Giả mạo quyết định thanh tra thuế để lừa doanh nghiệp

Theo tapchithue.com.vn

Chi cục Thuế huyện Đại Lộc vừa có văn bản báo cáo Cục Thuế Quảng Nam về việc quyết định thanh tra thuế của Cục Thuế có dấu hiệu giả mạo.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Báo cáo nêu rõ, ngày 26/10/2015, ông Trần Công Thỉnh - Kế toán trưởng Công ty TNHH Thanh Ninh (trụ sở tại thôn Đại An, xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc) đến trình bày sự việc và cung cấp cho Chi cục Thuế Đại Lộc văn bản Quyết định số 76/QĐ-CT ngày 24/8/2015 của Cục Thuế Quảng Nam về việc thanh tra thuế tại Công ty (bản photo).

Theo đại diện Công ty TNHH Thanh Ninh, trước khi nhận bản quyết định này qua đường email do một tài khoản trên internet chuyển đến, DN có nhận được cuộc điện thoại của một người lạ mặt với nội dung yêu cầu công ty chuyển vào tài khoản cá nhân một số tiền, nếu không sẽ bị thanh tra thuế.

Để có cơ sở xác minh vụ việc, ông Thỉnh đã cung cấp Quyết định số 76/QĐ-CT có dấu đỏ của Cục Thuế Quảng Nam cho Chi cục Thuế Đại Lộc. Qua xem xét văn bản, Chi cục Thuế Đại Lộc nhận thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên đã kịp thời báo cáo Cục Thuế Quảng Nam.

Sau khi kiểm tra đối chiếu và khẳng định đây là quyết định giả mạo nhằm lừa đảo, chiếm lĩnh bất hợp pháp tài sản của DN, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác thuế của Đảng và Nhà nước, Cục Thuế Quảng Nam đã yêu cầu Chi cục Thuế Đại Lộc chuyển thông tin này đến cơ quan công an để điều tra làm rõ. Đồng thời Cục Thuế cũng đăng thông báo khuyến cáo các DN cảnh giác phòng ngừa hành vi nêu trên để bảo đảm an toàn tài sản, tránh thiệt hại không đáng có.

Ông Huỳnh Tấn - Trưởng phòng Thanh tra (Cục Thuế Quảng Nam) cho biết, theo quy trình thanh tra, kiểm tra của Tổng cục Thuế, hàng năm các Cục Thuế đều xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra thuế đối với các DN trên địa bàn vào đầu năm, theo đó nếu DN thuộc diện phải thanh tra hay kiểm tra thuế đều được Cục Thuế gửi văn bản thông báo trước rồi mới tiến hành các bước tiếp theo của quy trình thanh tra, kiểm tra.

Đặc biệt, quyết định thanh tra được cơ quan thuế gửi đế DN qua đường bưu điện bằng thư bảo đảm có hồi báo, tuyệt nhiên không gửi qua đường email. Đây cũng là dấu hiệu để các DN nhận biết và nêu cao cảnh giác với các hiện tượng, hành vi mạo danh lừa đảo.