Khởi tố hai cá nhân kinh doanh tiền ảo bitcoin đầu tiên

Theo baodautu.vn

(Tài chính) Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tối giám đốc hai doanh nghiệp ở tỉnh này có hành vi kinh doanh tiền ảo bitcoin. Quyết định khởi tố của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Khánh Hòa ký ngày 5/6/2014.

Khởi tố hai cá nhân kinh doanh tiền ảo bitcoin đầu tiên
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Cụ thể, PC46 Khánh Hòa đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Minh (56 tuổi, giám đốc chi nhánh Nha Trang của Công ty TNHH tư vấn xây dựng VM) và ông Nguyễn Văn Thông  (28 tuổi, giám đốc Công ty TNHH TM&DV 289) về hành vi “kinh doanh trái phép”, khi khai thác, mua bán các loại tiền ảo.

Trước đó, từ ngày 15/3/2014, cảnh sát điều tra đã khám xét nhà 289 Lê Hồng Phong, TP. Nha Trang - nơi ở của ông Nguyễn Văn Minh và cũng là trụ sở Công ty TNHH tư vấn xây dựng VM) và ông Thông (28 tuổi, giám đốc Công ty TNHH TM&DV 289).

Cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài sản, tiền mặt, thiết bị, phương tiện làm việc, hồ sơ, sổ sách, con dấu... đồng thời phong tỏa tài khoản ở ngân hàng của 2 doanh nghiệp này.

Được biết, ông Nguyễn Văn Minh và Nguyễn Văn Thông sau đó đã nhiều lần có đơn đơn kêu cứu, khiếu nại, đề nghị cơ quan điều tra trả lại tài sản, hồ sơ, con dấu, giải tỏa tài khoản tại ngân hàng, vì cho rằng mình bị oan sai. Sau đó, ông Minh và ông Thông đã có đơn tố cáo "cảnh sát điều tra khám xét, tạm giữ tài sản trái pháp luật".

Ông Minh, ông Thông cũng cho rằng, việc chơi tiền ảo bitcoin là tính chất cá nhân, thông qua tài khoản cá nhân, không liên quan gì với hoạt động kinh doanh của hai doanh nghiệp trên.

Tuy vậy, Cơ quan cảnh sát điều tra khẳng định "việc tiến hành các hoạt động của cơ quan điều tra đối với hai công ty do hai ông làm giám đốc là đúng pháp luật”.

Đây là những trường hợp đầu tiên tại Việt Nam bị khởi tố liên quan đến hành vi kinh doanh tiền ảo bitcoin. Thời gian qua, hoạt động kinh doanh, đầu tư tiền ảo bitcoin đã nổi lên ở Việt Nam như một trào lưu. Song do chưa có chế tài và các quy định pháp lý liên quan đến hoạt động này, nên kinh doanh tiền ảo vẫn nằm trong vòng tranh cãi.

Ngân hàng Nhà nước sau đó cũng ra văn bản khuyến cáo nhà đầu tư thận trọng với hoạt động tiềm ẩn nhiều rủi ro này, bởi đây là hoạt động không được pháp luật bảo vệ, co đây không phải là tiền tệ, không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp, được pháp luật thừa nhận tại Việt Nam. Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo các tổ chức, cá nhân không nên đầu tư, nắm giữ, thực hiện các giao dịch liên quan đến Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác.

Về phía Bộ Công thương - cơ quan quản lý liên quan đến các giao dịch thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin cũng khẳng định không chấp nhận việc thông báo, đăng ký các website mua bán Bitcoin tại Việt Nam. Cục này đã từ chối khi Công ty TNHH Bitcoin Việt Nam tiến hành thông báo về website bitcoinvietnam.com.vn theo thủ tục thông báo website thương mại điện tử bán hàng.

Trong khi đó, cộng đồng kinh doanh tiền ảo bitcoin vẫn tỏ ra khá sôi động, đặc biệt là trên các diễn đàn. Hôm 25/3, hai công ty là Bitcoin Vietnam và Bit2C - một công ty về Bitcoin tại Israel công bố hợp tác và tuyên bố “chính thức hợp tác mở sàn giao dịch Bitcoin trực tuyến VBTC tại Việt Nam”.