Gian lận thương mại trong nhập khẩu lốp ô tô

Theo chinhphu.vn

Để ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại qua giá tính thuế và khai sai mã số hàng hóa đối với mặt hàng lốp ô tô nhập khẩu, Tổng cục Hải quan vừa có công văn yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện kiểm tra, rà soát về trị giá hải quan và mã số hàng hóa của mặt hàng này.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị kiểm tra, rà soát tình hình nhập khẩu lốp ô tô các loại tại địa phương để thu thập thông tin, xác định dấu hiệu nghi vấn, tổ chức thực hiện tham vấn và thực hiện kiểm tra sau thông quan theo đúng quy định.

Đồng thời, tổ chức thu thập thông tin về mặt hàng lốp ô tô các loại nhập khẩu, phân tích, tổng hợp để xác định trị giá tính thuế theo đúng quy định của Thông tư 38/2015/TT-BTC và Thông tư 39/2015/TT-BTC, và đề xuất xây dựng, bổ sung, sửa đổi mức giá tham chiếu tại Danh mục hàng hóa nhập khẩu rủi ro về trị giá ban hành kèm theo Quyết định 3950/QĐ-TCHQ của Tổng cục Hải quan theo đúng quy định.

Riêng về phân loại mã số hàng hóa, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị rà soát, kiểm tra thực hiện các biện pháp truy thu thuế đối với các trường hợp khai sai mã số hàng hóa để được hưởng thuế suất thấp.

Công văn trên của Tổng cục Hải quan xuất phát từphản ánh một số doanh nghiệp nhập khẩu lốp ô tô từ Trung Quốc có gian lận về giá, các nhà nhập khẩu chỉ khai mức giá thấp và khai sai mã số nhập khẩu để trốn thuế nhập khẩu và thuế GTGT. Khi bán ra thị trường, doanh nghiệp nhập khẩu chỉ xuất hóa đơn thuế bằng 30% giá trị. Điều này tạo nên sự cạnh tranh không lành mạnh với các nhà sản xuất lốp ô tô và gây thất thu NSNN.