Khởi tố vụ án chiếm đoạt gần 10 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Thông tin này được Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) cho biết sáng 3/1/2014. Cơ quan hải quan đã chứng minh Công ty TNHH Phú Phú An (An Giang) có nhiều dấu hiệu “mờ ám” trong hoạt động xuất khẩu, chiếm đoạt tiền thuế.

 Khởi tố vụ án chiếm đoạt gần 10 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng
Ảnh minh họa. Nguồn: thoibaotaichinhvietnam.vn

Gian lận trong xuất khẩu

Thực hiện các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát hải quan, Cục điều tra chống buôn lậu –Tổng cục Hải quan đã phát hiện Công ty TNHH Phú Phú An có dấu hiệu lợi dụng ưu đãi của nhà nước trong việc khuyến khích xuất khẩu để hoàn thuế GTGT để chiếm đoạt tiền thuế của nhà nước.

Chỉ tính từ giữa tháng 9/2013 đến nay, cơ quan hải quan đã khởi tố 6 vụ việc liên quan đến gian lận hoàn thuế GTGT, chuyển cơ quan công an tiếp tục mở rộng điều tra xử lý.
Tiến hành xác minh, Cục điều tra chống buôn lậu phát hiện, chỉ trong vòng 6 tháng sau khi thành lập (từ cuối tháng 5/2012 đến tháng 12/2012), Công ty TNHH Phú Phú An đã mở 58 bộ tờ khai xuất khẩu mặt hàng ti vi và điện thoại di động các loại, với tổng trị giá xuất khẩu theo khai báo trên tờ khai hải quan gần 100 tỷ đồng cho đối tác duy nhất là công ty TNHH Sok Thai – Campuchia  và làm thủ tục hoàn gần 10 tỷ đồng tiền thuế.

Đây là sự bất thường, vì khó có DN nào chỉ trong thời gian ngắn (6 tháng hoạt động) đã xuất khẩu lượng lớn hàng hóa 100 tỷ đồng và đươc hoàn thuế của Nhà nước gần 10 tỷ đồng.

Qua kiểm tra, đối chiếu chứng từ trong bộ hồ sơ hải quan, Cục Điều tra chống buôn lậu phát hiện Công ty xuất khẩu 1.156 chiếc điện thoại di động hiệu Nokia có số IMEI được sử dụng lặp đi lặp lại qua hàng chục các tờ khai.

Cơ quan hải quan cũng chỉ ra các dấu hiệu nghi vấn xuất khống ti vi để hoàn thuế, cụ thể tại thời điểm xuất khẩu thì chưa có hóa đơn đầu vào đối với mặt hàng tivi.

 “Mờ ám” trong thanh toán

Qua kiểm tra hoạt động thanh toán hợp đồng ngoại thương giữa Công ty TNHH Phú Phú An với Công ty TNHH Sok Thai - Campuchia cũng cho thấy: Tính đến thời điểm Công ty xuất khẩu lô hàng cuối cùng (29/12/2012) Công ty TNHH Sok Thai đã mang tiền qua biên giới Việt Nam – Cam phuchia và nộp vào tài khoản vãng lai để thanh toán cho Công ty Phú Phú An hơn 96,2 tỷ đồng mua hàng của Công ty TNHH Phú Phú An.

Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) đã ra Quyết định số 15/QĐ-ĐTCBL khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại Công ty TNHH Phú Phú An, đồng thời chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan Cảnh sát điều tra  điều tra theo thẩm quyền để làm rõ hành vi chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước.
Đối chiếu giữa việc mang tiền vào Việt Nam và nộp vào tài khoản vãng lai, Cục Điều tra chống buôn lậu phát hiện có nhiều mâu thuẫn nghi vấn. Cụ thể, số tiền mang vào Việt Nam ít hơn số tiền nộp. Chẳng hạn, ngày 20/6/2012, đối tác mang vào hơn 3,5 tỷ đồng, nhưng nộp vào tài khoản tới hơn 4 tỷ đồng; ngày 17/7/2012 đối tác mang vào hơn 2 tỷ đồng, đến 19/7/2012 nộp vào tài khoản gần 3 tỷ đồng; Ngày 30/8/2012 mang vào Việt Nam hơn 2,8 tỷ đồng, nộp thành 2 lần trong ngày với tổng số tiền hơn 3,2 tỷ đồng.

Đáng lưu ý hơn, qua xác minh, cơ quan Hải quan cũng phát hiện, người của Công ty TNHH Sok Thai đứng tên trên giấy nộp tiền vào tài khoản mở tại Việt Nam (để thanh toán tiền cho Công ty TNHH Phú Phú An) không có xuất nhập cảnh qua biên giới. Chữ viết và chữ ký của người này trên các tờ khai xuất nhập cảnh, giấy nộp tiền vào tài khoản ngân hàng là khác nhau.

Với dấu hiệu xuất khống, quay vòng hàng hóa, quay vòng hóa đơn chứng từ để xuất khẩu hàng hóa sang Camphuchia, làm thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng, chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước của Công ty TNHH Phú An có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.