là tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2016.

Những ngày áp Tết Đinh Dậu, sáng 25/1 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.201,8 USD/ounce, giảm 7 USD so với phiên liền trước. Giá vàng giao tháng 2 trên sàn Comex New York giảm 7,2 USD/ounce xuống 1.203,5 USD/ounce, tức cao hơn 13,1% (+139 USD/ounce) so với đầu năm 2016.

Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng hiện có giá gần 33 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 3,8 triệu đồng/lượng.

Vàng thế giới giảm giá với hai lý do:

Thứ nhất, vàng giảm chủ yếu do chịu ảnh hưởng tăng mạnh của thị trường chứng khoán thế giới, với lực đẩy từ chỉ số công nghiệp Dow Jones của Mỹ lần đầu tiên trong lịch sử vượt qua ngưỡng 20 nghìn điểm đúng vào lúc sự thất vọng của thị trường đối với Tân tổng thống Mỹ được giải tỏa nhờ tuyên bố ông đang chuẩn bị để đưa ra kế hoạch chi tiết thúc đẩy nền kinh tế. Trái phiếu nhiều nền kinh tế đầu tàu như của Đức và Trung Quốc bất ngờ tăng mạnh, có nơi tăng gấp đôi so với hơn một tháng trước đó. Diễn biến này đã nhấn chìm đồng USD.

Thứ hai, vàng giảm giá còn do Ngân hàng Thế giới đưa ra dự báo khá bất lợi khi cho rằng, vàng có thể giảm 7% trong năm 2017. Ngưỡng hỗ trợ 1.200 USD/ounce chỉ là tạm thời và vàng sẽ nhanh chóng giảm thêm khoảng 100 USD/ounce.

Ở trong nước, giá vàng biến động thất thường, thậm chí, trái chiều với thế giới và khoảng cách mua bán tăng lên khá nhanh trong những ngày áp Tết. Giá vàng doanh nghiệp mua vào giảm vài chục cho tới vài trăm ngàn, trong khi giá bán ra tăng thêm 40-50 ngàn đồng/lượng.

Tới cuối phiên giao dịch 25/1 (28 Tết), Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 36,75 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,90 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 36,10 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,82 triệu đồng/lượng (bán ra).

Sau đó bốn tháng, cụ thể vào ngày 22/5/2017, giá vàng trong nước đều có sự điều chỉnh giảm. Các thị trường tự do giá vàng cơ bản đi ngang so với cuối tuần trước.

Trước đó, phiên 20/5 tại Mỹ giá vàng tăng nhẹ, lên mức trên 1.257 USD/ounce. Giá vàng thế giới tăng được cho là bởi nhà đầu tư tìm đến kênh trú ẩn là vàng trước sự hội tụ các vấn đề gây quan ngại liên quan đến bất ổn chính trị gia tăng, đồng bạc xanh mất giá và cả về kỳ nâng lãi suất của Fed đang đến gần. Đặc biệt, những chỉ số kém tích cực cũng tạo áp lực đẩy giá vàng tăng, nhất là chỉ số kết quả kinh tế trong quý I/2017 của Mỹ, Anh, khu vực đồng euro.

Ngoài ra, những kết quả chuyến đi công du nước ngoài lần đầu tiên từ sau khi nhậm chức của Tổng thống Donald Trump và buổi điều trần của cựu Giám đốc FBI - James Comey trước Hạ viện Mỹ… cũng góp nhiệt cho thị trường vàng...

Về triển vọng, diễn biến giá vàng trung hạn nghiêng về lạc quan trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về chính trị. “Sự hỗn loạn ở Mỹ” đang tạo ra chiều hướng xấu cho chỉ số chứng khoán và thị trường tiền tệ. Cùng với xu hướng đầu tư vàng đang quay trở lại sẽ khiến giá vàng có sức tăng mạnh mẽ hơn thời gian 5 tháng đầu năm đã qua.

Nói cách khác, thị trường vàng có thêm xung lực tăng khi chính sách thắt chặt tiền tệ của Mỹ ngày càng trở nên không chắc chắn, dẫn tới khả năng Fed sẽ nâng lãi suất sớm trong tháng 6 tới. Hơn nữa, áp lực giảm giá đối với đồng USD sẽ tiếp tục do tình trạng thâm hụt tài khoản vãng lai của Mỹ gia tăng, cũng như sự hồi phục của nền kinh tế châu Âu. Tất cả những điều này sẽ đẩy giá vàng tăng nhẹ trong vài tháng tới…

Tuy nhiên, cần chú ý những yếu tố tâm lý trong giá vàng đã, đang và vẫn sẽ tái diễn với bốn biểu hiện hình thức sau đây:

Thứ nhất, mức cao trong chênh lệch giá mua và giá bán (nhiều hôm tới hàng triệu đồng so với bình thường chi vài ba chục ngàn đồng);

Thứ hai, mức cao giữa giãn cách giá trong nước và giá nước ngoài (chỉ trong hai tuần giá vàng trong nước đã tăng gấp ba lần tốc độ tăng giá vàng thế giới và chuyển nhanh từ thấp hơn sang cao hơn giá thế giới);

Thứ ba, mức cao kỷ lục số lần điều chỉnh giá trên bảng điện tử (có ngày giá vàng trên bảng điện tử thây đổi chóng mặt tới 65 lần/ngày).

Thứ tư, sự giảm giá nhanh chóng mỗi khi có tuyên bố sẵn sàng bán vàng ra để can thiệp thị trường của Ngân hàng Nhà nước.

Khi nhận thấy có dấu hiệu trên, người tiêu dùng nên thận trọng trước khi quyết định mua hay bán vàng để giảm thiểu rủi ro từ hệ lụy tâm lý đám đông và không là nạn nhân của những chiêu thức đầu cơ trên thị trường, cũng như tránh trở thành nạn nhân của kỳ vọng chủ quan quá mức của chính mình…