Hám vốn ngoại, sập bẫy “siêu lừa”

Theo An ninh thủ đô

Chỉ học hết lớp 6 và đã có 2 tiền sự về hành vi cố ý gây thương tích, lừa đảo, nhưng Hoàng Ánh vẫn tạo được vỏ bọc của một ông chủ công ty tài chính ở nước ngoài. Dựa vào cái vỏ bọc ấy, đối tượng đã chiếm đoạt hàng triệu USD.

Hám vốn ngoại, sập bẫy “siêu lừa”

 Cùng bị đưa ra xét xử với Hoàng Ánh (SN 1967), trú ở xã Hòa Hưng, Xuyên Mộc, Bà Rịa - Vũng Tàu tại phiên tòa ngày 20-9 còn có Dương Hoài Châu (SN 1961), trú tại phường Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội. Trước khi phải ra hầu phiên xét xử này, Châu đã phải nhận hình phạt chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” ở một vụ án khác.

Nạn nhân “đau đớn” nhất trong vụ lừa đảo của Ánh cùng đồng phạm là bà Phạm Thị Hải, trú ở quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh. Buôn bán đồ gốm sứ và bất động sản, bà Hải nhanh chóng phất lên với khối tài sản được tính bằng nhiều ngôi nhà ở TP.HCM. Năm 2004, bà Hải làm quen với Hoàng Ánh. Người đàn bà có tài kinh doanh này ngay lập tức bị vỏ bọc bề ngoài của Ánh làm cho “loá mắt”. Vào thời điểm ấy, bà Hải thấy vợ chồng Ánh sử dụng xe sang, thường tá túc ở các khách sạn 5 sao và liên tục đi châu Âu, châu Á. Chưa hết, bà Hải còn biết đến Ánh với vai trò là Tổng giám đốc Công ty AHR HARIMA.Co.Ltd, doanh nghiệp chuyên kinh doanh về lĩnh vực tài chính có trụ sở ở Malaysia. Sau khi tạo được “vỏ bọc” hoành tráng, Ánh nói với bà Hải rằng đối tượng có một tàu phân đạm 12.500 tấn đang trên đường về Việt Nam và sẽ cập cảng Sài Gòn trong vài ngày. Ánh gạ bà Hải mua lại với điều kiện phải đặt trước 50.000USD.

Trong lúc vụ làm ăn đầu tay còn chưa dứt điểm, bà Hải lại được Ánh “mở lòng” về một chương trình vay vốn nước ngoài. Để đưa “con mồi” sập bẫy, vợ chồng Ánh đã đưa nạn nhân “du ngoạn” một số nước châu Âu để gặp gỡ một số ông chủ nhà băng quốc tế. Đối tượng còn yêu cầu bà Hải mở tài khoản ở nhiều ngân hàng quốc tế khác nhau để sẵn sàng nhận được vốn ở nước ngoài “bơm về”. Đổi lại, Ánh yêu cầu phải ứng trước cho hắn 10% vốn đối ứng. Tin tưởng từ năm 2004 đến tháng 5 - 2010, bà Hải đã 13 lần giao tiền cho vợ chồng Ánh với tổng số tiền lên đến 1.150.000 USD và hơn 5,3 tỷ đồng. Chờ mãi vốn ngoại mà chẳng thấy đâu, bà Hải buộc phải gặp Ánh yêu cầu xác nhận nợ.

Nhận “quả đắng” không kém là ông Nguyễn Văn Quế, giám đốc một công ty sản xuất bột giấy ở Hà Tĩnh. Qua giới thiệu, tháng 10-2007, ông Quế tìm gặp Dương Hoài Châu, khi đó là giám đốc Công ty TNHH Thái - Việt Nam nhờ vay vốn nước ngoài phục vụ việc sản xuất kinh doanh đang gặp khó khăn.

Nhằm thực hiện cú lừa thật “kín kẽ”, Châu và Ánh đã yêu cầu 2 nạn nhân này lập hợp đồng góp vốn (số tiền trên) vào Công ty TNHH Thái - Việt Nam, đồng thời cam kết hoàn trả cả gốc lẫn lãi sau 45 ngày. Tuy nhiên, sau khi “nẫng” được số tiền “khủng” của hàng chục bị hại, Ánh và Châu tránh mặt các đối tác.

Với những hồ sơ, tài liệu có được, Hội đồng Xét xử kết luận, cả Ánh và Châu đều không thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. Sau khi đối trừ giữa các khoản thu và các khoản đã hoàn trả cho các bị hại, tổng số tiền Ánh cùng đồng bọn còn chiếm đoạt lên đến hơn 40,3 tỷ đồng. Toà án Nhân dân TP. Hà Nội đã tuyên phạt Hoàng Ánh tù chung thân, Dương Hoài Châu mức án 16 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Không khó để nhận ra điểm chung của các kịch bản lừa đảo được thực hiện dưới bàn tay đạo diễn của các bị cáo. Chúng đã dùng mác có vốn của cá nhân, tổ chức nước ngoài muốn đầu tư vào Việt Nam và nguồn vốn này được chứng minh bằng các giấy tờ giả, giấy tờ photo… nhằm thuyết phục các doanh nghiệp ký các hợp đồng vay tiền. Sau đó, chúng tìm đến các doanh nghiệp đang gặp khó khăn về vốn, như các doanh nghiệp đang triển khai dự án mà không có vốn triển khai, các doanh nghiệp bắt đầu khởi nghiệp… Từ đây, các doanh nghiệp rơi vào ma trận do các đối tượng giăng sẵn và phải chi hoa hồng, vốn đối ứng, chi phí ngoại giao… rất lớn mà không nhận được đồng vốn vay nào. Đây là bài học không hề cũ cho bất kỳ doanh nghiệp nào đang có ý định tìm kiếm nguồn vốn từ nước ngoài.