Hàng giả, hàng nhái xuất hiện mọi lúc, mọi nơi

PV.

Đó là thực trạng vấn nạn hàng giả, hàng nhái hiện nay được ông Đàm Thanh Thế, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đưa ra tại Hội thảo Giải pháp chống hàng giả, truy xuất nguồn gốc sản phẩm và bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp ngày 17/11.

Hàng giả, hàng nhái xuất hiện mọi lúc, mọi nơi. Nguồn: internet
Hàng giả, hàng nhái xuất hiện mọi lúc, mọi nơi. Nguồn: internet

Thống kê của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2016, lực lượng chức năng đã xử lý khoảng 172.000 vụ liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại, tăng 2% so với cùng kỳ 2015, truy thu và nộp ngân sách gần 13.000 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ.

Đồng thời, cũng trong 10 tháng đầu năm nay, cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý khoảng 2.000 vụ liên quan đến hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, trong đó xử phạt hành chính số tiền lên đến 58 tỷ đồng.

Theo ông Đàm Thanh Thế, trên thực tế, việc sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái gần như xuất hiện mọi lúc, mọi nơi và những số liệu nêu trên chỉ là phần nổi của vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ hiện nay.

Bởi vậy, ông Thế cho rằng, các doanh nghiệp cần áp dụng các biện pháp truy xuất nguồn gốc hàng hóa nhằm bảo vệ thương hiệu của mình cũng như người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, cần nâng cao hơn nữa nhận thức của người tiêu dùng về hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ để ngăn chặn việc tiêu thụ những mặt hàng này.