Hà Nội cảnh báo trốn thuế trong kinh doanh nhà cho thuê

Theo TTXVN

(Tài chính) Công tác thu và chống thất thu thuế đối với hoạt động cho thuê nhà có vai trò quan trọng, góp phần đảm bảo công bằng giữa các hộ kinh doanh. Nhưng trên thực tế, tại Hà Nội, tình trạng trốn thuế đối với hoạt động kinh doanh cho thuê nhà diễn ra khá phổ biến và phức tạp.

Hà Nội cảnh báo trốn thuế trong kinh doanh nhà cho thuê
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Quận Tây Hồ là một trong những địa bàn có hoạt động kinh doanh cho thuê nhà phát triển nhanh, đặc biệt là cho người nước ngoài thuê nhà. Riêng phường Quảng An đã có gần 800 hộ có nhà cho thuê. Hoạt động cho thuê nhà ở quận Tây Hồ tập trung chủ yếu ở hai khu vực là khu đô thị Nam Thăng Long - Ciputra và khu vực ven Hồ Tây phường Quảng An. Đến cuối năm 2012, tổng số hộ kinh d0anh cho thuê nhà trên địa bàn quận là hơn 2.300 hộ, chiếm gần 50% về số hộ kinh doanh cá thể và chiếm 80% số thuế của hộ kinh doanh cá thể.

Đại diện Chi cục thuế quận Tây Hồ cho biết, những năm qua, Chi cục đã áp dụng nhiều biện pháp để tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh cho thuê nhà ở khu vực này. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm trong việc quản lý thuế khu vực hộ kinh doanh cá thể.

Tuy nhiên, việc này gặp không ít khó khăn do nhiều hộ kinh doanh vẫn chưa chấp hành tốt chính sách thuế, điển hình là không đăng ký nộp thuế, không kê khai đúng thời hạn. Thậm chí, có những hộ kinh doanh còn lập hai hợp đồng cho thuê, xuất trình cho cơ quan thuế hợp đồng có mức giá cho thuê thấp để chỉ phải đóng thuế thấp hơn so với quy định.

“Các chiêu thức trốn thuế cho thuê chủ yếu là chủ nhà thông đồng với khách thuê để không làm hợp đồng thuê nhà, khi bị kiểm tra thì cả chủ và khách thuê đều chống chế nhận nhau làm "người nhà" cho ở nhờ không thu tiền” – Đại diện Chi cục thuế Tây Hồ cho biết.

Ngoài ra, để trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế, có hộ cho thuê nhận tiền qua tài khoản ngân hàng nhưng hợp đồng ghi thanh toán trả tiền mặt, không thông báo tài khoản giao dịch cho cơ quan chức năng, địa chỉ nơi ở và làm việc của người thuê trên hợp đồng không rõ ràng để tránh sự giám sát kiểm tra. Có trường hợp không kê khai khi điều chỉnh giá, khai kết thúc hợp đồng nhưng thực tế vẫn cho thuê và không có thanh lý.

Trước tình hình đó, Chi cục thuế quận Tây Hồ đã làm việc với Công an quận Tây Hồ để xây dựng, đưa ra nhiều biện pháp ngăn chặn hiệu quả. Theo đó, bên cạnh việc thường xuyên trao đổi thông tin về chính sách thuế để cơ quan công an phối hợp tuyên truyền, động viên người có nhà cho thuê tự giác kê khai nộp thuế; Chi cục thuế cũng cung cấp thông tin về tình hình quản lý hộ cho thuê nhà theo địa bàn từng phường để công án các phường rà soát đối chiếu với công tác quản lý nhân khẩu tạm trú của cơ quan công an.

Nhờ có sự phối hợp đó nên hầu hết các trường hợp cho người nước ngoài thuê nhà đều được nhắc nhở khi làm thủ tục đăng ký tạm trú với cơ quan công an, qua đó cả người cho thuê và người đi thuê đều có ý thức nộp thuế. Đối với trường hợp cho thuê khai giá bất hợp lý hay khai báo "cho mượn" nhà mà đội thuế đã chủ động đấu tranh không hiệu quả sẽ đề nghị Công an quận phối hợp xác minh, điều tra làm rõ để xử lý.