Fivimart bị làm giả phiếu quà tặng trị giá 8 tỷ đồng

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Vợ chồng nhân viên kế toán của Công ty đã làm giả phiếu quà tặng rồi đem đến hệ thống siêu thị Fivimart mua hàng.

 Fivimart bị làm giả phiếu quà tặng trị giá 8 tỷ đồng
Các đối tượng tại phiên tòa. Nguồn: internet

Vừa qua, TAND TP. Hà Nội đã đưa ra xét xử vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần (CTCP) Nhất Nam. Theo tài liệu truy tố, ngày 30/8/2012, CTCP Nhất Nam, sở hữu chuỗi siêu thị Fivimart đã có đơn tố cáo đến cơ quan công an TP. Hà Nội về việc siêu thị phát hiện nhiều phiếu quà tặng bị làm giả. Cụ thể, từ cuối năm 2011, nhiều đối tượng đã sử dụng phiếu quà tặng giả để mua hàng tại hệ thống siêu thị Fivimart gây thiệt hại nhiều tỷ đồng.

Qua điều tra, xác minh, cơ quan công an làm rõ, Nguyễn Đình Huy (sinh năm 1978, Hà Nội) làm kế toán của CTCP Nhất Nam. Huy biết công ty có bán phiếu quà tặng trị giá 50.000 đồng, 100.000 đồng, 200.000 đồng, 500.000 đồng cho một số ngân hàng.

Tháng 11/2011, Huy mang mẫu dấu scan của công ty, các phiếu quà tặng trị giá như trên có đóng dấu và chữ ký đến Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ in quảng cáo Đức Anh (Ba Đình, Hà Nội) và nói dối là Fivimart đặt in phiếu quà tặng. Tổng cộng Huy in 60.000 phiếu quà tặng chưa có số serie, 20.000 chiếc tem với tiền công là 40 triệu đồng. Sau đó, Huy đi mua máy dập số serie, máy ép plastic và túi ni long mang về nhà cùng vợ là Hoàng Thị Phương Trang (sinh năm 1983, Hà Nội) dập số serie giả vào phiếu rồi mang ép plastic. Do số lượng phiếu quá nhiều, Huy đã thuê 2 người anh em họ để dập số serie và ép plastic với tiền công 200.000 đồng/ngày.

Khi có phiếu quà tặng, Huy và Trang thuê 2 người an hem họ nói trên đến các siêu thị trong hệ thống Fivimart mua hàng, mỗi lần mua trị giá từ 3 – 4 triệu đồng, khoảng 10 lần/tháng. Chính Huy và Trang cũng tự đi mua hàng dùng phiếu quà tặng thanh toán, mỗi lần trị giá khoảng 7 triệu đồng. Mua hàng xong, Trang tìm mối bán lại với giá rẻ hơn siêu thị từ 10 – 20%. Ngoài ra, vợ chồng Huy Trang còn thuê nhiều người đi mua hàng, cứ mỗi 10 triệu đồng tiền hàng thì được trả công 1 triệu đồng. Khi bận sửa nhà, Trang còn nhờ luôn người mua hàng tìm mối tiêu thụ.

Cuối tháng 8/2012, vợ chồng Huy Trang nghe thấy siêu thị Fivimart phát hiện phiếu quà tặng giả nên Huy Trang đã yêu cầu chị Phan Thu Thắm (sinh năm 1983, Hà Nội) là người có họ hàng với Trang và là người được Trang thuê đi mua hàng, đưa trả những phiếu quà tặng chưa sử dụng. Sau đó, Huy Trang mang các thiết bị sử dụng làm phiếu quà tặng giả đến nhà chị gái Trang để cất giấu. Đến tháng 9/2012, Huy tự nguyện nộp cơ quan điều tra các thiết bị trên, 5.200 phiếu quà tặng mệnh giá 500.000 đồng và 1.700 phiếu 100.000 đồng. Kết quả giám định cho thấy các phiếu quà tặng này là giả.

CTCP Nhất Nam thống kê thiệt hại là 15 tỷ đồng trong đó có chứng từ chứng minh là hơn 8 tỷ đồng, còn lại gần 7 tỷ đồng không có chừng từ.

Đối với những người được thuê đi mua hàng do không biết phiếu quà tặng là giả nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý. Đối với những người mua lại hàng của Huy Trang, do không biết đó là tài sản do phạm tội mà có nên không phạm tội.

Tại cơ quan điều tra, hai vợ chồng Huy Trang thừa nhận hành vi phạm tội và khai chiếm đoạt 2,6 tỷ đồng của Fivimart. Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác định tổng giá trị số phiếu quà tặng giả dùng để mua hàng tại siêu thị là hơn 8 tỷ đồng, chủ cơ sở in Đức Anh khẳng định ngoài in phiếu cho Huy không in cho ai khác nữa. Do đó, cơ quan công an xác định Huy Trang đã chiếm đoạt của Fivimart 8 tỷ đồng.

Với hành vi phạm tội này, Nguyễn Đình Huy nhận án tù chung thân, Hoàng Thị Phương Trang nhận 15 năm tù giam.