Dùng hóa đơn Giá trị gia tăng giả chiếm đoạt tiền ngân hàng

Theo thoibaonganhang.vn

(Tài chính) Ngày 27/1/2014, Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội đã tuyên án chung thân đối với Đồng Thị Bích Hồng (sinh năm 1968, ở tỉnh Thái Nguyên), Giám đốc Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Tây Sơn (gọi tắt Công ty Tây Sơn), trụ sở tại số 1A, ngách 178/11, phố Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội với tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo nội dung cáo trạng, Công ty Tây Sơn được thành lập từ năm 2002, do Hồng làm Giám đốc, chuyên sản xuất, buôn bán giấy, lương thực, thực phẩm… là nhà cung cấp hàng hóa cho siêu thị Big C Thăng Long và Hải Phòng.

Tháng 5/2010, Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB) chi nhánh Hà Nội đã ký hợp đồng hạn mức bao thanh toán với Công ty Tây Sơn với nội dung: ACB Hà Nội sẽ bao thanh toán cho Công ty Tây Sơn 14 tỷ đồng trong thời hạn 12 tháng. Đổi lại, Công ty Tây Sơn phải đảm bảo bằng các khoản phải thu của Công ty Tây Sơn tại siêu thị Big C, trị giá hơn 15 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Công ty Tây Sơn làm ăn thua lỗ dẫn đến mất khả năng thanh toán. Hồng đã lập khống 15 hóa đơn giá trị gia tăng, thể hiện Công ty Tây Sơn đã bán bánh kẹo cho Big C Hải Phòng và Thăng Long, theo đó số tiền ghi trên các hóa đơn bán gần 30 tỷ đồng. Đối tượng Hồng dùng những hóa đơn này làm đảm bảo để ACB (chi nhánh Hà Nội) giải ngân 10,5 tỷ đồng. Bằng hành vi gian dối trên, Đồng Thị Bích Hồng bị Viện kiểm sát truy tố tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, từ năm 2008 đến 2009, Hồng đã vay của 3 cá nhân số tiền hơn 17 tỷ đồng cùng hơn 3 tỷ đồng tiền bán hàng khác, sau đó bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Trong đó, một nhân viên Ngân hàng Xăng dầu Petrolimex (PG Bank) đã cho Hồng vay 2 tỷ đồng để đáo hạn ngân hàng với lãi suất 4.000 đồng/ngày/triệu đồng kỳ hạn 10 – 20 ngày. Với hành vi này, Hồng bị truy tố tội danh Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tổng hợp hai tội danh, Hội đồng Xét xử tuyên án tù chung thân bị cáo Đồng Thị Bích Hồng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tổng hợp hình phạt là tù chung thân.

Liên quan đến vụ án, các cá nhân khác có trách nhiệm liên đới khác, do thủ tục giải ngân trong nghiệp vụ bao thanh toán của ACB có nhiều kẽ hở, nên các cán bộ ngân hàng khó kiểm tra được tình hình kinh doanh của Công ty Tây Sơn. Quá trình giải ngân, nhân viên ACB cũng không có hành vi vụ lợi nên chỉ dừng ở mức xử lý hành chính. Tuy nhiên, đây cũng là bài học cho các ngân hàng khi đề cao cảnh giác với những đối tượng lừa đảo, với nhiều thủ đoạn tinh vi.