Không cho phép nhập “bùn bauxite“

PV.

Đó là khẳng định của Bộ Công Thương trước thông tin Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh nhập khẩu lô hàng 160 tấn “bùn bauxite”.

Lấy mẫu lô hàng "bùn bauxite" của Formosa. Nguồn: Infonet
Lấy mẫu lô hàng "bùn bauxite" của Formosa. Nguồn: Infonet

Theo đó, Bộ Công Thương khẳng định không có chuyện cơ quan này cấp phép cho Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh nhập khẩu lô hàng 160 tấn “bùn bauxite” được các cơ quan báo chí truyền thông phản ánh vừa qua.

Hiện nay, Bộ Công Thương cũng đã thành lập Tổ công tác phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan trong việc lấy mẫu để xác định chính xác chủng loại, tính chất... của lô hàng trên.

Trước đó, chiều 15/9, các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh nhận được thông tin có 1 tàu chở hàng trọng tải lớn từ cảng Đại Liên (Trung Quốc) cập cảng Sơn Dương (Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), trên tàu chở các thiết bị, linh kiện kèm theo bùn bauxite.

Liên quan đến Formusa, cách đây không lâu, các cơ quan chức năng đã phát hiện Công ty này xả thải gây ô nhiễm, khiến cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung. Bên cạnh đó, còn phát hiện Formusa chôn nhiều tấn chất thải ô nhiễm tại một số địa phương, gây bức xúc cho người dân.

Trước những sai phạm này, lãnh đạo Formusa Hà Tĩnh cũng đã lên tiếng xin lỗi và bồi thường thiệt hại 500 triệu USD để khắc phục sự cố môi trường.