Khách báo mất 32 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm

Theo vnexpress.net

Khi đến phòng giao dịch để tất toán sổ tiết kiệm 32 tỷ đồng, bà Ngô Phương Anh (Đà Lạt) được ngân hàng thông báo toàn bộ số tiền đã được rút sạch trước đó với chứng từ do chính bà yêu cầu.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Bà Ngô Phương Anh (57 tuổi, tại Đà Lạt) vừa gửi đơn tố cáo ông Phạm Thế Long - nguyên Giám đốc phòng giao dịch D2 Giảng Võ, chi nhánh Tây Hồ của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt 32 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm của mình. Hiện ông Long đã không còn là giám đốc phòng giao dịch D2 Giảng Võ của BIDV song vẫn làm việc bình thường trong hệ thống BIDV. 

Trong đơn tố cáo, bà Phương Anh cho biết sổ tiết kiệm 32 tỷ đồng này có liên quan tới giao dịch mua bán nhà giữa bà với bà Bùi Thị Anh Thư. Tháng 1/2016, bà Anh Thư mua lại căn nhà của bố mẹ bà Phương Anh ở Đà Lạt nhưng không trả bằng tiền mặt mà bằng sổ tiết kiệm trị giá 30 tỷ đồng (đang gửi với kỳ hạn 3 tháng).

Thay vì tất toán sổ tiết kiệm lấy tiền mặt trả người bán, bà Anh Thư lại giao dịch bằng sổ tiết kiệm này qua hình thức làm thủ tục ủy quyền cho người bán nhà (bà Ngô Phương Anh) được toàn quyết rút số tiền 32 tỷ đồng khi đến hạn.

Trước khi đến văn phòng công chứng làm thủ tục này và thủ tục sang tên căn nhà, hai bên đã đến ngân hàng - phòng giao dịch D2 Giảng Võ của BIDV - nơi phát hành sổ - để xác nhận số tiền trong sổ tiết kiệm là có thật. 

Khách báo mất 32 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm - Ảnh 1

Nội dung tin nhắn mà bà Phương Anh cho rằng người của ngân hàng (tên Chung) nhắn sau khi tiền trong sổ tiết kiệm bị rút.

3 tháng sau, vào ngày 20/4, hai bên mới chính thức tiến hành thủ tục chuyển nhượng sổ tiết kiệm tại phòng giao dịch của BIDV ở Giảng Võ. Theo lời kể của bà Phương Anh, ông Phạm Thế Long - Giám đốc phòng giao dịch là người trực tiếp thực hiện việc chuyển nhượng sổ tiết kiệm này, vào lúc 17h30, ngay sau khi vợ chồng bà vừa đáp chuyến bay xuống Hà Nội từ Đà Lạt.

"Anh Long đưa cho tôi một tờ giấy trắng và yêu cầu tôi ký với lý do để xác nhận chữ ký có giống với mẫu từng đăng ký tại ngân hàng không", bà Phương Anh nói.

2 ngày sau bà Phương Anh đến phòng giao dịch này nhận lại sổ tiết kiệm. Cũng theo lời bà, tại đây chính ông Long đề nghị bà ký một số giấy tờ để hoàn tất thủ tục, trong đó có 10 tờ giấy tiêu đề "Giấy nộp tiền" nhưng không có nội dung. Ngoài ra, bà nói còn có thêm 2 tờ giấy hồng có nội dung cam kết không rút tiền trước hạn. 

Trong cả hai lần gặp ông Long tại ngân hàng, bà Phương Anh đều nhắc đến có sự tham gia của một nhân vật tên Chung nhưng chính bà không xác định được Chung có phải nhân viên ngân hàng không nhưng "mặc áo giống đồng phục ngân hàng".

Anh Chung cũng là người thay mặt người mua nhà (bà Thư) nhận lại sổ tiết kiệm mang tên bà Bùi Thị Anh Thư sau khi thủ tục chuyển nhượng cho bà Phương Anh hoàn tất. 

Tuy nhiên, hai tháng sau, bà Phương Anh nhận được tin nhắn từ anh Chung nói rằng đã chính anh đã cho bà Thư mượn tiền để làm sổ tiết kiệm 32 tỷ này. "Bây giờ đến hạn tất toán, cô ra Hà Nội để làm thủ tục giúp cháu, nếu không tên của cô sẽ treo trên toàn hệ thống ngân hàng, không ai dám giao dịch", tin nhắn cho hay.

Sau này, theo bà Phương Anh, Chung còn vào tận Đà Lạt để tìm mình. Vì vậy, bà nghi ngờ nên nhờ người nhà kiểm tra trên hệ thống BIDV mới biết, toàn bộ 32 tỷ trong sổ tiết kiệm đã được rút từ ngày 22/4 - ngày bà ký vào nhiều giấy tờ khống để làm thủ tục sang tên sổ tiết kiệm.

Trao đổi với VnExpress, Ngân hàng BIDV khẳng định, sau khi bà Phương Anh trình báo, ngân hàng đã kiểm tra hồ sơ và nhận thấy, các chứng từ giao dịch đứng tên khách hàng Ngô Phương Anh đã được thực hiện.

"Nhận thấy sự việc cần được xác minh để đảm bảo quyền lợi chính đáng  và hợp pháp cho khách hàng, BIDV đã chủ động thu thập thông tin, hồ sơ có liên quan đến vụ việc và báo cáo cơ quan Công an đề nghị làm rõ theo qui định của pháp luật.

Giữa tháng 9, đại diện cơ quan Công an đã có cuộc họp với BIDV để xác minh bản chất sự việc và giải quyết khiếu nại của bà Ngô Phương Anh.

"BIDV khẳng định mọi quyền lợi chính đáng, hợp pháp của khách hàng nói chung và của bà Ngô Phương Anh nói riêng luôn được đảm bảo. Sau khi có kết luận chính xác nguyên nhân sự việc, BIDV sẽ thông báo chính thức công khai, minh bạch theo đúng quy định của pháp luật đối với công ty đại chúng", BIDV cho biết.