Hà Nội “siết” hoạt động của taxi công nghệ

Theo enternews.vn

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa đề xuất UBND TP. Hà Nội kiến nghị Bộ GTVT thực hiện một số giải pháp nhằm quản lý xe dưới 9 chỗ được cấp phép đang hoạt động thí điểm theo mô hình ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (taxi công nghệ).

Taxi công nghệ sẽ bị hạn chế hoạt động trên một số tuyến phố. Nguồn: Internet
Taxi công nghệ sẽ bị hạn chế hoạt động trên một số tuyến phố. Nguồn: Internet

Theo đề xuất, trong thời gian chờ ban hành quy hoạch về số lượng phương tiện, Sở GTVT Hà Nội kiến nghị từ ngày 15/7 cho phép Sở tạm dừng mở rộng thí điểm, không bổ sung thêm các đơn vị mới và không tăng thêm số lượng phương tiện tham gia.

Đồng thời, cho phép Sở GTVT và Công an TP. Hà Nội quản lý biểu trưng (logo) dành cho phương tiện tham gia thí điểm và quy định về màu sắc, kích thước, vị trí niêm yết trên xe bảo đảm dễ dàng nhận biết để phục vụ công tác quản lý, tổ chức giao thông và xử lý vi phạm.

Đặc biết, Sở GTVT kiến nghị xem xét rút ngắn thời gian thí điểm trong năm 2017 để đánh giá kết quả và rút kính nghiệm công tác thực hiện thí điểm; xem xét phương thức để quản lý được toàn bộ phần mềm ứng dụng mà các đơn vị đang quản lý, sử dụng trong hoạt động thí điểm. Bên cạnh đó, việc sử dụng ứng dụng phần mềm phải kết nối với thiết bị giám sát hành trình trên phương tiện tham gia thí điểm.  

Tính hết ngày 31/5/2017, Sở GTVT Hà Nội đã cấp phù hiệu ”Xe hợp đồng” cho 25.366 phương tiện. Trong đó, xe dưới 9 chỗ là 11.243 xe. Số lượng đơn vị vận tải đang hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng là 1.682 doanh nghiệp, 34 hợp tác xã và 6.631 hộ kinh doanh.

Trong thống kê chưa đầy đủ cho thấy, hiện đã có khoảng 11.200 xe dưới 9 chỗ được cấp phép đang hoạt động thí điểm theo mô hình taxi công nghệ của Bộ GTVT.

Theo đánh giá của Sở GT-VT Hà Nội, quá trình thí điểm đã phát sinh nhiều bất cập trong quản lý do số lượng phương tiện tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng liên tục tăng nhanh, chưa kiểm soát tốt. Những bất cập này đã ảnh hưởng rất lớn đến Đề án phát triển hành khách công cộng và công tác tổ chức giao thông của thành phố, đặc biệt là việc quản lý, hạn chế xe taxi và phương tiện cá nhân.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, nếu Đề án hạn chế xe cá nhân được Hội đồng Nhân dân (HĐND) Thành phố thảo luận, thông qua tại kỳ họp vào đầu tháng 7 tới, Sở GTVT sẽ thực hiện song song hai giải pháp với xe công nghệ trong đó có Grab, Uber. Về giải pháp lâu dài, Sở xây dựng quy hoạch taxi trong đó xe công nghệ cũng được quản lý, kiểm soát như taxi.

Với giải pháp trước mắt, toàn bộ các doanh nghiệp tham gia thí điểm xe công nghệ tại Hà Nội sẽ được Sở GTVT thanh kiểm tra để làm rõ số lượng xe thực tế là bao nhiêu. Nếu thừa với số lượng xe taxi đã được quy hoạch tại thời điểm hiện tại, chủ doanh nghiệp phải cắt giảm, đưa ra khỏi Hà Nội.

Cùng với đó, xe phải có logo, biển hiệu, thậm chí màu sơn để khi hoạt động trên đường hành khách, cơ quan chức năng thấy là nhận biết được ngay; trên các tuyến đường, khu vực có biển cấm taxi sẽ bổ sung tạm thời các biển cấm xe công nghệ.