Khi môi giới, nhà tuyển dụng... giăng bẫy lừa

Theo giaothongvantai.com.vn

(Tài chính) Hàng trăm người lao động đã “sập bẫy” lừa khi mất tiền phí mà công việc thì chẳng thấy đâu. Muốn làm rõ trắng đen cũng không được vì cả “công ty môi giới” và “nhà tuyển dụng” đều đã không cánh mà bay.

Khi môi giới, nhà tuyển dụng... giăng bẫy lừa
Cả công ty môi giới và công ty tuyển dụng đều đã cao chạy xa bay. Nguồn: internet
Đóng 4 lần phí, việc chẳng thấy đâu

Một ngày giữa tháng 11/2013, qua thông tin trên mạng, cậu thanh niên Đào Văn Duẩn (sinh năm 1990, trú tại Hiệp Hòa, Bắc Giang) tìm đến Công ty CP đầu tư và phát triển thương mại Yên Hưng (gọi tắt là Công ty Yên Hưng, trụ sở tại 62 Phùng Khoang, Trung Văn, Từ Liêm, Hà Nội) với hi vọng công ty này sẽ tư vấn, giới thiệu cho mình một công việc phù hợp. Sau khi nói ra yêu cầu muốn làm bán xăng và nộp 300.000 đồng gọi là tiền môi giới, Duẩn được một người có tên là Vũ Anh Hoàng hứa chắc chắn sẽ tìm được việc, cứ về nhà đợi.

Thấy lâu không được gọi, Duẩn đến Công ty Yên Hưng thì được nói lại là vẫn đang hoàn tất hồ sơ. Vì muốn đi làm ngay, Duẩn đã “lót tay” cho người tên Hoàng 1 triệu đồng, nhưng cẩn thận nên yêu cầu người này phải viết biên nhận. Kết quả, người này đưa ra một bản gọi là “Hợp đồng cam kết thỏa thuận lao động”.

 Trong đó, phần “Bên A” chỉ ghi mỗi tên Nguyễn Anh Hoàng, không có chức vụ, không có số giấy Chứng minh nhân dân, không nơi thường trú. Điều lạ ở chỗ, trong hợp đồng này, phía Công ty Yên Hưng luôn nắm lợi thế. Chẳng hạn, trong điều khoản có ghi, “sau khi tìm được nhà tuyển dụng, người lao động được phỏng vấn trực tiếp hoặc qua hồ sơ mà không đạt thì công ty có trách nhiệm tìm cho người lao động một công việc khác. Trong trường hợp tìm được một công việc khác nhưng bên B không đi làm thì sẽ bị mất 2/3 khoản phí đã nộp vào công ty…”. 

“Theo giới thiệu của Công ty Yên Hưng, cuối tháng 11/2013, em tìm đến nơi tuyển dụng là Công ty vận tải xăng dầu Phú Quý (khu tập thể Đại học Thương Mại, phường Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội). Thế nhưng, đến đây, họ chẳng phỏng vấn gì, nhưng vẫn khẳng định sẽ bố trí đi bán xăng với mức lương 8 triệu đồng/tháng. Lần đầu đến, họ yêu cầu đóng 300.000đồng với lý do “để làm hợp đồng lao động”.

Lần thứ hai, thêm 300.000 đồng nữa gọi là “nhân viên ủng hộ công ty”. Lần thứ 3 cũng 300.000  đồng và được giải thích là “tiền học nghiệp vụ và quần áo”. Họ cứ khất lần như thế, chẳng thấy gọi đi làm, gọi điện thì không nghe hoặc hứa hẹn là cứ chờ vài ngày nữa. Vừa rồi em tìm đến tận nơi thì mới biết công ty này đã đóng cửa, gỡ biển chuyển đi nơi khác. 
 
Dọa báo công an mới trả lại tiền

Một nạn nhân khác của chiêu lừa giới thiệu việc làm này là Nguyễn Tấn Quỳnh (sinh năm 1989, Nam Sách, Hải Dương). Quỳnh cho biết, khi đến nơi tuyển dụng, họ không yêu cầu hồ sơ gì, cũng chẳng cần xem bằng cấp, chỉ cần giấy Chứng minh nhân dân và giấy giới thiệu của phía công ty môi giới. 

“Lạ ở chỗ, cả một công ty vận tải xăng dầu Phú Quý mà chỉ thấy có 3 nhân viên. Họ thuê hẳn một ngôi nhà 3 tầng, như để tạo niềm tin nhưng cũng đã bỏ đi không kèn không trống. Người tên Tuấn trước đó được giới thiệu sẽ là quản lý trực tiếp của bọn em cũng không liên lạc được, dù đã cho chúng em vài số điện thoại để liên lạc”, Quỳnh bức xúc. 

Trong khi đó, ngày 14/12, chúng tôi tìm đến Công ty Yên Hưng (trụ sở tại 62 Phùng Khoang, Trung Văn, Từ Liêm, Hà Nội) nhưng người dân quanh đó nói công ty đã đóng cửa nửa tháng nay và chuyển đi đâu không biết. Bà Lê Thị Vinh, người có cửa hàng bán hoa quả gần đó cho biết, Công ty này chuyển về đây được khoảng 10 tháng. Thời điểm “ăn nên làm ra”, người đến nhờ tư vấn xin việc nườm nượp, có ngày thu cả trăm triệu đồng tiền phí môi giới.

Họ nhận tư vấn, giới thiệu việc cho đủ ngành nghề, lứa tuổi, nào là giúp việc nhà, trông trẻ, bán quần áo, sửa chữa xe, lái xe, thậm chí cả đi nhặt bóng tennis… Đa phần sau khi biết bị lừa thì tặc lưỡi cho qua, coi như mất tiền “ngu”. Nhưng cũng có vài người làm căng, buộc công ty phải trả lại một phần phí đã nộp.

Tại nơi công ty hoạt động, biển hiệu vẫn còn nhưng cửa thì đóng im ỉm. Như đã quá quen với những công ty kiểu như thế này, bà Vinh nói: Những công ty lừa kiểu này chẳng dám ở đâu lâu. Họ chỉ ở vài tháng lại chuyển địa điểm. Từ khi họ chuyển về đây mở công ty, công an cũng có vài lần đến kiểm tra nhưng rồi chẳng hiểu sao lại không phát hiện ra vi phạm nào của họ.

Trở lại câu chuyện của Đào Văn Duẩn, sau khi nhờ người quen làm công an gọi điện thẳng đến Công ty Yên Hưng dọa sẽ “xử lý” thì phía công ty này mới trả lại “khoản phí” đã thu của Duẩn. Nhưng đó chỉ là trường hợp hy hữu, bởi hàng trăm người đã trót nộp tiền, nay tiền đã mất mà công việc thì chẳng thấy đâu. Muốn làm rõ trắng đen cũng không được vì kể cả phía “công ty môi giới” và “nhà tuyển dụng” đều đã không cánh mà bay.