Gặp nữ “siêu lừa”, Agribank mất hơn 20 tỷ

Theo anninhthudo.vn

(Tài chính) Để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của ngân hàng, Phương từng bước thiết lập các hợp đồng như thật. Ngay sau khi được giải ngân, nữ giám đốc Công ty TNHH Thương mại Vạn Cát đã lập tức chấm dứt mọi giao dịch.

 Gặp nữ “siêu lừa”, Agribank mất hơn 20 tỷ
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Cáo trạng truy tố Nguyễn Thị Nam Phương (SN 1966, trú ở phường Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội) thể hiện, ngày 5/8/2008, nữ Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Vạn Cát (gọi tắt là Công ty Vạn Cát) có văn bản đề nghị Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Long Biên (Agribank Long Biên) cho vay vốn để thanh toán giá trị của 1.000 chiếc xe gắn máy 3 bánh hiệu HUYUEHY 150ZH trong một hợp đồng với Công ty Cổ phần Ô-tô TMT (gọi tắt là Công ty TMT). Theo thỏa thuận giữa Phương và ngân hàng, tài sản bảo đảm cho khoản vay này chính là tài sản được hình thành từ vốn vay.

Theo đó, để có bộ hồ sơ đầy đủ và được Agribank Long Biên giải ngân, ngày 5-9-2008, Phương đã đại diện Công ty Vạn Cát ký hợp đồng mua của Công ty TMT 500 xe gắn máy 3 bánh với tổng giá trị hơn 13,2 tỷ đồng. Trong hợp đồng, Công ty TMT yêu cầu Công ty Vạn Cát phải trả trước 70% giá trị lô hàng và sẽ giao hàng làm 5 đợt, mỗi đợt 100 xe. Với bản hợp đồng kinh tế này, giám đốc Công ty Vạn Cát đã tẩy xóa, sửa chữa một phần nội dung từ 500 xe máy tăng lên 1.000 chiếc với tổng giá trị hợp đồng là 26,5 tỷ đồng. Cùng với thủ đoạn đó, ngay trong ngày ký hợp đồng mua lô hàng của Công ty TMT, Phương ký tiếp hợp đồng với một doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh thể hiện đã bán toàn bộ lô hàng xe gắn máy trên cho doanh nghiệp này với tổng số tiền là 28,5 tỷ đồng. Có được 2 hợp đồng kinh tế, Phương lập tức gửi cho cán bộ Agribank Long Biên để được vay vốn. Và thực tế là ngày 11/9/2008, Agribank Long Biên đã chấp thuận cho Công ty Vạn Cát vay hơn 18,5 tỷ đồng, trong thời hạn 3 tháng với lãi suất 20%/năm.

Để lấy được tiền của Agribank Long Biên, cùng ngày ký hợp đồng tín dụng, Phương có công văn đề nghị ngân hàng nhanh chóng giải ngân để đối tượng thực hiện hợp đồng kinh tế đã ký kết. Vì thế ngày 12/9/2008, Agribank Long Biên đã xuất 5 tỷ đồng tiền mặt cho Phương và sau đó  chuyển nốt hơn 13,5 tỷ đồng vào tài khoản của Công ty TMT.

Biết chắc đối tác đã nhận được tiền do ngân hàng chuyển tới, Phương ra ngay công văn đề nghị Công ty TMT chuyển trả lại doanh nghiệp đối tượng hơn 5 tỷ đồng với lý do “kế toán nhầm lẫn”. Sau đó, đến đợt giao hàng đầu tiên, Công ty TMT đã giao cho Công ty Vạn Cát đủ 100 chiếc xe gắn máy theo cam kết, song Phương chỉ nhận 28 chiếc (tương đương 742 triệu đồng), số còn lại đối tượng nhất quyết từ chối với lý do chưa có giấy tờ đăng kiểm phương tiện kèm theo. Cùng với đó, nữ giám đốc Công ty Vạn Cát còn nại ra nhiều lý do khác để ngày 18/11/2008 chính thức đề nghị đối tác thanh lý hợp đồng và yêu cầu trả lại toàn bộ số tiền tương ứng với số xe máy chưa nhận. Chỉ chờ có thế nên sau khi Công ty TMT thanh lý hợp đồng, Phương tức tốc rút hết tiền trong tài khoản để chi tiêu cá nhân.

Cũng trong tháng 8/2008, Phương với tư cách đại diện theo pháp luật của Công ty Vạn Cát đã ký hợp đồng vay Agribank Long Biên hơn 3,5 tỷ đồng để làm vốn mua 494 chiếc xe máy của Tập đoàn LOCIN (Trung Quốc). Tài sản bảo đảm đối với khoản vay cũng chính là giá trị lô hàng được hình thành từ vốn vay. Hòng được giải ngân khoản tiền này, trước đó Phương đã ký hợp đồng thương mại với đối tác Trung Quốc mua 494 xe máy nêu trên. Tuy nhiên, khi lô hàng về nước, đại diện Công ty Vạn Cát đã bán sạch cho một đối tác ở TP. Hồ Chí Minh, nhưng số tiền thu về không chịu hoàn trả cho chủ nợ. Tổng cộng, nữ giám đốc Công ty Vạn Cát đã vay của Agribank Long Biên hơn 22 tỷ đồng thông qua 2 vụ buôn bán nhập nhằng. Trong quá trình ấy, đối tượng mới hoàn trả được hơn 1,7 tỷ đồng, số còn lại Phương biển thủ hết, trước khi trốn biệt. Mãi tới ngày 20/12/2012, Phương mới bị bắt giữ theo lệnh truy nã.

Với các hành vi gây ra, ngày 18/4 vừa qua, đối tượng đã bị Viện kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội truy tố ra trước cơ quan xét xử cùng cấp về 2 tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm tài sản”. Mặc dù vậy, ngay khi bước vào phần xét hỏi, nữ giám đốc Công ty Vạn Cát cứ nằng nặc đòi đối chất với cán bộ Agribank Long Biên cũng như một số người liên quan đến vụ án. Xét thấy, đề nghị của bị cáo là cần thiết nhằm có căn cứ để xác định Phương phạm tội một mình hay còn có thêm đồng phạm, vì thế, Tòa án Hà Nội đã quyết định hoãn lại phiên xét xử này.