Hải Phòng: Phát hiện, xử lý container thuốc lá nhập lậu

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Chiều 28/3, Cục Hải quan Hải Phòng cho biết, đơn vị đang hoàn thiện các thủ tục xử lý vụ buôn lậu khoảng 400.000 bao thuốc lá nhập lậu mới nhập cảnh cảng Tân Vũ, Hải Phòng.

Tang vật kiện thuốc lá nhập lậu do lực lượng Hải quan Hải Phòng phát hiện, xử lý. Ảnh: HQHP
Tang vật kiện thuốc lá nhập lậu do lực lượng Hải quan Hải Phòng phát hiện, xử lý. Ảnh: HQHP

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng kiểm soát hải quan, Cục Hải quan Hải Phòng đã phát hiện và tiến hành khám xét container hàng hóa được vận chuyển trên tàu Lucky Merry chuyến 001N nhập cảnh cảng Tân Vũ, Hải Phòng (ngày 17/3) có biểu hiện nghi vấn.

Trên chứng từ vận tải và tài liệu xác minh, người gửi hàng là một công ty nước ngoài thông qua một đại lý giao nhận vận chuyển có địa chỉ ở Hà Nội là Minh Anh Express Co Ltd nhưng không có thông tin về người nhận hàng cụ thể.

Theo Hải quan Hải Phòng, container chứa thuốc lá lậu được đi theo hành trình khá đặc biệt, vòng qua nhiều cảng thuộc nhiều quốc gia từ châu Á sang châu Úc trước khi về đến Việt Nam (cảng Hải Phòng), nhằm đánh lạc hướng theo dõi của cơ quan Hải quan. Đến nay, chưa có cá nhân hay tổ chức nào đứng ra nhận làm chủ lô hàng trên.

Theo kết quả kiểm tra sơ bộ cho thấy, toàn bộ 1 container 40 feet được chứa đầy thuốc lá ngoại với số lượng ước tính lên đến 800 kiện, tương đương khoảng 400.000 bao (ước lượng 500 bao/kiện).

Hải quan Hải Phòng sẽ tiến hành làm thủ tục tạm giữ số hàng nêu trên, tiến hành điều tra, xử lý theo trình tự pháp luật./.