Khu đô thị Dương Nội: Chủ đầu tư "bóp nghẹt" khách hàng

Theo Tinmoi

Hôm qua, hàng trăm người mua nhà tại dự án khu đô thị cao cấp Dương Nội (Hà Đông) của tập đoàn Nam Cường đã đeo băng rôn, khẩu hiệu để phản đối chủ đầu tư.

Khu đô thị Dương Nội: Chủ đầu tư "bóp nghẹt" khách hàng
Khách hàng đeo băng rôn, tập trung tại Khu đô thị Dương Nội phản đối chủ đầu tư. Nguồn:Internet
Theo lời hẹn của tập đoàn Nam Cường, đại diện tập đoàn đã có buổi làm việc với 120 người, đại diện cho tập thể các khách hàng đã đăng ký hợp đồng mua căn hộ tại chung cư tại các tòa nhà CT7, CT8, HH2, tổ hợp chung cư Lê Văn Lương, khu đô thị mới Dương Nội – Hà Đông - Hà Nội. Tại đây, các khách hàng bày bỏ sự bức xúc với nhiều vấn đề rắc rối mà tập đoàn này gây ra cho họ. Theo phản ánh của khách hàng, tập đoàn Nam Cường đã vi phạm nhiều quy định như: Giao nhà chưa đủ các điều kiện an toàn cư trú, huy động vốn bằng cách quy đổi ra USD, không cho khách hàng xem nhà trước khi giao… Đỉnh điểm của sự bức xúc là chủ đầu tư mặc dù chưa hoàn thiện xong công trình nhưng đã ép khách hàng nhận nhà và trả hết 30% số tiền còn lại bằng USD.

Chung cư cao cấp: Đi bộ 15 tầng vì… không cầu thang máy

Tại buổi đối thoại ngày hôm qua, bên khách hàng đã yêu cầu là sẽ có hơn 100 hộ gia đình tham gia việc đối thoại. Tuy nhiên, đại diện của tập đoàn Nam Cường chỉ đồng ý cho 30 người tham gia đối thoại và do Tập đoàn Nam Cường lựa chọn ra. Hỏi lý do tại sao lại như vậy, đại diện của Nam Cường, ông Nguyễn Thái Học – Bí thư đảng ủy, trưởng ban kiểm soát cho rằng, họ chỉ trả lời mọi thắc mắc cho 30 người đó và những người khác sẽ có buổi đối thoại sau. Điều này theo anh Nguyễn Văn Sơn – đại điện cho khách hàng cho rằng không hợp lý, vì trước đó họ đã có kiến nghị là sẽ có 100 người đại diện cho hơn một trăm hộ gia đình tham gia buổi đối thoại để nói lên những thắc mắc mà các căn hộ đang gặp phải.

Khu đô thị Dương Nội: Chủ đầu tư "bóp nghẹt" khách hàng - Ảnh 1

Đại diện tập đoàn Nam Cường trả lời bức xúc người dân. Nguồn: Tinmoi.vn

Anh Sơn cũng cho biết,  hiện nay, tập đoàn Nam Cường đang có nhiều sai phạm, gây khó cho khách hàng. Ví như,  chậm bàn giao căn hộ theo tiến độ các toà nhà CT7 E, F, G. Trong hợp đồng ký với khách hàng cuối năm 2009, tập đoàn Nam Cường dự kiến quý IV/2012 sẽ bàn giao nhà và thanh toán hết hợp đồng. Tuy nhiên, đến nay đã là tháng 5/2013 mà phía chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao xong, nội thất bên trong chưa được lắp đặt, thang máy vẫn chưa hoạt động. Anh Sơn bức xúc: “Giả sử bây giờ chúng tôi được nhận nhà, cầu thang máy chưa đi vào hoạt động thì những nhà sống trên tầng 15 phải đi bộ hay sao?”.Thêm vào đó, bên ngoài vẫn còn ngổn ngang gạch gói và rác đủ loại.

Một vấn đề quan trọng khiến người dân bức xúc là về diện tích căn hộ chung và riêng.  Theo điều 21 thông tư 16/2010 – Bộ Xây dựng quy định rõ “Diện tích sàn căn hộ được tính theo tim tường bao, tim tường ngăn chia các căn hộ. Trừ đi phần diện tích sử dụng chung là cột chịu lực, vách chịu lực, hộp kỹ thuật…còn cái sở hữu riêng là bên trong căn hộ. Tuy nhiên, thực tế sau khi đo thì phần diện tích riêng của các căn hộ bị thâm hụt đi rất nhiều. Ngoài ra, đây là khu đô thị cao cấp nên việc lắp camera hành lang là một việc cần làm nhưng Tập đoàn Nam Cường vẫn chưa cho lắp. “Như vậy nó chẳng khác gì một khu chung cư bình dân”, anh Sơn nói.

Chủ đầu tư: “Khách hàng tuyệt đối không được xem nhà trước khi bàn giao”

Khu đô thị Dương Nội: Chủ đầu tư "bóp nghẹt" khách hàng - Ảnh 2

Các khách hàng bức xúc tụ tập phản đối tập đoàn Nam Cường. Nguồn: Tinmoi.vn

Một điều nữa khiến các khách hàng bức xúc là việc tập đoàn Nam Cường yêu cầu khách hàng thanh toán 30% số tiền còn lại theo tỷ giá. Đại diện các khách hàng cho biết: “ Theo quy định điều 29 Nghị Định 160/2006/NĐ-CP ngày 28/12/2006 hướng dẫn thi hành pháp lệnh ngoại hối có ghi rõ: “Trên lãnh thổ Việt Nam, mọi thanh toán, giao dịch, niêm yết, quảng cáo của người cư trú, người không cư trú không được thực hiện bằng ngoại hối”.

Vì vậy, việc Công ty (DN Bất Động Sản) ghi đơn giá bằng đồng Việt Nam quy đổi ra đô la Mỹ dưới hình thức “kèm tỷ giá tham khảo và quy định đơn giá sẽ thay đổi trong trường hợp tỷ giá bán ra của ngân hàng thương mại biến động tại thời điểm thanh toán là vi phạm quy định về hạn chế sử dụng ngoại hối trên lãnh thổ Việt Nam”. Do đó, bên khách hàng yêu cầu Công ty thực hiện nghiêm túc thực hiện theo quy định điều 29 Nghị Định 160/2006/NĐ-CP. Tuy nhiên, ông  Nguyễn Thái Học, đại diện Tập đoàn Nam Cường cho rằng : “Chỉ khi nào khách hàng thanh toán đầy đủ (bằng tiền USD) thì mới có quyền nhận nhà và tuyệt đối không cho xem nhà trước khi bàn giao”.

Bức xúc về cách trả lời của phía đại diện công ty, anh Tiến - một khách hàng cho biết:  “Hiện tại, chúng tôi đang phải thuê và sống trong những căn nhà chật hẹp, nóng bức. Chúng tôi bỏ ra số tiền lớn chỉ với mong muốn có một căn nhà mới, đàng hoàng, vừa ý để an cư lập nghiệp. Để đạt được mong muốn đó, chúng tôi đã phải bỏ ra 70-100% số tiền. Do vậy, việc bên phía công ty bảo không cho xem nhà trước khi bàn giao là không hợp lý. Vì chúng tôi cần đảm bảo ngôi nhà đó đã được an toàn về chất lượng, đó đầy đủ trang thiết bị theo như hợp đồng đã ký”.

Anh Sơn - đại diện khách hàng chia sẻ thêm:  “Thời điểm hiện tại, kinh tế đang gặp khó khăn, kéo theo đó nhiều lĩnh vực bị ảnh hưởng xấu, trong đó có BĐS. Tuy nhiên, nếu chủ đầu tư sẵn sàng chia sẻ điều đó thì chúng tôi cũng sẵn sàng chia sẻ, quan trọng là họ phải đứng ra đối thoại và tỏ ra tôn trọng người đối thoại. Nhưng hiện nay, cách mà Tập đoàn Nam Cường đang làm sẽ gây khó khăn cho cà 2 bên trong việc đi đến sự thống nhất cuối cùng”.

Kết thúc buổi đối thoại, đại diện tập đoàn Nam Cường cho biết, họ sẽ tập hợp tất cả các ý kiến của khách hàng và gửi lên cấp trên. Họ cũng hứa sẽ có công văn bàn giao các căn hộ cho khách hàng trong khoảng từ ngày 25- 30/5/2013. Ngoài ra, sẽ có một buổi đối thoại trước ngày 30/5 để giải đáp những thắc mắc còn lại của khách hàng.

Tuy nhiên, các khách hàng không hài lòng về lời hứa này. Họ chưa hết bức xúc: “Trong lúc thanh khoản thị trường thấp, nhà nước có nhiều chính sách giải cứu BĐS như gói 30.000 tỷ đồng, … thì Nam Cường lại … “bóp nghẹt” những khách hàng trung thành của mình”. “Chúng tôi đang chờ xem ngày 30/5 tới đây, các quyền lợi chính đáng của chúng tôi có được phía Nam Cường đáp ứng hay không”, anh Sơn cho biết.