Hải quan Tây Ninh: Đẩy mạnh chống buôn lậu thuốc lá cuối năm

Theo baocongthuong.com.vn

Cũng giống như nhiều lực lượng khác, Hải quan Tây Ninh đang tập trung thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về mở các đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, trong đó có mặt hàng thuốc lá.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Nhiều thủ đoạn

Tây Ninh có đường biên giới giáp 3 tỉnh của Campuchia dài khoảng 240km với 2 cửa khẩu quốc tế (Mộc Bài, Xa Mát) và 4 cặp cửa khẩu phụ đã chính thức hoạt động. Ngoài ra còn có hàng chục cặp cửa khẩu phụ chưa chính thức và đường mòn lối mở giao thương giữa 2 bên.

Chính vì vậy, các hoạt động buôn bán trao đổi hàng hóa xuất nhập khẩu rất sôi động, tuy nhiên đây cũng là điều kiện thuận lợi để các đối tượng buôn lậu lợi dụng vận chuyển hàng hóa trái phép vào Việt Nam, nhất là những mặt hàng có lợi nhuận cao như rượu, thuốc lá.

Ông Nguyễn Dư Đức - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Mộc Bài - cho biết: Mộc Bài là cửa khẩu quốc tế đường bộ lớn nhất khu vực phía Nam, có lưu lượng hành khách xuất, nhập cảnh tương đối lớn, với hàng 100 xe bus liên vận Việt Nam - Campuchia và hơn 400 xe tải, xe đầu kéo vận chuyển hàng hóa. Ngoài ra còn có hàng nghìn lượt cư dân biên giới qua lại mỗi ngày. Các hoạt động vận chuyển, buôn lậu thuốc lá cũng diễn ra khá thường xuyên, nhất là qua các lối mòn, lối mở dọc 2 bên cánh gà cửa khẩu.

Cũng theo ông Nguyễn Dư Đức, dân buôn lậu thuốc lá cực kì liều lĩnh và thủ đoạn biến hóa khôn lường. Hải quan đã không ít lần bắt được những chiếc xe bus, xe tải, xe ôtô, xe máy được gia cố lại để dễ chứa thuốc lá lậu, như nâng cao hệ thống ghế, nới rộng gầm xe, khoét cốp xe máy... Có trường hợp ôtô 4 chỗ đi du lịch nhưng chứa tới gần 10.000 bao thuốc lá nhập lậu.

Theo báo cáo của Cục Hải quan Tây Ninh năm 2016, đã phát hiện bắt giữ 258 vụ vi phạm, trị giá trên 7,1 tỷ đồng. Hàng hoá vi phạm nhập khẩu chủ yếu gồm: Thuốc lá điếu, rượu ngoại, đường cát…

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát

Theo ông Nguyễn Dư Đức, dù các hoạt động buôn lậu thuốc lá cũng như các mặt hàng khác trên địa bàn không còn công khai như trước nhưng vẫn phức tạp nhất là thời điểm trước, trong và sau Tết Đinh Dậu 2017.

Bên cạnh các hoạt động tăng cường công tác giám sát hàng hóa qua lại cửa khẩu, đơn vị sẽ tích cực triển khai các biện pháp trinh sát, nắm thông tin, tuần tra kiểm soát, đồng thời phối hợp với lực lượng chức năng khác, kịp thời phát hiện, bắt giữ các vụ vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Ông Huỳnh Văn Đức - Cục trưởng Cục Hải quan Tây Ninh - cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về mở các đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Đinh Dậu 2017, các đơn vị trực thuộc Cục Hải quan Tây Ninh sẽ tập trung triển khai các biện pháp kiểm tra, giám sát, đấu tranh phòng chống và xử lí nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Trong đó lưu ý công tác rà soát đối tượng, luồng tuyến trọng điểm, phối hợp với lực lượng chức năng nhằm phát hiện kịp thời hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.