Khóa tài khoản Facebook nếu trốn thuế kinh doanh?

Theo chinhphu.vn

Ngành Thuế sẽ chủ động kiểm tra, rà soát từng trường hợp cụ thể và sẽ có các yêu cầu cụ thể tới các cơ quan chức năng, trong đó có cả yêu cầu khóa tài khoản Facebook của các cá nhân có vi phạm.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Bà Tạ Thị Phương Lan, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý Thuế thu nhập cá nhân, Tổng cục Thuế cho biết điều này khi trao đổi với phóng viên về việc thu thuế bán hàng qua mạng.

Theo quy định hiện hành, những cá nhân kinh doanh qua mạng có doanh thu trên 100 triệu đồng mới phải nộp thuế và nộp dưới hình thức thuế khoán. 

Về căn cứ thu thuế, theo bà Lan chắc chắn các cá nhân kinh doanh qua mạng phải sử dụng những dịch vụ như chuyển phát hàng hóa, thanh toán qua ngân hàng hoặc thanh toán thông qua các chủ hàng khác cung cấp hàng cho cá nhân.

Đó là các yếu tố ngành thuế sẽ phải kiểm soát để xác định được doanh thu của một cá nhân kinh doanh trên các tài khoản mạng xã hội. “Ngoài cách này thì không có cách nào để cộng được các giao dịch kinh doanh trên mạng xã hội để xác định họ có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm hay không”, bà Lan nói.

Bà Lan cũng thừa nhận, đúng là khi ngành thuế phát đi các thông báo mời các cá nhân lên làm việc, có những cá nhân hợp tác khá tốt nhưng không ít cá nhân không hợp tác. Thậm chí có những cá nhân còn comment (bình luận) trên mạng thách thức ngành thuế thu được thuế của họ.

Vừa qua, Tổng cục Thuế cũng đã làm việc với Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước để bàn các giải pháp quản lý vấn đề này, sẽ phải sửa đổi các chính sách tổng thể, tiến tới việc quản lý mang tính chủ động như khấu trừ thuế tại nguồn, hay các hình thức trích nộp tự động từ các cơ quan quản lý Nhà nước khác khi các cá nhân có vi phạm về thuế.

“Hiện nay, ngành thuế cũng đang đi theo hướng sẽ chủ động kiểm tra, rà soát từng trường hợp cụ thể và sẽ có các yêu cầu cụ thể tới các cơ quan chức năng, trong đó có cả yêu cầu khóa tài khoản facebook của các cá nhân có vi phạm”, bà Lan cho biết.

Cũng theo bà Lan, việc chống thất thu đối với các cá nhân hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, ngoài mục tiêu tăng thu ngân sách, còn có mục tiêu lớn là tạo sự bình đẳng giữa các cá nhân kinh doanh. Dư luận đã nói, nhiều trường hợp hoạt động kinh doanh trên facebook có doanh thu lên tới hàng tỷ đồng mà cơ quan quản lý lại không thu thuế là không công bằng

Trong khi đó, ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, cho biết, qua thống kê sơ bộ, hiện trên địa bàn có hơn 13.000 đối tượng kinh doanh thương mại qua facebook. Hiện Cục thuế và Sở Công Thương đang rà soát, yêu cầu những đối tượng kinh doanh qua mạng tiến hành đăng ký kinh doanh thương mại với Sở.

Tuy nhiên, ông Tâm cho biết, đối với việc chống thất thu thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử, thì việc thu thuế người kinh doanh trên facebook chỉ là số thu nhỏ. Hiện số tiền thuế bị thất thu lớn nhất trong thương mại điện tử chính là hoạt động kinh doanh mua bán, quảng cáo trên các trang mạng như Google, Facebook, Agoda, Twitter…

Thế nhưng các trang mạng có số lượng thương mại, quảng cáo lớn hầu hết nằm ở nước ngoài, do vậy, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh không thể liên hệ với các chủ trang để yêu cầu nộp thuế. Theo Cục thuế, đó là việc mang tầm quốc gia. Nếu các trang mạng không hợp tác trong việc kê khai nộp thuế thì chúng ta có quyền đóng các trang mạng, không cho kết nối vào Việt Nam.

Hiện Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đang làm việc với các đơn vị có hợp đồng thương mại, quảng cáo thanh toán qua ngân hàng với các trang mạng nước ngoài để truy tìm đầu mối, đề xuất giải pháp thu thuế.

Theo quy định pháp luật hiện nay, nếu các doanh nghiệp trong nước có ký kết hợp đồng quảng cáo với các trang mạng nước ngoài thì kê khai, yêu cầu phía nước ngoài nộp thuế nhà thầu thì doanh nghiệp trong nước sẽ được đưa chi phí quảng cáo vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.