Kiểm soát chặt chất lượng xăng E5

Theo Quỳnh Nga-Lan Anh/baocongthuong.com.vn

Thời gian qua, lực lượng chống buôn lậu và gian lận thương mại của các địa phương đã phát hiện nhiều mẫu xăng có hàm lượng octan thấp. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng xăng E5, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, bảo đảm chất lượng xăng E5. Nguồn: Internet
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, bảo đảm chất lượng xăng E5. Nguồn: Internet

Thông tin từ Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia (BCĐ 389) cho biết, đã phát hiện, xử lý, xử phạt và chuyển hồ sơ sang cơ quan công an điều tra một số vụ việc được phát hiện tại các địa phương như Hà Nội, Hòa Bình, Bắc Giang, Bắc Ninh, Nghệ An, TP. Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Cần Thơ… nhiều cơ sở kinh doanh xăng dầu kém chất lượng, kết quả giám định chỉ số octan trong xăng pha chế có vụ dưới 70% chỉ số theo quy chuẩn kỹ thuật; nguồn gốc dung môi để pha chế xăng kém chất lượng chủ yếu từ TP. Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh…;

Thủ đoạn pha chế từ 25 - 30% chất dung môi vào xăng quy chuẩn để tạo ra lượng xăng mới nhiều hơn nhưng có chỉ số RON thấp; hợp đồng mua bán chất dung môi được ghi chất dung môi Solmix không được dùng cho động cơ đốt trong hoặc pha chế xăng…

Đơn cử tháng 11/2017, lực lượng chức năng phát hiện cửa hàng bán lẻ xăng dầu số 6 thuộc Công ty TNHH & Thương mại Hồng Thái (Bắc Giang) kinh doanh xăng kém chất lượng, qua lấy mẫu đã phát hiện chỉ số RON chỉ đạt 69,4/92. Gần đây nhất, ngày 9/1, tại TP. Cần Thơ, lực lượng chức năng đã phát hiện hàng loạt cây xăng pha thêm 11 lít hợp chất Solmix vào 1 chiếc xe bồn đang chứa 3.000 lít xăng A95.

Ông Trần Văn Vinh - Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng - cho biết, xăng E5 được pha chế từ 95% RON 92 và 5% ethanol không phải loại xăng mới mà đã được nhiều quốc gia sử dụng. Hiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam về xăng dầu, trong đó có xăng E5 về cơ bản được ban hành đầy đủ, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về chất lượng xăng dầu, phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn của thế giới. 

"Cho tới thời điểm này, chúng tôi khẳng định xăng E5 bảo đảm yêu cầu từ quá trình pha chế đến khi bán ra thị trường" - ông Trần Văn Vinh nhấn mạnh. 

Tuy nhiên, ông Vinh bày tỏ lo ngại về tình trạng buôn lậu và gian lận thương mại, pha chế thêm các loại dung môi vào xăng E5 khiến chất lượng giảm, ảnh hưởng đến niềm tin của người dân. 

Bộ Khoa học và Công nghệ đã có công văn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh phối hợp, tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng. "Hiện Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng đang đẩy mạnh công tác kiểm tra đặc thù, bí mật. Các cán bộ của Tổng cục và chi cục trong vai dân thường đến mua mẫu và thử nhanh chỉ số octan. Nếu phát hiện sai phạm, chúng tôi sẽ kiểm tra chính thống" - ông Trần Văn Vinh chia sẻ.

Xung quanh vấn đề này, ông Đàm Thanh Thế - Chánh văn phòng thường trực BCĐ 389 - cho biết, đã phối hợp, thẩm tra xác minh nguồn tin, xử lý những đơn vị kinh doanh xăng dầu kém chất lượng; đặc biệt đã đình chỉ hoạt động những cây xăng đang có hành vi sai phạm. 

Bộ Công Thương khẳng định những lợi ích của xăng E5 về cả mặt công suất chạy xe cũng như bảo vệ môi trường. Nhiều hãng xe lớn trên thế giới cũng khuyến khích dùng xăng pha Ethanol bởi hiệu quả cháy của nhiên liệu tốt hơn, tăng hiệu suất chạy xe và bảo vệ môi trường.