Hoãn xử vụ luật sư lừa "chạy án" 1,8 tỉ đồng

Theo thanhnien.com.vn

(Tài chính) Sau khi xét hỏi, Hội đồng Xét xử tuyên hoãn xử mà không nêu lý do hoãn. Sau đó, bị cáo được đưa xe tù đến áp sát phòng xét xử, gây khó khăn cho việc chụp ảnh, ghi hình của các phóng viên.

Bị cáo Tiến sau phiên xử. Nguồn: thanhnien.com.vn
Bị cáo Tiến sau phiên xử. Nguồn: thanhnien.com.vn

Ngày 19/11, Tòa án Nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã đưa Lương Anh Tiến (sinh năm 1967, ngụ tại quận 8) ra xét xử về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Nhưng, sau khi xét hỏi, Hội đồng Xét xử đã hoãn phiên tòa mà không đưa ra...lý do cụ thể.

Theo kết quả điều tra, ngày 15/10/2010, Bộ Công an đã khởi tố vụ án "Trương Công Dũng và đồng bọn can tội làm giả tài liệu và lừa đảo". Theo đó, Nguyễn Minh Tuấn đã bị khởi tố và bắt giữ về hai tội danh trên.

Thông qua người quen, tháng 3/2011 Lương Anh Tiến (hành nghề luật sư) được gia đình Tuấn thuê bào chữa cho Tuấn. Sau đó, Tiến đã thỏa thuận với gia đình Tuấn về việc tham gia bào chữa với chi phí dịch vụ là 100 triệu đồng (nhưng không ký hợp đồng dịch vụ bào chữa).

Trong thời gian được thuê bào chữa cho Tuấn, mặc dù biết hành vi phạm tội của Tuấn là rõ ràng, nhưng Tiến vẫn nhiều lần gặp gia đình Tuấn nói sẽ lo "chạy án" cho Tuấn được trắng án hoặc chỉ chịu mức án thấp. Sau khi đặt vấn đề và thỏa thuận chi phí với gia đình Tuấn, Tiến đã nhiều lần yêu cầu gia đình Tuấn đưa tiền cho Tiến để “lo”.

Theo yêu cầu của Tiến, từ tháng 3/2011 đến tháng 9/2012, gia đình Tuấn đã đưa cho Tiến 4 lần, tổng cộng hơn 1,8 tỉ đồng. Sau khi gia đình Tuấn đưa hơn 1,8 tỉ đồng cho Tiến, Tiến chiếm đoạt luôn, không thực hiện việc đã hứa hẹn.

Ngày 21/9/2012, Tòa án Nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã xử phạt Nguyễn Minh Tuấn 11 năm tù cho hai tội " lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức". Lúc này, gia đình Tuấn mới biết mình bị lừa, nên đã làm đơn tố cáo Tiến đến Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an.