Điều tra vụ giả chứng thư 350 tỉ USD

Theo phapluattp.vn

(Tài chính) Phía đầu tư dự án trình chứng thư bảo lãnh ngân hàng giả cho rằng bị đối tác lừa.

 Điều tra vụ giả chứng thư 350 tỉ USD
Xác nhận chứng thư bảo lãnh 350 tỉ USD không hợp lệ của HSBC Hong Kong và hợp đồng góp vốn giữa Asean Đồng Tiến với Công ty TNHH Star Winner International. Nguồn: internet
Công an tỉnh Hậu Giang cho biết đang phối hợp với Cục An ninh Tài chính - Tiền tệ và Đầu tư (Bộ Công an) điều tra làm rõ vụ chứng thư bảo lãnh ngân hàng trị giá 350 tỉ USD có dấu hiệu làm giả của một nhà đầu tư xin dự án tại Hậu Giang.

Thu hồi dự án vì chứng thư giả

Giữa tháng 11/2010, ông Nguyễn Quốc Hoài, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư và Xuất khẩu Đồng Tiến (quận 7, TP. Hồ Chí Minh) gửi tờ trình đến UBND tỉnh Hậu Giang xin đầu tư dự án Nhà máy xay xát và chế biến lương thực với số vốn đầu tư hơn 1 tỉ USD. Theo ông Hoài, công ty sẽ liên doanh với một doanh nghiệp ở Hong Kong thực hiện dự án.

Đến tháng 4/2013, ông Hoài chuyển giao dự án trên cho Công ty Cổ phần Asean Đồng Tiến (số 106 đường số 19, Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh) tiếp tục thực hiện. Ngày 5/5, Công ty Asean Đồng Tiến đề nghị cơ quan chức năng ở Hậu Giang cấp giấy chứng nhận đầu tư và gửi kèm chứng thư bảo lãnh của Ngân hàng HSBC Hong Kong với số tiền 350 tỉ USD.

Ngày 10/7, UBND tỉnh Hậu Giang thống nhất chủ trương giao đất cho Asean Đồng Tiến để thành lập Công ty TNHH một thành viên Đồng Tiến Hậu Giang, khẩn trương xây dựng nhà máy. Đối tác được cho là sẽ tiêu thụ sản phẩm là Công ty TNHH Star Winner International (Hong Kong).

Tuy nhiên, qua xác minh, Ngân hàng HSBC Hong Kong không phát hành chứng thư nào có giá trị 350 tỉ USD cho Công ty TNHH Star Winner International và trong tài khoản của công ty này cũng không có 350 tỉ USD như ghi nhận trong chứng thư.

Ngày 19/11, sau khi được xác nhận chứng thư bảo lãnh của HSBC Hong Kong có dấu hiệu bị làm giả, UBND tỉnh Hậu Giang ra quyết định thu hồi dự án của Công ty Asean Đồng Tiến.

Công ty Đồng Tiến Asean cũng là nạn nhân (!)

Ngay sau đó, thông tin “dự án hoành tráng có chứng thư giả 350 tỉ đô la” đăng tải trên một số tờ báo và Công ty Đồng Tiến Asean bị cho rằng có dấu hiệu lừa đảo. Trước sự việc trên, ông Lâm Quang Thống, Tổng Giám đốc Công ty Asean Đồng Tiến, cùng các cổ đông đã có giải trình đến các cơ quan chức năng và báo chí.

Theo ông Thống để đủ nguồn vốn thực hiện dự án “Khu liên hiệp Nhà máy chế biến lương thực Đồng Tiến Hậu Giang”, Asean Đồng Tiến đã ký “hợp đồng góp vốn” với Công ty TNHH Star Winner Internatiol (Hong Kong) do ông Vũ Ngọc Anh “giám đốc tài chính đại diện tại Việt Nam”. Theo hợp đồng đơn vị này sẽ góp vốn 1,2 tỉ USD và bao tiêu sản phẩm 15 năm. Để tạo tin tưởng, ông Anh đã trình cho phía Đồng Tiến một chứng thư trị giá 350 tỉ USD tại Ngân hàng SHBC Hong Kong.

Thế nhưng sau đó ông Anh không hề chuyển đồng nào vào tài khoản chung của dự án như đã ký kết. Đồng thời, ông Thống cũng không liên lạc được với ông Anh. Cảm thấy nghi vấn, phía Asean Đồng Tiến nhờ xác minh chứng thư bảo lãnh thì mới biết đó là chứng thư giả.

Tiếp xúc với phóng viên, ông Thống đưa ra giấy phép kinh doanh, chứng từ ghi vốn điều lệ, tài sản để chứng minh hoạt động kinh doanh hợp pháp của Công ty Asean Đồng Tiến. "Chúng tôi đang mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra, làm rõ sự việc trả lại công bằng, bởi chúng tôi cũng là nạn nhân bị lừa của ông Vũ Ngọc Anh” - ông Thống bức xúc.