Doanh nghiệp Việt bị lừa đảo tài chính khi giao dịch với đối tác ngoại

Theo vnexpress.net

Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Vecita), Bộ Công Thương mới tiếp nhận thông tin về trường hợp doanh nghiệp Việt Nam bị lừa đảo tài chính trong quá trình giao dịch với đối tác tại nước ngoài.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Cụ thể, tháng 6/2016, một doanh nghiệp tại TP HCM ký hợp đồng mua bán nguyên liệu hạt nhựa với đối tác tại Singapore. Hai bên là đối tác thường xuyên, đã nhiều lần thanh toán qua ngân hàng tại Singapore.

Trong tháng 6, doanh nghiệp Việt nhận được email từ đối tác Singapore thông báo lý do công ty đang bị kiểm toán nên yêu cầu đơn vị này thanh toán qua tài khoản ngân hàng tại Cộng hòa Séc (kèm theo là chứng từ ủy quyền).

Tên tài khoản tại ngân hàng này cũng là tên doanh nghiệp đối tác. 2 ngày sau, doanh nghiệp Việt thực hiện chuyển tiền. Tuy nhiên một tuần sau, công ty liên lạc với đối tác tại Singapore thì họ cho biết không có yêu cầu như vậy và không có ngân hàng tại Cộng hòa Séc.

Vecita nhận định, các thông tin giao dịch của 2 bên qua thư điện tử đã bị đánh cắp.Ngay sau khi doanh nghiệp Việt Nam chuyển khoản, đối tượng đánh cắp đã tới ngân hàng và rút phần lớn số tiền.

Cục cũng cho biết đã liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại Cộng hòa Séc để tư vấn cho doanh nghiệp, đồng thời đề nghị công ty này liên hệ với Cục cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Tổng Cục cảnh sát, Bộ Công An để tìm hướng giải quyết.

Tuy nhiên, Vecita cho biết, đây cũng là bài học cho các doanh nghiệp Việt Nam khác về bảo mật thông tin khi làm việc với đối tác nước ngoài.Trước đó, cơ quan quản lý từng thông tin về những vụ việc tương tự để cảnh báo doanh nghiệp.