Điểm lại một số vụ án đình đám liên quan đến tội phạm công nghệ cao

PV. (Tổng hợp)

Sự phát triển với tốc độ vũ bão của cách mạng khoa học công nghệ thời gian quan đã và đang tạo đất sống cho các hoạt động tội phạm công nghệ cao. Một thống kê cho thấy, trên thế giới, cứ 14 giây lại xảy ra một vụ phạm pháp trên mạng. Tại Việt Nam hiện chưa có con số chính thức, song cũng đang trở thành một trong những quốc gia có tỷ lệ tội phạm công nghệ cao không hề thấp.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thời gian qua, lực lượng công an đã triệt phá nhiều đường dây tội phạm công nghệ cao, đặc biệt nổi lên trong số đó là nhiều đường dây cờ bạc bằng hình thức cá độ bóng đá qua mạng. Có thể thấy, nếu như những năm trước, các vụ án thường có quy mô nhỏ, thủ đoạn khá đơn giản thì trong vài năm gần đây, thì quy mô lên đến hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng, với công nghệ và thủ đoạn ngày càng tinh vi. Riêng trong năm 2017 và đầu năm 2018, các cơ quan chức năng đã điều tra, triệt phá một số vụ án nổi bật, nhận được sự đồng tình, đánh giá cao của dư luận và người dân.

Cụ thể, trong tháng 5/2017, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50) đã phối hợp Công an tỉnh An Giang thi hành lệnh bắt khẩn cấp, khám xét nơi làm việc và nhà ở của bà Nguyễn Thị Khéo (34 tuổi, quê tỉnh An Giang, Phó Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ phần mềm Asian Livetech, phường Tân Phú, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh) để điều tra về hành vi tổ chức đánh bạc qua mạng.

Được biết, Công ty TNHH dịch vụ phần mềm Asian Livetech của “bà trùm” này núp bóng là một công ty phần mềm nhưng chuyên tổ chức đánh bạc trên mạng. Theo điều tra từ cơ quan công an, trang web www.ibet789.com có máy chủ tại Hồng Kông và một số nước khác trong khu vực châu Á. Cơ quan công an xác định số tiền giao dịch đánh bạc qua trang web này là hơn 1.200 tỷ đồng...

Đầu năm 2018, Công an tỉnh Phú Yên cũng đã phối hợp với C50 triệt phá đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng Internet quy mô lớn nhất từ trước đến nay do Nguyễn Tấn Thành và Trần Thanh Tín cầm đầu trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Cùng với việc tạm giữ 13 nghi can, lực lượng công an tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng và đã thu giữ gần 418 triệu đồng, 1.300 USD, 2 xe ô tô cùng nhiều công cụ, phương tiện tổ chức đánh bạc. Số tiền giao dịch đánh bạc của các đối tượng thông qua tài khoản trên mạng Internet tính từ tháng 6/2017 đến nay là khoảng 5 triệu điểm, tương đương 200 tỷ đồng. Ngày 12/2/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 13 đối tượng trong đường dây cá độ bóng đá qua mạng về các tội đánh bạc và tổ chức đánh bạc theo quy định tại Điều 321 và 322 Bộ luật Hình sự... 

Đặc biệt, mới đây nhất, Công an Phú Thọ đã phá được vụ án đánh bạc có tổ chức, xuyên quốc gia; Thu được trên 1.000 tỷ đồng. Số ngoại tệ đánh bạc chuyển ra nước ngoài theo thống kê ban đầu ước chừng 3,6 triệu USD. Liên quan đến vụ án này, ngày 11/3, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Thanh Hóa, nguyên Cục trưởng C50 để điều tra về hành vi đồng phạm tổ chức đánh bạc.

Trước đó, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban chỉ đạo Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm ngày 29/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết gần đây nổi lên tình hình sử dụng công nghệ cao để đánh bạc qua mạng Internet với quy mô xuyên quốc gia và có giá trị lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Ngày 11/3/2018, Ban Bí thư cũng đã họp dưới sự chủ trì của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để nghe Đảng ủy Công an Trung ương và các cơ quan chức năng liên quan báo cáo kết quả điều tra vụ án: "Tổ chức đánh bạc, đánh bạc, lừa đảo, rửa tiền". Nhận định đây là vụ án có quy mô đặc biệt lớn, sử dụng công nghệ cao, tính chất đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, nhạy cảm, liên quan đến nhiều người, nhiều ngành, nhiều địa phương, liên quan đến cán bộ của lực lượng Công an, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, Ban Bí thư yêu cầu Đảng ủy Công an Trung ương phối hợp với các cơ quan chức năng chỉ đạo tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, làm rõ trách nhiệm của các đối tượng có liên quan, xử lý nghiêm minh theo quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước, với tinh thần kiên quyết, chặt chẽ, khách quan, chính xác, đúng người, đúng vi phạm, đúng pháp luật.