Dự án Cầu Giẽ – Ninh Bình đội giá: Liệu có “giơ cao, đánh khẽ”?

Theo dddn.com.vn

(Tài chính) Chưa cần biết Kiểm toán nhà nước hay Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT), Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) ai đúng ai sai chỉ biết rằng dự án Cầu Giẽ – Ninh Bình đội giá thành tới 2,5 lần chỉ trong 6 năm là khó có thể chấp nhận.

Nhiều câu hỏi đang chờ Bộ GTVT trả lời. Nguồn: internet
Nhiều câu hỏi đang chờ Bộ GTVT trả lời. Nguồn: internet

Tháng 8/2004, tổng mức đầu tư dự án Cầu Giẽ – Ninh Bình là 3.733,3 tỉ đồng thì năm 2010 con số này đã  ở mức 8.974 tỉ đồng.

Theo Kiểm toán Nhà nước, chỉ riêng hạng mục thi công giếng cát đã đội chi phí tới 275,8 tỷ đồng. Qua hồ sơ quản lý chất lượng của hạng mục giếng cát tại các gói thầu được kiểm toán, hao phí máy thi công thực tế thấp hơn nhiều lần so với hao phí máy dự toán đang áp dụng (trung bình thấp hơn 10,5 lần).

Theo giải thích của đơn vị tư vấn, việc lập dự toán các gói thầu xây lắp đều áp dụng Bộ định mức dự toán xây dựng công trình do Bộ Xây dựng ban hành, không có định mức về thi công giếng cát. Đại diện của VEC cũng biện minh, trong quá trình chuẩn bị xây dựng do thay đổi hình thức đầu tư bằng vốn trái phiếu công trình nên dự án đã phải chịu thêm phần lãi suất vay ngân hàng (có lúc lên đến 16%/năm) cùng với những biến động lớn về giá vật liệu, giá nhân công... dẫn đến tổng mức đầu tư của dự án đã được duyệt không còn phù hợp với thực tế.

Tuy nhiên, Kiểm toán Nhà nước lại cho rằng, dù định mức thi công giếng cát chưa có trong hệ thống định mức đã được Bộ Xây dựng công bố, nhưng đại diện chủ đầu tư, thay vì tiến hành xây dựng định mức lại áp dụng định mức thi công cọc cát đường kính D400 mm (định mức AC.24000). Ngoài chuyện đội giá vì định mức, Kiểm toán Nhà nước còn chỉ ra nhiều sai phạm khác như tính sai khối lượng để nâng giá dự án thêm hơn 16 tỉ đồng; bù giá do chậm tiến độ nhưng chưa rõ nguyên nhân và trách nhiệm cũng làm đội giá lên thêm hơn 11,2 tỉ đồng...

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng đã phải thừa nhận về việc có tình trạng chủ đầu tư và Công ty tư vấn “bắt tay” nhau để cuối cùng đơn giá của dự án bị nâng lên gấp 2-3 lần so với giá trị tính toán ban đầu. Ông Thăng cho rằng, có tình trạng nhà thầu không muốn làm đúng tiến độ để xin “điều chỉnh cái này, xin điều chỉnh cái kia”.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thăng vẫn chưa chỉ ra cho dư luận thấy những thủ thuật nào đã được sử dụng để đẩy giá dự án, gây thiệt hại cho ngân sách. Theo nhiều thông tin được cung cấp cho các cơ quan báo chí, Bộ trưởng Thăng đang có những hành động rốt ráo xử lý kết quả Kiểm toán Nhà nước. Nhưng liệu một kết luận mang tính điều tra độc lập sẽ được công bố ra sao? Mức độ xử lý thế nào? Liệu vụ việc có bị “chìm xuồng” theo kiểu giơ cao, đánh khẽ không? Những câu hỏi đang chờ Bộ GTVT trả lời.