Hải Quan Cao Bằng:

Giám sát chặt chẽ tình hình buôn lậu thuốc lá

Theo Hà Hiên/bcd389.gov.vn

Theo đánh giá của Cục Hải quan tỉnh Cao Bằng, trong năm 2017 tình hình buôn lậu thuốc lá qua địa bàn Hải quan quản lý nhìn chung không có gì biến động, nhưng vẫn có tiềm ẩn diễn biến phức tạp.

Cửa khẩu Tà Lùng (Cao Bằng). Nguồn: Internet
Cửa khẩu Tà Lùng (Cao Bằng). Nguồn: Internet

Với sự cố gắng trong công tác tham mưu, chỉ đạo của Cục và triển khai thực hiện của các đơn vị, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới được kiểm soát tốt, không để hình thành các đường dây tụ điểm, buôn lậu hàng hóa trái phép trong địa bàn quản lý Hải quan theo quy định tại Nghị định 01/2015/NĐ-CP ngày 02/01/2015 của Chính phủ.

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan tỉnh Cao Bằng, tính từ 30/9/2016 đến 30/9/2017, đơn vị đã phát hiện và bắt giữ 01 vụ vi phạm hàng nhập lậu, hàng không xác định chủ sở hữu, tang vật gồm 216 kg thuốc lá do Trung Quốc sản xuất.

Trong thời gian qua, thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 30/9/2014 của Thủ tướng Chính phủ, các chỉ đạo của Ban chỉ đạo 389 quốc gia, Ban chỉ đạo 389 Bộ Tài chính và chính quyền địa phương về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép thuốc lá qua biên  giới; Tiếp tục thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, bộ, Ban chỉ đạo 389/TW; Tổng cục Hải quan; UBND tỉnh Cao Bằng và các cơ quan chức năng khác, Cục Hải quan tỉnh Cao Bằng đã thường xuyên tăng cường triển khai các biện pháp nghiệp vụ tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, địa bàn trọng điểm nhằm chủ động phát hiện, bắt giữ, xử lý các hành vi buôn lậu thuốc lá.

Mặt khác, tiếp tục tham mưu cho Lãnh đạo Cục chỉ đạo đơn vị đẩy mạnh tổ chức thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cơ bản theo Nghị định số 08/2015/NĐ-CP ngày 21/01/2015 của Chính phủ, Công văn số 604/TCHQ-ĐTCBL ngày 22/01/2016 của Tổng cục Hải quan về việc tăng cường công tác đấu tranh buôn lậu thuốc lá.

Chỉ đạo các Chi cục Hải quan cửa khẩu, Đội kiểm soát Hải quan tăng cường triển khai các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát hải quan, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hàng hóa xuất nhập khẩu, đặc biệt là đối với mặt hàng thuốc lá, ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động xuất, nhập lậu hàng hóa qua biện giới.

Bên cạnh đó, Cục Hải quan tỉnh Cao Bằng còn tiếp tục đẩy mạnh tổ chức thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cơ bản theo Nghị định 08/2015/NĐ-CP ngày 21/01/2015 của Chính phủ; Quyết định số 1843/QĐ-TCHQ ngày 22/09/2011 ban hành quy định về hoạt động nghiệp vụ kiểm soát Hải quan và các văn bản có liên quan về việc tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá; Chỉ đạo các Chi cục Hải quan cửa khẩu, Đội kiểm soát Hải quan tăng cường triển khai các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát hải quan, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hàng hóa xuất nhập khẩu, đặc biệt là đối với mặt hàng thuốc lá, ngăn chặn có hiệu quả các hoạt  động xuất, nhập lậu hàng hóa qua biên giới.

Ngoài ra, Cục Hải quan tỉnh Cao Bằng còn chủ động phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo 389/TW, chính quyền địa phương, phối hợp với các lực lượng chức năng khác như Quản lý thị trường, Biên phòng, Công an… tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và quản lý chặt chẽ hoạt động xuất nhập khẩu, phương tiện vận tải xuất nhập cảnh, đẩy mạnh các hoạt động tuần tra kiểm soát tại các địa bàn trọng điểm và trên các tuyến đường trọng điểm nhằm kịp thời phát hiện, bắt giữ các đối tượng có hành vi buôn bán, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Dự báo diễn biến tình hình trong kỳ tới, qua công tác thu thập thông tin, nắm tình hình cho thấy, việc nhập lậu thuốc lá vẫn có thể diễn ra tại dọc theo tuyến biên giới Việt - Trung khu vực huyện Trùng Khánh, huyện Trà Lĩnh, huyện Hà Quảng, ngoài ra có thể ở các tuyến cửa khẩu phụ, lối mở khác.

Lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Cao Bằng yêu cầu các chi cục hải quan cửa khẩu tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, nắm tình hình, giám sát chặt chẽ hàng hóa, xuất nhập khẩu, hành lý hành khách, người, phương tiện xuất nhập cảnh; Phối hợp với các lực lượng chức năng trong khu vực địa bàn quản lý, kịp thời đấu tranh có hiệu quả với các hành vi, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại tại cửa khẩu, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa của cư dân biên giới.

Đội Kiểm soát Hải quan xác định địa bàn, tuyến trọng điểm, dự kiến những hiện tượng, tình huống vi phạm có thể phát sinh để xây dựng phương án đấu tranh, chủ động bố trí lực lượng. Tăng cường công tác nắm tình hình địa bàn, chủ động phối hợp với các Chi cục hải quan cửa khẩu, các cơ quan chức năng và triển khai các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát hải quan để kịp thời phát hiện, bắt giữ, xử lý.

Tổ chức lực lượng tăng cường công tác thu thập thông tin, áp dụng có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ, nắm tình hình địa bàn, đối tượng có dấu hiệu nghi vấn hoạt động buôn lậu tại các địa bàn được giao. Tiến hành các biện pháp phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ và xử lý đối với các hành vi buôn lậu vận chuyển trái phép thuốc lá qua biên giới.

Chủ động phối hợp với các Chi cục hải quan, các lực lượng chức năng trên địa bàn và cấp Ủy chính quyền địa phương trong công tác phòng chống buôn lậu.