Giám đốc công ty lừa bán dự án “ma”

Theo ĐTCK

(Tài chính) TAND TP. Hà Nội vừa đưa ra xét xử vụ án Nguyễn Thế Hùng (SN 1974, trú tại phường Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội) lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo tài liệu vụ án, CTCP Cầu Vàng (trụ sở tại phường Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội) do Nguyễn Thế Hùng làm Giám đốc và vợ là Lê Thị Hồng Tuyết làm Phó giám đốc.

Qua các mối quan hệ, vợ chồng Hùng, Tuyết quen Nguyễn Văn Hiếu (SN 1961, trú tại phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội) là Phó giám đốc CTCP Nhật Minh. Hùng và Hiếu quyết định hợp tác và thống nhất sẽ lập dự án khu nhà ở tại thôn Hoàng Bốn, xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm, Hà Nội.

Theo đó, Hiếu làm các thủ tục giấy tờ pháp lý liên quan tới việc xin cấp phép đầu tư dự án, như soạn thảo các văn bản gửi các sở, ban, ngành có liên quan; cung cấp mẫu hợp đồng góp vốn; thỏa thuận đền bù, trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng cho các hộ dân có đất nông nghiệp tại khu vực định thực hiện dự án.

Nguyễn Thế Hùng dùng tư cách pháp nhân của CTCP Cầu Vàng để hoàn thiện các văn bản xin cấp phép đầu tư dự án; huy động tiền góp vốn của các cá nhân để thực hiện việc đầu tư dự án.

Cụ thể, Hiếu đã soạn thảo văn bản số 22/CV-ĐTDA ngày 29/5/2010 để Hùng ký tên, đóng dấu Công ty Cầu Vàng gửi UBND TP. Hà Nội về việc: Xin nghiên cứu, lập và thực hiện đầu tư xây dựng dự án căn hộ, nhà liền kề tại khu đất kẹt 4.512 m2 tại thôn Hoàng Bốn.

Nhận được văn bản đề nghị lập dự án của Công ty Cầu Vàng, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản số 524/VP-TNMT ngày 28/6/2010 (đồng ý về chủ trương cho lập dự án đầu tư xây dựng nhà ở tại xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm, Hà Nội) và gửi hồ sơ sang Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội để kiểm tra, hướng dẫn theo đúng quy chế làm việc.

Theo hướng dẫn của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội về thủ tục chấp nhận địa điểm nghiên cứu lập và thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo quy hoạch, các nhà đầu tư, trong đó có CTCP Cầu Vàng, phải lập hồ sơ đề nghị chấp thuận nghiên cứu  và triển khai thực hiện dự án (gồm 8 bộ) gửi về cơ quan đầu mối thẩm tra (Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội).

Văn bản cũng có lưu ý: “Văn bản chỉ có tính chất hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện trình tự theo quy định hiện hành. Nghiêm cấm sử dụng văn bản này để huy động vốn không đúng quy định của pháp luật dưới mọi hình thức”. Tuy nhiên, Hiếu và Hùng vẫn sử dụng 2 văn bản này để thực hiện huy động vốn.

Trong văn bản thỏa thuận góp vốn, tại phần căn cứ có nêu văn bản số 524/VP-TNMT và Công văn số 2768/KH&Đ-ĐT ngày 19/7/2010 của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, nhằm mục đích cho khách hàng tin tưởng dự án khu nhà ở tại thôn Hoàng Bốn, xã Cổ Nhuế đã được phê duyệt và Công ty Cầu Vàng là chủ đầu tư của dự án.

Với phương thức và thủ đoạn nêu trên, từ tháng 8/2010 đến tháng 9/2011, Hiếu và Hùng đã ký các thỏa thuận góp vốn với 18 khách hàng, thu gần 30 tỷ đồng.

Hùng là người trực tiếp ký văn bản thỏa thuận góp vốn, phiếu thu tiền của 18 khách hàng, trong đó có các nội dung thống nhất như: tổng vốn đầu tư dự án dự kiến 176,3 tỷ đồng; tỷ lệ góp vốn hưởng tỷ lệ diện tích đất tương ứng với vốn góp; hoàn thiện bàn giao sản phẩm và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 15/11/2011…

Quá trình điều tra làm rõ, tại địa bàn thôn Hoàng Bốn không có dự án đầu tư xây dựng nhà ở nào do Công ty Cầu Vàng làm chủ đầu tư. CTCP Thương mại Trung Yên có trụ sở tại phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội được UBND TP. Hà Nội cấp giấy chứng nhận đầu tư và đã nhận quyết định số 3345/QĐ-UBND về việc giao 3.460 m2 đất tại xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm để thực hiện dự án đầu tư khu nhà ở liền kề.

Sau hai ngày (23 - 24/3) xét xử, nhận thấy vụ án còn một số vấn đề chưa được làm rõ, HĐXX đã trả hồ sơ vụ án, yêu cầu điều tra bổ sung.