Game lậu tung hoành

Theo Thanh niên

Tình trạng game lậu tràn lan khiến cả doanh nghiệp và người chơi đều thiệt hại nặng nề.

Game lậu tung hoành
Một số web phát hành game lậu nhưng giấu mọi thông tin về nhà phát hành. Nguồn: Internet
Tại Việt Nam, trong thời gian game online mới phát triển, việc làm lậu game đa số chỉ diễn ra với sản phẩm MU Online của nhà phát hành FPT Online. Thế nhưng, trong năm 2012 đến nửa đầu năm 2013, lợi dụng việc quản lý công nghệ số đang bị “đóng băng” do chưa có quy định mới, game lậu đã bùng phát một cách chóng mặt. Gần như các game của các nhà phát hành trong nước như Thiên Long Bát Bộ, Tây Du Ký của FPT Online; Cao Bồi Không Gian, Đột kích của VTC Online; Võ Lâm Truyền Kỳ, Kiếm Thế, Gunny… đều bị làm lậu và hoạt động tại thị trường Việt Nam.  

Quảng bá như game thật

Ví dụ, tại website funny68.com quảng bá và phát hành hàng loạt game lậu như Kiếm Thế, Gunny, Kiếm Hiệp Tình Duyên, Đao Kiếm Vô Song; hay game Bá Thiên tại địa chỉ bathienkiem.net; Tiên Ngạo tại địa chỉ tienngao.com; Kiếm Thế tại địa chỉ kiemthevng.com, kiemthez.com hay Luận Kiếm tại luankiem.com… Đây là những web phát hành game lậu nhưng giấu mọi thông tin về nhà phát hành, thậm chí cả thông tin liên hệ. Trong khi đó, có những website phát hành game lậu nhưng được đăng ký tên cá nhân cụ thể. Tại diễn đàn gamezone.vn còn tiến hành công khai mua bán, cung cấp rất nhiều mã nguồn để phát triển các game lậu. Đây được xem là diễn đàn chuyên bàn luận về game lậu có quy mô lớn trong nước. Nhiều nhà phát hành game cũng đã trình báo cơ quan chức năng khi game của mình mua bản quyền nhưng bị làm lậu xuất phát từ trang này, nhưng đến nay chưa thấy vụ việc được xử lý.

Các nhóm làm game lậu còn tổ chức cả sự kiện khuyến khích người chơi nạp tiền tích lũy đổi phần thưởng. Các phần quà như iPhone 5, iPad sẽ dễ dàng “câu” được game thủ đua nhau nạp tiền. Thực tế đã có trường hợp ngày trao thưởng cũng là ngày server không hoạt động, trang chủ game “chết đứng” và phần thưởng tất nhiên không thấy đâu

Đặc biệt, các nhóm làm game lậu hiện nay thuê những nhân sự có kỹ năng và tổ chức phát hành một cách khá chuyên nghiệp, có hệ thống không thua gì một nhà phát hành thực thụ. Các sản phẩm game đều có trang chủ thiết kế hoành tráng, các chiến dịch truyền thông được đầu tư chặt chẽ, hệ thống thanh toán kết nối có thể nạp thẻ bằng thẻ cào điện thoại, thậm chí là thẻ của VNG, FPT, VTC phát hành cũng được chấp nhận. 

Cần hành lang pháp lý rõ ràng

Việc game lậu bùng phát thu lợi nhuận phi pháp đang gây nguy cơ thiệt hại cho người chơi và cả những nhà phát hành chính thức. Đầu tiên là về phía game thủ, nếu sử dụng game lậu sẽ không hề có ràng buộc pháp lý nào với người chơi. Nhiều nhóm làm game lậu đã tạo ra những nhà phát hành “ma” với những cái tên đặt bừa, sau một thời gian làm game thu tiền, qua giai đoạn thịnh hành thường rất ngắn với một tựa game, họ biến mất. Game thủ lúc đó trắng tay mà chẳng biết kiện ai.

Nguy hiểm hơn, các nhóm làm game lậu còn tổ chức cả sự kiện khuyến khích người chơi nạp tiền tích lũy đổi phần thưởng. Các phần quà như iPhone 5, iPad sẽ dễ dàng “câu” được game thủ đua nhau nạp tiền. Thực tế đã có trường hợp ngày trao thưởng cũng là ngày server không hoạt động, trang chủ game “chết đứng” và phần thưởng tất nhiên không thấy đâu.

Về phía nhà phát hành, những đòn cạnh tranh kiểu “du kích” từ các nhóm game lậu làm họ tổn thất cả về người chơi lẫn doanh thu. Đại diện một số nhà phát hành game chính thức như FPT, VTC, VNG… cho biết hiện có quá nhiều cá nhân và tổ chức phát hành lậu, trong đó có game lậu đặt server trong nước, có game đặt server ở nước ngoài khiến việc ngăn chặn rất khó khăn.

Các doanh nghiệp game online đang mong muốn cơ quan quản lý nhà nước sớm ban hành các quy định quản lý rõ ràng, có nhiều biện pháp mạnh hơn nữa để ngăn chặn triệt để hình thức game lậu, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người chơi và các doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc.