Hà Nội đấu tranh với hàng lậu, hàng giả

Theo daibieunhandan.vn

Để ngăn chặn tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng nhái dịp cuối năm, từ giữa tháng 11/2016 đến nay, các ngành chức năng của TP. Hà Nội đã mở nhiều đợt cao điểm, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, bắt giữ, xử lý hàng loạt các vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.

Hơn 30 thùng hàng đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc vừa được Đội QLTT số 1 (Hà Nội) bắt giữ tại ga Giáp Bát. Nguồn: internet.
Hơn 30 thùng hàng đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc vừa được Đội QLTT số 1 (Hà Nội) bắt giữ tại ga Giáp Bát. Nguồn: internet.

Nhiều vụ vi phạm

Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo 389 quốc gia, UBND TP. và Ban chỉ đạo 389/TP về công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, các lực lượng chức năng của TP. như công an, hải quan, thuế, quản lý thị trường, các địa phương đã thực hiện nghiêm các chương trình, kế hoạch công tác, chế độ thông tin báo cáo, tham mưu các chính sách cũng như chỉ đạo các lực lượng chức năng tổ chức phối hợp đấu tranh có hiệu quả. Đặc biệt, vào dịp cuối năm, nhờ sự chỉ đạo rốt ráo của các ngành chức năng, nhiều vụ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả đã được bắt giữ và xử lý…

Cụ thể, từ ngày 15/11-16/12, Chi cục Quản lý thị trường đã kiểm tra 1.066 vụ, xử lý 824 vụ; trong đó số vụ vi phạm về hàng lậu, hàng cấm là 191 vụ; vi phạm về hàng giả, sở hữu trí tuệ 107 vụ; vi phạm về đo lường chất lượng 50 vụ...  Tổng số tiền xử phạt 9,356 tỷ đồng. Ngoài ra, Chi cục Quản lý thị trường đã phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra liên ngành khoảng 40 vụ, phát hiện và xử lý 34 vụ, trong đó có một số vụ nổi cộm như phát hiện 6.110 bao thuốc lá điếu các loại do nước ngoài sản xuất, không có tem nhập khẩu theo quy định, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc tại tổ 6 đường Lê Đức Thọ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Ngày 2/12, Đội Quản lý thị trường số 33, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội và Đội Cảnh sát môi trường Công an Quận Bắc Từ Liêm tiến hành kiểm tra xe ô tô biển kiểm soát 11K-4164 đã phát hiện 60 cây thuốc lá điếu do nước ngoài sản xuất và 20 cá thể động vật sấy khô, trong đó, 10 cá thể Voọc Chà Vá chân nâu; 5 cá thể Voọc Chà Vá chân xám; 5 cá thể Voọc Chà Vá chân đen. Hồ sơ vụ việc đã chuyển sang cơ quan công an để điều tra, làm rõ...

Ngoài ra, các đoàn kiểm tra cũng phát hiện 3.700kg phụ gia thực phẩm các loại do nước ngoài sản xuất, nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt; 4,3 tấn lê có nhãn chữ Trung Quốc, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, không có giấy kiểm dịch thực vật.

Chống từ gốc

Phó Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội Nguyễn Công San cho biết, theo quy luật, càng vào những tháng cuối năm lợi dụng nhu cầu tiêu thụ hàng hóa của người dân tăng cao, các đối tượng vận chuyển buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng cũng gia tăng hoạt động. Chính vì vậy mặt trận chống buôn lậu nóng bỏng hơn bao giờ hết.

Nguyên nhân là do hoạt động buôn lậu diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi như lợi dụng những sơ hở trong quản lý đường biên, cửa khẩu của các cơ quan chức năng để vận chuyển trái phép hàng qua biên giới vào nước ta… trong khi đó lực lượng làm công tác quản lý, chống buôn lâu, gian lận thương mại, hàng giả còn mỏng…

Ông Nguyễn Công San cũng cho rằng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả phải thường xuyên, liên tục, phải ngăn chặn từ gốc, không thể giải quyết ngay một sớm, một chiều… Từ nay đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, nhu cầu hàng hóa tăng cao, kéo theo tình hình buôn lậu tiếp tục diễn biến phức tạp.

Để ngăn chặn tình trạng này, các lực lượng chức năng của Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; tăng cường kiểm tra, kiểm soát các tuyến đường giao thông, ga tàu, bến xe và kho hàng có dấu hiệu vận chuyển, tập kết hàng lậu. Cụ thể, kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm tại các địa bàn trọng điểm như chợ Đồng Xuân (Hoàn Kiếm), chợ Ninh Hiệp (Gia Lâm), chợ Hà Vĩ (Thường Tín), chợ Hòa Bình (Hai Bà Trưng).

Đặc biệt, tiếp tục chỉ đạo các đội quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm đối với mặt hàng bia, rượu, nước giải khát; pháo nổ; kiểm tra, kiểm soát xử lý tình trạng giết mổ gia súc, gia cầm tại chợ dân sinh; kiểm tra an toàn thực phẩm đối với nước mắm công nghiệp; đồ chơi trẻ em kích động bạo lực; quần áo may sẵn, đồ gia dụng...