Doanh nghiệp nội chuyển giá: Khó bắt tận tay

Theo dddn.com.vn

(Tài chính) Các chuyên gia thuế nhận định, chuyển giá không chỉ ở các doanh nghiệp (DN) nước ngoài mà các DN trong nước cũng thực hiện chuyển giá, đây là hành vi chuyển giá nội địa. Tuy nhiên, để chứng minh được hành vi này, cơ quan thuế nhiều khi lại phải nhờ... “người trong cuộc”.

Doanh nghiệp nội chuyển giá: Khó bắt tận tay
Các DN trong nước cũng thực hiện chuyển giá. Nguồn: internet

Các chuyên gia cho rằng việc DN luôn tìm cách để có lợi nhuận cao hơn là dễ hiểu. Do đó, cơ quan quản lý cần xây dựng chiến lược ứng phó kịp thời trong những cuộc chơi lớn.

Liên kết để chuyển giá

Đơn cử như việc, ông Tai Chung Tui (Đài Loan) đã gửi đơn tố cáo bà Lê Minh Đức, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng thương mại Nguyên Đạo (Công ty Nguyên Đạo) và ông Jame Chung (quốc tịch Mỹ) thông qua hình thức chuyển giá và vốn đầu tư sang một DN khác do chính bà Lê Minh Đức thành lập, để chiếm đoạt gần 9 tỷ đồng và hơn 240.000 USD.

Cụ thể, sau khi thành lập Công ty Nguyên Đạo và chuyển nhượng 40% phần vốn góp cho ông Tui với giá 100.000 USD, bà Lê Minh Đức lại cho thành lập một Công ty riêng là Công ty TNHH MTV Thái Liên và sử dụng toàn bộ nhân viên và tài sản của Công ty Nguyên Đạo để phục vụ việc kinh doanh của Công ty Thái Liên.

Theo ông Tai Chung Tui, các khoản thu nhập vốn có từ hoạt động kinh doanh của Công ty Nguyên Đạo đều được chuyển sang Công ty Thái Liên do hai vợ chồng ông James và bà Đức thành lập riêng, và những chi phí phát sinh của Công ty Thái Liên lại do Công ty Nguyên Đạo gánh chịu. Công ty Liên Thái như một nơi để chuyển mọi giá trị vốn góp và lợi nhuận từ Công ty Nguyên Đạo. Ông Tui còn tố cáo bà Lê Minh Đức dùng thủ đoạn mua hóa đơn khống để che dấu doanh thu của Công ty Nguyên Đạo cho những hợp đồng không có thực để được khấu trừ chi phí, trốn thuế với Nhà nước, dẫn đến doanh thu của Công ty thua lỗ.

Cụ thể, chỉ tính riêng hai năm tồn tại của Công ty Nguyên Đạo, bà Lê Minh Đức đã chi tổng số tiền là 1,5 tỷ đồng để mua hóa đơn hợp thức hóa hơn 15 tỷ đồng thành những chi phí hợp lý của Công ty Nguyên Đạo. Điều này khiến cho Công ty Nguyên Đạo liên tục trong tình trạng lỗ, mặc dù công việc kinh doanh đạt hiệu quả cao do được hỗ trợ từ Công ty mẹ. Hành vi này, được các chuyên gia cho rằng đây cũng là một hình thức chuyển giá sang Công ty liên kết.

Tuy nhiên, để chứng minh được việc tố cáo này là đúng sự thật, cơ quan thuế còn phải làm việc nhiều.

Mẹ "chuyển cho con"

Đại diện Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, một số tập đoàn cũng hiện nằm trong tầm ngắm của cơ quan thuế, do nghi vấn chuyển giá thông qua việc lập nhiều Công ty con tại nhiều địa phương để hưởng ưu đãi thuế. Các công ty khác trong tập đoàn sẽ dồn doanh thu cho Công ty được hưởng ưu đãi thuế, nhằm giảm số thuế phải nộp. Nhiều DN khác lách bằng cách ngưng hoạt động hoặc giải thể khi hết ưu đãi, sau đó lập Công ty khác để hưởng ưu đãi từ đầu.

Theo quy định của pháp luật “DN thành lập mới từ dự án đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khu kinh tế, khu công nghệ cao; DN thành lập mới từ dự án đầu tư thuộc lĩnh vực công nghệ cao, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đặc biệt quan trọng của Nhà nước, sản xuất sản phẩm phần mềm; DN thành lập mới hoạt động trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao và môi trường được miễn thuế tối đa không quá 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp tối đa không quá 9 năm tiếp theo…”(Điều 14 Luật thuế Thu nhập DN).Với chính sách ưu đãi này, không ít những DN thành lập những Công ty con tại các địa bàn, lĩnh vực được miễn giảm thuế thu nhập DN với mục đích chuyển giá. Như vây, từ một chính sách ưu đãi nhằm khuyến khích đầu tư vào các địa bàn kinh tế khó khăn đã bị lợi dụng, trở thành công cụ để trốn tránh nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước

Luật sư Nguyễn Trọng Hạnh, nguyên Cục phó Cục thuế TP. Hồ Chí Minh, nói “chuyển giá không dừng lại DN có vốn đầu tư nước ngoài mà lan sang các lĩnh vực đầu tư trong nước. Thậm chí các DN quốc doanh cũng có chuyển giá. Thí dụ, sai phạm tại Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) trong thời gian vừa qua, đó cũng là hình thức chuyển giá. Chuyển giá thông qua hình thức và cơ chế quản lý giữa công ty mẹ - con”.