“Hòa Phát đã thu hồi 264 tỷ đồng từ bầu Kiên”

Theo vnexpress.net

(Tài chính) Thông tin này được Chứng khoán Maybank Kim Eng công bố trong bản tin ngày 10/9 với sự xác nhận của Tập đoàn Hòa Phát.

Công ty cổ phần Chứng khoán Maybank Kim Eng cho biết, "Hòa Phát xác nhận đã thu hồi 264 tỷ đồng từ Công ty cổ phần Đầu tư Hà Nội ACB. Đây là số tiền Hòa Phát từng chi ra để mua lại 10% cổ phần của đơn vị con là Công ty Thép Hòa Phát từ Đầu tư Hà Nội ACB".

Dự phòng phải thu nợ khó đòi được Hòa Phát trích 164 tỷ đồng. Nhưng khi khoản nợ của bầu Kiên được thanh toán xong, Hòa Phát xác nhận sẽ ghi nhận hoàn nhập dự phòng vào quý III/2013, bản tin của Maybank Kim Eng nói rõ.

Trao đổi với VnExpress.net cùng ngày, đại diện Hòa Phát không phủ nhận thông tin nêu trên nhưng cho biết chưa thể đưa ra bình luận vào thời điểm này.

Khoản nợ 264 tỷ đồng của bầu Kiên từng là điểm nóng trong đại hội cổ đông thường niên của Tập đoàn Hòa Phát hồi cuối tháng 3. Chủ tịch công ty – ông Trần Đình Long – lúc đó giải thích, số tiền này là khoản đầu tư chuyển nhượng cổ phiếu của bầu Kiên, thực ra thuộc về Thép Hòa Phát trước đây.

Theo ông Long, năm 2007, khi quyết định đầu tư thép giai đoạn 2, tập đoàn nhìn thấy lượng vốn rất khổng lồ. Lúc đó, số tiền 7.000-8.000 tỷ là quá sức, do đó Hòa Phát chỉ bỏ ra 85% giá trị, còn lại kêu gọi vốn từ các nhà đầu tư khác.

"Thời điểm đó, chúng tôi lại có mối quan hệ với ông Nguyễn Đức Kiên nên mời tham gia và đồng ý cho góp vốn 15% bằng vốn của Công ty cổ phần Đầu tư ACB. Thế nhưng, sau này, có thể doanh nghiệp của ông Kiên muốn cơ cấu lại ngành, đồng thời nhận thấy kinh doanh thép còn nhiều khó khăn nên đến năm 2012, Công ty đầu tư ACB bày tỏ ý định xin rút, vì vậy chúng tôi quyết định mua lại", ông Long phát biểu tại đại hội cổ đông thường niên 2013.

Tuy nhiên, tháng 8/2012, bầu Kiên vướng phải vụ lùm xùm liên quan đến pháp lý khiến quá trình chuyển nhượng cổ phần gặp khó khăn. Cũng theo Chủ tịch Hòa Phát, phía gia đình bầu Kiên khi đó đã rất tích cực khắc phục sự cố và từng dự kiến bồi hoàn xong số tiền trong tháng 4 hoặc tháng 5/2013.