Lại phát hiện thêm vụ lừa nợ cước thuê bao

Theo thoibaonganhang.vn

(Tài chính) Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã xảy ra tình trạng các đối tượng giả danh cán bộ của ngành Viễn thông và Công an để lừa người dân. Đây là thủ đoạn lừa mới của các đối tượng nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân trên địa bàn.

Lại phát hiện thêm vụ lừa nợ cước thuê bao
Người dân cần cảnh giác trước với các cuộc gọi đòi nợ cước thuê bao. Nguồn: internet

Vào buổi sáng, ông Phạm Văn Long, ở phường Thắng Lợi – TP. Buôn Ma Thuột – tỉnh Đắk Lắk nhận được một cuộc gọi đến máy điện thoại cố định của gia đình thông báo rằng, ông đang nợ số tiền cước gọi điện thoại lên đến gần 9 triệu đồng.

Ông Long bối rối vì khoản nợ cước điện thoại không biết từ đâu ra. Ông bấm phím để liên lạc lại theo hướng dẫn thì nghe giọng của một nam giới. Người đó yêu cầu ông Long cung cấp số CMND và một số thông tin khác rồi bảo ông Long chờ máy kết nối với Công an TP. Hồ Chí Minh để được thông báo, hướng dẫn rõ ràng.

Sau khi bấm phím để liên lạc lại thì một giọng nói nam giới khác tự xưng là cán bộ của Công an TP. Hồ Chí Minh nói rằng, tên ông là chủ một tài khoản lớn bất minh và liên quan đến đối tượng Nguyễn Văn Hùng - một đối tượng mua bán, tàng trữ heroin, nếu ông liên quan thì sẽ đối diện mức án 15-17 năm tù hoặc tù chung thân, rồi yêu cầu ông chuyển tiền vào tài khoản do cơ quan công an quản lý cho an toàn trong lúc công an đang điều tra.

Tin những lời qua các cuộc điện thoại đó, ông Long đã chuyển 31 triệu đồng vào số tài khoản theo hướng dẫn của các đối tượng trên và sau đó mới biết là mình đã bị lừa. Không riêng gì ông Long, mà một người dân ở phường Ea Tam – TP. Buôn Ma Thuột, rơi vào tình huống tương tự cũng đã đem 50 triệu đồng chuyển vào tài khoản của các đối tượng.

Nhiều người khác tuy chưa bị mất tiền nhưng lại mang tâm trạng hoang mang, lo lắng bởi trong quá trình đàm thoại, theo yêu cầu của đối tượng họ đã khai báo nhiều thông tin riêng tư về gia đình. Trong đó, có những thông tin nhạy cảm.

Tính từ cuối tháng 5/2014 đến nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã có hàng ngàn số điện thoại cố định thuê bao của VNPT gặp phải tình trạng lừa đảo này. Trao đổi với ông Nguyễn Nam Quốc - Phó giám đốc VNPT chi nhánh Đắk Lắk thì ông cho biết, đây là một hình thức mạo danh VNPT để lừa đảo khách hàng.

Hiện giờ khi báo cước điện thoại thì VNPT có nhân viên đến tận nhà thông báo kèm hóa đơn, chứ không có hình thức thông báo như trên nên khách hàng phải hết sức cảnh giác.

Trong khi lực lượng công an và các bộ phận chức năng của VNPT đang phối hợp để điều tra, làm rõ, xử lý thủ phạm thì các chủ thuê bao điện thoại cần cảnh giác để tránh bị lừa tiền hoặc để đối tượng lạ đánh cắp những thông tin cá nhân sử dụng vào chuyện bất minh khác.