Hải quan Hà Nội:

Kiểm soát hoạt động vận chuyển ma túy qua đường hàng không

Theo T.Lan/bcd389.gov.vn

Báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của Ban chỉ đạo 389 TP. Hà Nội, đại diện Cục Hải quan TP. Hà Nội cho rằng, trong những năm qua, công tác đấu tranh chống buôn lậu và vận chuyển trái phép ma túy được đơn vị quan tâm, tích cực triển khai.

Hải quan Hà Nội gia tăng kiểm tra, kiểm soát hành khách xuất nhập cảnh bằng hệ thống máy soi hiện đại. Nguồn: Internet
Hải quan Hà Nội gia tăng kiểm tra, kiểm soát hành khách xuất nhập cảnh bằng hệ thống máy soi hiện đại. Nguồn: Internet

Với địa bàn quản lý gồm 12 Chi cục Hải quan trực thuộc, trong đó có 03 Chi cục cửa khẩu có vị trí rất quan trọng cả về kinh tế, đối ngoại, an ninh quốc gia (đường hàng không, đường sắt, bưu điện quốc tế), hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép ma túy qua địa bàn quản lý của Cục Hải quan TP. Hà Nội thường diễn biến phức tạp, một số vụ việc đã phát hiện có tính chất nghiêm trọng, thủ đoạn tinh vi. Xác định công tác đấu tranh chống buôn lậu ma túy là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã từng bước đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Theo đánh giá của Cục Hải quan Hà Nội, hoạt động vận chuyển ma túy tại địa bàn quản lý của Cục Hải quan TP.  Hà Nội tập trung trên các đường hàng không, đường bưu chính. Các đối tượng hình thành các đường dây, tổ chức chặt chẽ, triệt để lợi dụng các kẽ hở pháp luật để buôn lậu với nhiều phương thức, thủ đoạn mới ngày càng tinh vi.

Đối tượng thường dùng những thủ đoạn như giấu ma túy trong người (đặc biệt có trường hợp ma túy được chia nhỏ để nuốt trong người), trong hành lý không khai báo khi xuất cảnh, nhập cảnh, được cho vào các đồ đóng gói dạng thương phẩm (hộp sữa, kẹp socola, kem dưỡng da) nhằm tránh bị phát hiện bởi chó nghiệp vụ, gửi hàng nhưng tên và địa chỉ của người gửi, người nhận không rõ ràng, sử dụng giấy tờ tùy thân giả mạo để buôn lậu, vận chuyển trái phép ma túy qua biên giới…

Đặc biệt hiện nay, trên thị trường đang xuất hiện loại ma túy mới (lá Khat) được gửi từ Châu Phi nhập khẩu về Việt Nam, khai báo là thảo mộc khô sau đó chế biến, trà trộn vào các loại thảo mộc khô, chè, cây nguyên liệu không chứa chất ma túy để xuất khẩu Mỹ, coi Việt Nam là nước trung chuyển ma túy mới.

Trước tình hình đó, Cục Hải quan TP. Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị triển khai một số các biện pháp: Thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Tổng Cục Hải quan, Ban chỉ đạo 389 Thành phố, UBND Thành phố và chủ động xây dựng, triển khai các kế hoạch hàng năm và dài hạn trong công tác phòng chống buôn lậu, vận chuyển ma túy qua biên giới.

 Tổ chức tuần tra, trinh sát nắm tình hình tại các địa bàn trọng điểm là Nội Bài và các địa điểm chuyển phát nhanh, liên hệ với các đơn vị liên quan thu thập tin tức liên quan đến mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy, xây dựng phương án đấu tranh.

 Phối hợp với một số đơn vị thuộc Công an TP. Hà Nội: PC47, Công an huyện Sóc Sơn, Cục điều tra chống tội phạm ma túy Bộ Công an (C47), Viện khoa học hình sự (C54) - Bộ Công an, Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển trái phép các chất ma túy qua khu vực kiểm soát của Cục Hải quan TP Hà Nội.  Đặc biệt đơn vị đã tham gia, phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan thực hiện chương trình đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển trái phép các chất ma túy qua đường chuyển phát nhanh đường bộ, quá cảnh (TNT). Phối hợp với Cục Điều tra chống tội phạm về ma túy (C47) - Bộ Công an tổ chức 01 lớp học chống ma túy cho cán bộ công chức Cục Hải quan TP. Hà Nội.

 Trong năm 2017, đơn vị đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan trong và ngoài ngành phát hiện, xử lý 06 vụ việc buôn lậu, vận chuyển trái phép ma túy trên địa bàn TP. Hà Nội với một số vụ việc điển hình như: Ngày 21/3/2017, Đội Kiểm soát phòng chống ma túy Hải quan Hà Nội phối hợp với PC47 - Công an TP. Hà Nội phát hiện 20.418 viên ma túy được cất giấu trong bưu kiện gửi qua đường chuyển phát nhanh, bắt giữ 02 đối tượng nhận hàng tại Chi cục Chuyển phát nhanh. Đơn vị đã chuyển toàn bộ hồ sơ và đối tượng sang cơ quan Công an tiếp tục xử lý theo quy định.

Ngày 19/4/2017, Đội Kiểm soát phòng chống ma túy Hải quan Hà Nội kiểm tra thu giữ 55 kg lá Khat được khai báo với tên hàng là “Lá thảo mộc” là hàng tồn trong kho tại Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội. Hiện nay, đơn vị đang làm tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.

 Ngày 10/11/2017, Đội Kiểm soát phòng chống ma túy phối hợp với Đội 5 - Cục Điều tra chống buôn lậu, C47- Bộ Công an kiểm tra, phát hiện 13,3kg cần sa  được giấu trong hành lý của 01 hành khách là việt kiều từ Canada về Việt Nam qua đường hàng không. Hiện nay, đơn vị đã bàn giao người và tang vật giao cho C47 - Bộ Công an làm tiếp các thủ tục theo quy định.

 Ngày 11/11/2017, Đội Kiểm soát phòng chống ma túy  phối hợp với Đội 5 - Cục Điều tra chống buôn lậu và C47-  Bộ Công an phát hiện 7.856,1gram (26.710  viên ma túy tổng hợp(MDMA)) gửi từ Hà Lan về Việt Nam được cất giấu trong bưu kiện qua đường chuyển phát nhanh, bắt giữ 02 đối tượng đến nhận hàng tại Chi cục Chuyển phát nhanh. Hiện nay, đơn vị đã bàn giao người và tang vật cho C47 - Bộ Công an tiếp tục các thủ tục xử lý theo quy định.

Trong năm 2018, Cục Hải quan TP. Hà Nội tiếp tục xây dựng và triển khai các kế hoạch đấu tranh phòng, chống buôn lậu, và vận chuyển trái phép ma túy trên địa bàn quản lý của Cục Hải quan TP. Hà Nội.

 Đối với lực lượng chuyên trách và kiêm nhiệm làm nhiệm vụ kiểm soát ma túy: Thông qua hệ thống thông quan điện tử tự động (VNACCS/VCIS), tiến hành điều tra cơ bản, rà soát phân tích dữ liệu nhằm phát hiện các đối tượng trọng điểm, từ đó tiến hành kiểm tra theo phương pháp quản lý rủi ro.

Chủ động kiểm tra, giám sát, áp dụng các biện pháp trinh sát như: cơ sở bí mật, ngoại tuyến, kỹ thuật kết hợp với quy trình thủ tục hải quan, quy trình bắt giữ, xử lý vụ việc về ma túy để lựa chọn kiểm tra người, phương tiện xuất nhập cảnh, hành lý, hàng hóa xuất nhập khẩu nghi vấn vận chuyển ma túy; Kết hợp kỹ năng chọn lọc đối tượng với sử dụng thiết bị kỹ năng và chó nghiệp vụ để kiểm tra phát hiện.

Quản lý chặt chẽ hoạt động xuất nhập khẩu tiền chất và việc sử dụng tiền chất nhập khẩu, xuất khẩu ở các doanh nghiệp có hoạt động này, nhất là các doanh nghiệp nước ngoài, các doanh nghiệp ở trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, phát hiện các doanh nghiệp “ma”, các doanh nghiệp dùng tiền chất để sản xuất ra ma túy hoặc bán tiền chất cho tội phạm ma túy.

 Lập danh sách sưu tra những cá nhân, doanh nghiệp có liên quan đến hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép ma túy tại địa bàn quản lý. Xác minh những đầu mối đang có biểu hiện mua bán, vận chuyển trái phép ma túy để lập chuyên án. Phối hợp với Cục Điều tra Chống buôn lậu trong việc sử dụng chó nghiệp vụ phát hiện ma túy ở tất cả các chuyến bay quốc tế khi thực hiện kiểm tra, giám sát hải quan tại các cửa khẩu trên tuyến hàng không và khi kiểm tra người, hành lý, phương tiện xuất nhập cảnh, hàng hóa xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu.

 Kiểm soát chặt chẽ các lô hàng xuất nhập khẩu, tạm nhập - tái xuất, quá cảnh, trung chuyển, các lô hàng vận chuyển độc lập... từ đó phát hiện các lô hàng nghi có cất giấu ma túy vận chuyển qua lãnh thổ Việt Nam hoặc phá, dỡ niêm phong các lô hàng này để tiêu thụ ma túy tại Việt Nam và tiến hành điều tra xác minh để mở rộng vụ án.

Tăng cường bổ sung các trang thiết bị, phương tiện cần thiết, hiện đại cho lượng lực chuyên trách phòng, chống ma túy đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Tiếp tục thực hiện đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức hải quan cập nhật các phương thức, thủ đoạn vận chuyển, cất giấu, sản xuất các loại ma túy mới, các kiến thức, kỹ năng về thu thập, phân tích thông tin từ các nguồn; Các kinh nghiệm về xây dựng, sử dụng, bố trí mạng lưới cơ sở bí mật liên quan đến hoạt động hải quan; Các kinh nghiệm trong trinh sát xác minh, trong giám sát bí mật các đối tượng, hàng hóa; Các kinh nghiệm về xét hỏi ban đầu và xác minh mở rộng vụ án; Kinh nghiệm khám xét, tạm giữ đối tượng ma túy khi bị bắt giữ...

Chủ động thu thập chia sẻ thông tin tình báo với Hải quan các nước; Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Công an, Quản lý thị trường... tập trung vào nội dung trao đổi, phân tích thông tin, kế hoạch, quy chế phối hợp thực hiện công tác phòng chống ma túy tại địa bàn quản lý.