Điều tra tai nạn lao động tại Dự án Formosa

Theo Baodautu.vn

(Tài chính) Sáng nay(27/3/2015), tại Tp Hà Tĩnh, UBND tĩnh Hà Tĩnh đã tổ chức Họp báo để thông tin chính thức tình hình xử lý sự cố sập dàn giáo Khu vực thi công đúc giếng chìm của Công ty Samsung tại Dự án Formosa, Khu Kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Điều tra tai nạn lao động tại Dự án Formosa
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo thông tin chính thức tại cuộc họp báo, lúc 19h50 ngày 25/3/2015, tại khu vực thi công giếng chìm (cầu cảng số 7) của Công ty Samsung (nhà thầu thi công của Công ty Formosa) đã xảy ra sự cố sập dàn giáo thi công.

Hiện tại đã xác định có 41 nạn nhân thương vong (toàn bộ là người Việt Nam), trong đó: có 13 chết, đã khám nghiệm tử thi, xác định danh tính và bàn giao cho người nhà đưa về quê mai táng, 28 người bị thương thì ngay trong đêm 25/3 và sáng ngày 26/3/2015 đã đưa 21 người bị nặng hơn đến điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh (trong đó có 4 người bị đa chấn thương), còn 7 người bị ở mức độ nhẹ đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Kỳ Anh.  

Về hỗ trợ vật chất, bước đầu địa phương hỗ trợ cho gia đình những người bị chết 5 triệu đồng/người; hỗ trợ những người bị thương 2 triệu đồng/người. Công ty Samsung đã hỗ trợ cho gia đình những người bị chết 30 triệu đồng/người. Tỉnh đang tiếp tục yêu cầu nhà thầu và đơn vị sử dụng lao động thực hiện việc hỗ trợ đối với những người bị thương vong theo quy định. Đến 15h15 ngày 26/3/2015 đã cơ bản giải quyết xong hiện trường vụ việc, giải phóng, thu dọn xong đống đổ nát. Hiện tại UBND tỉnh Hà Tĩnh đang giao các cơ quan chức năng phối hợp với nhà đầu tư, nhà thầu kiểm tra, có đánh giá sơ bộ về thiệt hại ban đầu; đồng thời sẽ thành lập Hội đồng để xác định, đánh giá chính xác.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Đặng Quốc Khánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã trực tiếp vào hiện trường chỉ đạo giải quyết sự việc, cùng với sự tham gia của lãnh đạo Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, UBND huyện Kỳ Anh, Sở Y tế, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, …; đã điều động lực lượng Bộ đội Biên phòng, Quân sự, Công an, lực lượng công binh Quân khu 4, lực lượng dân quân tự vệ địa phương, lực lượng Y tế tỉnh và huyện Kỳ Anh, … (tổng toàn bộ khoảng 700 người) với các phương tiện, thiết bị trên địa bàn vào phối hợp với Công ty Formosa, nhà thầu (Công ty Samsung) giải quyết sự việc.

Từ khi xảy ra sự cố đến 10h00 ngày 26/3/2015, lãnh đạo tỉnh đã tổ chức hội ý với các ngành ngành chức năng của tỉnh, Công ty Formosa, Công ty Samsung (4 lần) bàn biện pháp xử lý nhanh nhất, đảm bảo an toàn tuyệt đối; tập trung cứu chữa người bị thương, xác định danh tính người chết; động viên, thăm hỏi gia đình có người chết, bệnh nhân bị thương. Giao các ngành chức năng của tỉnh xây dựng kế hoạch, phương án đảm bảo an ninh, trật tự; phương án cứu nạn; tích cực chăm sóc Y tế cho các nạn nhân.

Chiều ngày 26/3/2015, lãnh đạo tỉnh chủ trì họp giao ban với Công ty Formosa, Công ty Samsung, các đơn vị chức năng của tỉnh và các đơn vị liên quan kiểm điểm công việc đã thực hiện và triển khai nhiệm vụ cho các đơn vị trong thời gian tới nhằm giải quyết nhanh sự cố, ổn định tình hình, để các doanh nghiệp tiếp tục thi công, đẩy nhanh tiến độ dự án. Công trình này do nhà thầu Samsung thi công; đơn vị cung ứng lao động (thầu phụ) là Công ty Nibelc; Chủ đầu tư là Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Tại cuộc họp báo, ông Thái Chính Pháp, Trưởng đại diện Fomosa tại Hà Tĩnh nói lời xin lỗi trước gia đình có thân nhân bị tại nạn.

"Chúng tôi xin tạ tội với những người bị tai nạn… đây là sự cố ngoài mong muốn, chúng tôi đang cố gắng để khắc phục việc này. Chúng tôi lần nữa thành thật xin lỗi các nạn nhân và người dân Việt Nam, chúng tôi đang nỗ lực cao nhất khắc phục sự cố sau tai  nạn…".  

Hiện, Hà Tĩnh đang tập trung điều tra làm rõ nguyên nhân xẩy ra sự cố; đánh giá thiệt hại về người, vật chất sau sự cố. UBND tỉnh đã có Quyết định số 1009/QĐ-UBND ngày 26/3/2015 thành lập Đoàn điều tra tai nạn lao động tại Công trường thi công của Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh.