Khởi tố đối tượng bán 58 kg vàng giả ở Đồng Nai

Theo Chinhphu.vn

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt giam Ye Guorong (48 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong vụ lừa bán 58 kg vàng giả chiếm đoạt 10 tỉ đồng tại Đồng Nai.

Theo điều tra ban đầu, Ye Guorong được xác định là một trong 5 nghi can trong vụ người nước ngoài lừa bán 58 kg vàng cám giả, chiếm đoạt số tiền 10 tỉ đồng của chủ tiệm vàng N.P. tại TP. Biên Hòa, Đồng Nai đêm 2/12.

Ye Guorong và một đối tượng khác được đồng bọn chia cho số tiền 8.800 USD, 2 triệu đồng và hơn 2.000 nhân dân tệ sau khi thực hiện xong phi vụ lừa đảo nói trên.

Chiều 3/12, Ye Guorong bị bắt khi đang trên đường trốn sang Campuchia qua cửa khẩu Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh).

Đối tượng đi cùng Ye Guorong sau khi tạm giữ để lấy lời khai, cơ quan chức năng xác định không liên quan nên đã được thả.

Cơ quan công an tỉnh Đồng Nai cũng xác định, Ye Guorong là người ngồi ngoài xe. Các nghi can còn lại nhiều khả năng đã trốn khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Đồng Nai đang phối hợp với Cục Điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) Bộ Công an tiếp tục điều tra, truy bắt những nghi can còn lại.

Trước đó, vào khoảng 22h30 ngày 2/12, chủ tiệm vàng N.P. trình báo công an bị một nhóm người nước ngoài đến giao dịch bán vàng cám có dấu hiệu giả.

Theo đó, vào khoảng 9h cùng ngày, có 3 đối tượng người nước ngoài (nói tiếng Trung Quốc) và 1 phiên dịch người Việt Nam đến tiệm vàng N.P. để bán vàng cám (4 đối tượng này tự giới thiệu là người của công ty khai thác khoáng sản, trước đây đã đến bán vàng 2 lần, mỗi lần 2,3 lượng). Các đối tượng này đề nghị bán lại 58 kg vàng cát vớigiá 10 tỉ đồng.

Sau nhiều giờ thương lượng, chủ tiệm vàng đồng ý mua nên đã cùng các đối tượng trên chia số vàng trên thành 25 bọc và đem một bọc đi phân kim, thì xác định là vàng thật nên chủ tiệm đã trả 10 tỉ đồng cho các đối tượng.

Tuy nhiên, đến 21h cùng ngày, chủ tiệm mang tiếp một bọc đi thử thì phát hiện là vàng giả, nên đã đến cơ quan công an để trình báo.