Giám đốc Cảnh sát PCCC:

Hà Nội còn 29 chung cư vi phạm phòng cháy chữa cháy

Theo Lan Nhi/Trí thức trẻ

Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy (PCCC) TP. Hà Nội cho biết thành phố còn tồn tại 29 công trình vi phạm về PCCC, trong đó có 15 công trình khó có khả năng khắc phục.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Sáng 3/4, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đã chủ trì hội nghị kiểm điểm tình hình công tác PCCC trên địa bàn thành phố; thống nhất chỉ đạo việc tăng cường công tác tuyên truyền, triển khai hiệu quả các biện pháp PCCC tại những nơi có nguy cơ cao về cháy, nổ.

Báo cáo tại hội nghị, thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát PCCC thành phố cho biết: năm 2017 và quý I/ 2018, Thành phố đã xảy ra 1.100 vụ cháy, nổ (năm 2017: 820 vụ, quý I/2018: 280 vụ), trong đó, có 31 vụ cháy thiệt hại nghiêm trọng, 87 vụ cháy nhà cao tầng. Hậu quả, đã khiến 24 người chết, 18 người bị thương, thiệt hại về tài sản ước tính 617 tỷ đồng và 6,3ha rừng. 

Về công tác xử lý các công trình nhà chung cư cao tầng vi phạm quy định về PCCC trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, Giám đốc Cảnh sát PCCC Thành phố cho biết tính đến ngày 2/4, có 50/79 công trình đã được nghiệm thu về PCCC. Như vậy, Thành phố còn tồn tại 29 công trình vi phạm về PCCC, trong đó có 15 công trình khó có khả năng khắc phục.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Nguyễn Văn Sửu yêu cầu với những công trình không đảm bảo PCCC thì tiếp tục kiểm tra, xử phạt theo đúng quy định của pháp luật, đặc biệt phải xây dựng quy trình cưỡng chế công trình vi phạm. 

Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng yêu cầu Sở Tư pháp Hà Nội nghiên cứu quy trình để lên kế hoạch cưỡng chế, thực hiện dựa trên các quy định pháp luật, đảm bảo các điều kiện cần và đủ để cưỡng chế công trình vi phạm.

Đối với các công trình nhà cao tầng có nhiều thiếu sót về PCCC, cần phân loại đôn đốc thực hiện khắc phục sớm, trước 30/4/2018, phải xong những công trình có khả năng khắc phục. Việc kiểm tra khắp phục cần phải được làm thường xuyên, tránh tình trạng các trường hợp chây ỳ, cố tình không thực hiện nghĩa vụ và các quy định của nhà nước về PCCC.

Lãnh đạo UBND Thành phố cũng gợi ý đối với nhà cao tầng, trong thiết kế thiếu cầu thang thoát hiểm có thể nghiên cứu xây dựng cầu thang ngoài trời, cầu thang có lưới bảo vệ, có khả năng chịu lực, chống cháy để đảm bảo di tản người khi xảy ra cháy. 

Trong thời gian tới, Thành phố sẽ có công văn gửi Bộ Công an và Cục Cảnh sát PCCC và CNCH về thay đổi quy chuẩn, tiêu chuẩn theo hướng nâng cao các tiêu chí về PCCC, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người dân.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch thường trực UBND Thành phố cũng yêu cầu Cảnh sát PCCC Hà Nội tích cực tuyên truyền cho người dân về cách PCCC ở các chung cư. Sở Xây dựng và Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội sớm khắp phục tình trạng thiếu nước ở các trụ chứa nước và phải chịu trách nhiệm về vấn đề thiếu nước khi xảy ra cháy. 

Các quận, huyện ngoài ra nghiên cứu các quy định đã ban hành của thành phố về PCCC cần tích cực kiểm tra, lên kế hoạch kiểm tra, tổ chức kiểm tra từ ngày 15/4/2018, trong đó, phân loại đối tượng gồm cả nhà cao tầng, quán karaoke, làng nghề, xưởng sản xuất… 

Bên cạnh đó, các đơn vị tuyên truyền cần hướng dẫn cho người dân về trang thiết bị phòng độc, tuyên truyền cho người dân về cách dùng mặt nạ phòng độc...