Đề nghị điều tra dấu hiệu lừa đảo bằng dự án "khủng"

Theo dantri.com.vn

(Tài chính) Cho rằng một cán bộ ngành tòa án lập kế hoạch lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng việc rao bán biệt thự ở khu đô thị Việt Hưng, ông Nguyễn Văn Mý trú tại Thanh Liệt, Thanh Trì và một số nạn nhân đã gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng.

Theo nội dung đơn tố cáo ông Nguyễn Văn Mý và một số công dân khác phản ánh: Bà Nguyễn Trọng Thị Hồng, trú tại phố Đội Nhân, quận Ba Đình, TP. Hà Nội và ông Đinh Ngọc Hiện trú tại phố Đê La Thành, quận Đống Đa, TP. Hà Nội có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng thông qua việc rao bán khu đất biệt tự ở khu đô thị Việt Hưng. Sau khi khách hàng phát hiện, bà Hồng tiếp tục mang khu đất CC1 Mỹ Đình II do HUD làm chủ đầu tư ra để thỏa thuận với khách hàng, nhưng rốt cục khu đất này đã được bán cho người khác.
 
Ông Mý cho rằng việc ký giấy xác nhận đã nhận đủ tiền vào ngày 10/1/2013 là bị ép buộc
Ông Mý cho rằng việc ký giấy xác nhận đã nhận đủ tiền vào ngày 10/1/2013 là bị ép buộc. Nguồn: dantri.com.vn

Nội dung đơn của ông Mý cho biết, thông qua người quen, ông Mý đã gặp bà Nguyễn Trọng Thị Hồng, bà Hồng cho biết HUD đang có kế hoạch bán khu biệt thự HH4 - Khu đô thị Việt Hưng. Theo lời bà Hồng, khu biệt thự HH4 có 18 căn xây thô, với tổng diện tích là 3700m2. Nếu đồng ý mua, khách hàng phải nộp khoản tiền ngoài hợp đồng là hơn 50 tỷ đồng.

Tin tưởng vào lời hứa của bà Hồng, ông Nguyễn Văn Mý đã bàn bạc với các ông Nguyễn Văn Quý, Trần Văn Giang, Trần Văn Hiến, Nguyễn Văn Quyến, Trần Văn Hoàn và thống nhất sẽ mua khu biệt thưh HH4 do HUD làm chủ đầu tư. Theo tường trình của ông Mý, tổng số tiền nhóm khách hàng đưa cho bà Nguyễn Trọng Thị Hồng là 43 tỷ đồng, số tiền được đưa chia làm 3 lần, khi giao tiền đều có người làm chứng.

Sau khi nhận 43 tỷ đồng của ông Mý và nhóm khách hàng, bà Hồng không làm việc với HUD để khách hàng ký hợp đồng như cam kết. Sau nhiều lần bị hối thúc, bà Hồng đưa ra khu đất CC1 Mỹ Đình mặc cả bán cho khách hàng thay thế cho dự án HH4 Việt Hưng. Tuy nhiên, trong quá trình tìm hiểu ông Mý phát hiện ra khu đất mà vị cán bộ ngành tòa án đưa ra đàm phán đã bị chủ đầu tư bán cho người khác.

Bức xúc vì bà Hồng nhiều lần không giữ lời, ông Mý và nhóm khách hàng đã làm đơn tố cáo dấu hiệu lừa đảo của bà Hồng ra Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) - Bộ Công an. Theo phản ánh của ông Mý, trong khoảng thời gian cuối năm 2012 và đầu năm 2013, một số người được bà Hồng và ông Hiện ủy quyền đã liên hệ với ông Mý để thỏa thuận chi trả 21,5 tỷ đồng/43 tỷ đồng đã cầm của khách hàng, với điều kiện ông Mý phải viết giấy cam kết đã nhận đủ số tiền đưa cho bà Hồng trước đây.

Trước sức ép từ nhiều phía, ngày 10/1/2013, ông Nguyễn Văn Mý đã chấp nhận viết giấy xác nhận theo hướng dẫn của ông Lê Tuấn Anh. Theo lời ông Mý, việc ký xác nhận ông đã báo cơ quan Công an. Trước khi giao 21,5 tỷ đồng cho ông Mý, người xưng được ủy quyền là ông Lê Tuấn Anh cũng lập giấy cam kết với nội dung đã trả cho ông Mý theo sự ủy quyền của bà Nguyễn Trọng Thị Hồng và ông Đinh Ngọc Hiện.
 
Giấy cam kết của ông Lê Tuấn Anh, người xưng danh được bà Hồng và ông Hiện ủy quyền
Giấy cam kết của ông Lê Tuấn Anh, người xưng danh được bà Hồng và ông Hiện ủy quyền. Nguồn: dantri.com.vn

Cho rằng việc nhận lại 21,5 tỷ đồng (50% số tiền đã đưa cho bà Hồng) là không thỏa đáng, ông Nguyễn Văn Mý tìm gặp bà Hồng đề nghị trả nốt 21,5 tỷ đồng còn lại nhưng không được đáp ứng, ông Mý cho biết đã phải nhận rất nhiều lời đe dọa hành hung từ một số đối tượng lạ mặt. Về vụ việc này, ông Nguyễn Văn Mý cho biết đã gửi đơn, cùng tài liệu liên quan đến dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Hồng và ông Hiện lên Cơ quan điều tra.

Để làm rõ nội dung tố cáo của ông Mý, ngày 27/9/2013, phóng viên đã liên hệ với bà Nguyễn Trọng Thị Hồng nhưng bà Hồng từ chối làm việc, từ chối đưa ra bình luận về nội dung nêu trong đơn tố cáo của ông Nguyễn Văn Mý gửi đến các cơ quan với lý do bà đã khai báo đầy đủ sự việc với Cơ quan cảnh sát điều tra (C45) - Bộ Công an.
 
Ngày 30/9/2013, phóng viêntiếp tục đến trụ sở C45 để làm rõ đơn tố cáo của ông Mý. Tại buổi làm việc, Thượng tá Đỗ Việt Hùng, Phó Trưởng phòng 1 - C45 xác nhận việc C45 đã nhận được đơn tố cáo của ông Nguyễn Văn Mý gửi đến. Tuy nhiên, hiện vụ việc vẫn đang trong quá trình xem xét, giải quyết nên chưa thể công bố thông tin.

Để bảo đảm an toàn cho gia đình và lấy lại những tài sản đã mất, ông Nguyễn Văn Mý, cùng nhóm khách hàng khẩn thiết đề nghị Cục C45 tiến hành điều tra, làm rõ dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Nguyễn Trọng Thị Hồng và ông Đinh Ngọc Hiện theo đúng trình tự và quy định pháp luật, bởi việc này đã vượt quá giới hạn một vụ án dân sự.