Đề nghị xử lý nghiêm doanh nghiệp “chậm” công bố thông tin

Theo Minh Đức/tapchithue.com.vn

Theo dự thảo báo cáo tình hình công bố thông tin của doanh nghiệp nhà nước (DNNN) năm 2017 đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) chuẩn bị để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, tính đến hết năm 2017, mới có 265/622 DNNN (chiếm 42,6% số DN) gửi báo cáo đến Bộ KH&ĐT để thực hiện công bố thông tin theo quy định tại Nghị định số 81/2015/NĐ-CP.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong số 357 doanh nghiệp chưa thực hiện công bố thông tin có một số doanh nghiệp lớn như Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Việt Nam, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Tổng công ty lương thực miền Bắc, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các doanh nghiệp thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch...

Bên cạnh đó, một số công ty con do công ty mẹ nắm 100% vốn tại một số doanh nghiệp lớn như Tập đoàn dầu khí (1 doanh nghiệp), Tập đoàn hóa chất Việt Nam (2 doanh nghiệp), Tập đoàn than - khoáng sản (5 doanh nghiệp), Tập đoàn công nghiệp cao su (4 doanh nghiệp) chưa thực hiện công bố thông tin theo quy định của Nghị định số 81/2015/NĐ-CP.

Cùng với các doanh nghiệp, các bộ quản lý ngành, UBND cấp tỉnh chưa thực hiện xây dựng chuyên mục và công bố thông tin của doanh nghiệp cũng được Bộ KH&ĐT điểm danh. Cụ thể, tính đến 31/12/2017, mới có 6/15 bộ và cơ quan ngang bộ, 8/63 tỉnh, thành phố thuộc trung ương và 6/6 tập đoàn kinh tế thuộc diện có chuyên mục riêng về công bố thông tin. Như vậy, mới chỉ có 20/84 cơ quan chủ sở hữu (chiếm 23,81%) thực hiện đúng quy định về tổ chức thực hiện công bố thông tin theo quy định.

Từ những thực trạng nêu trên, Bộ KH&ĐT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành, UBND các tỉnh, thành phố xem xét, xử lý trách nhiệm theo hướng, khiển trách đối với người quản lý doanh nghiệp vi phạm quy định về công bố thông tin; xử phạt các doanh nghiệp theo quy định tại Nghị định số 50/2016/NĐ-CP.

Các nội dung xử lý phải được đăng trên trang thông tin điện tử của các đơn vị và gửi về Bộ KH&ĐT để đăng tải trên địa chỉ http://www.business.gov.vn nhằm tăng cường tính công khai, minh bạch và bảo đảm sự giám sát của người dân và xã hội đối với việc quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp.