Khai man giá trị lốp ô tô Trung Quốc để trốn thuế


(Tài chính) Để trốn thuế, một số doanh nghiệp đã sử dụng chiêu trò khai báo nhập khẩu lốp ô tô với mức giá chỉ bằng 25 - 30% giá trị thực mua. Đồng thời, khi bán ra thị trường, các doanh nghiệp chỉ xuất hóa đơn thuế bằng 50% giá trị, thu thêm 50% tiền mặt.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Tin từ Tổng cục Hải quan cho biết, thời gian qua có một số doanh nghiệp nhập khấu lốp ô tô từ Trung Quốc có dấu hiệu gian lận về giá.

Cụ thể, các doanh nghiệp chỉ khai mức giá bằng 25 – 30% giá trị thực khi nhập về để giảm tiền thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng. Nhưng khi bán ra thị trường, các doanh nghiệp này chỉ xuất hóa đơn thuế bằng 50% giá trị, sau đó thu thêm tiền mặt 50%. Từ đó, doanh nghiệp sẽ giảm được đáng kể tiền thuế phải nộp cho Nhà nước. Điều này tạo nên sự cạnh tranh không lành mạnh với các nhà sản xuất lốp ô tô và gây thất thu ngân sách nhà nước.

Để ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại qua giá tính thuế đối với mặt hàng này, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu các Cục Hải quan tỉnh, thành phố thực hiện kiểm tra, rà soát tình hình nhập khẩu mặt hàng lốp ô tô các loại (mã 4011) tại địa phương. Qua đó thu thập thông tin, xác định dấu hiệu nghi vấn, tham vấn và kiểm tra sau thông quan.

Đồng thời, tổ chức thu thập thông tin về mặt hàng lốp ô tô các loại nhập khẩu, phân tích, tổng hợp để xác định trị giá tính thuế và đề xuất xây dựng, bổ sung, sửa đổi mức giá tham chiếu theo đúng quy định.