Làm giả giấy tờ, Giám đốc ngồi tù 16 năm

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Những thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai vốn phức tạp, tốn thời gian và không dễ dàng để các cá nhân tự đi làm. Điều này khiến người dân phải nhờ vả đến các “cò” và không ít người đã bị lừa.

 Làm giả giấy tờ, Giám đốc ngồi tù 16 năm
Người dân phải nhờ vả đến các “cò” và không ít người đã bị lừa. Nguồn: internet
Nguyễn Xuân Chính (sinh năm 1981, trú tại phố Hồng Hà, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) nguyên là Giám đốc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Thương mại và Xây dựng Hà Nội vừa bị Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đưa ra xét xử vì hành vi lừa đảo bằng cách giả văn bản, chữ ký và con dấu của lãnh đạo TP. Hà Nội.

Làm chủ công ty chuyên về lĩnh vực xây dựng, nhưng khoảng đầu năm 2011, Nguyễn Xuân Chính bắt đầu gặp khó khăn về vốn và nguồn việc.

Trong lúc đang tìm cách xoay xở, Chính được người quen giới thiệu gặp anh Nguyễn Văn Cường (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đang có nhu cầu làm thủ tục xin kéo dài thời gian thuê (thời hạn 50 năm) hơn 52.000 m2 đất nông nghiệp trên địa bàn xã Phú Thị, huyện Gia Lâm. Khu đất này, anh Cường thuê để trồng cây ăn quả và thả cá từ tháng 1/2011 đến hết tháng 12/2012 sẽ kết thúc hợp đồng.

Nguyễn Xuân Chính tự giới thiệu mình là Ủy viên dự khuyết Ban chỉ đạo quy hoạch đầu tư xây dựng vùng Hà Nội và khẳng định sẽ “lo” cho anh Cường chuyển đổi mục đích sử dụng đất, từ đó xây dựng chung cư, nhà phân lô có thời hạn sử dụng 50 năm với chi phí là 8 tỷ đồng, trong vòng 6 tháng sẽ có quyết định. Anh Cường đồng ý, giao hồ sơ và chuyển cho Chính 260 triệu đồng trên tổng số 300 triệu đồng “đặt cọc” theo yêu cầu của Chính.

Tháng 7/2011, Chính chuyển cho anh Cường bản photocopy Quyết định số 06, có con dấu và chữ ký của một lãnh đạo UBND TP. Hà Nội với nội dung: “Cho phép ông Cường sử dụng 50.967,948 m2 đất tại xã Đặng Xá, Gia Lâm làm trụ sở làm việc, chung cư vừa và nhỏ, nhà chia lô, xưởng sản xuất”. Nhận thấy địa chỉ trong khu đất không đúng vị trí đất đang thuê, anh Cường thắc mắc thì Chính giải thích do… chuyên viên văn phòng UBND TP. Hà Nội nhầm khi đánh máy.

Sau đó, Chính đưa cho anh Cường bản photocopy Quyết định số 08, ngày 1/8/2011, cũng có chữ ký, con dấu của lãnh đạo Thành phố, với nội dung chỉnh sửa lại đúng địa chỉ đất của anh Cường. Chính yêu cầu anh Cường phải có hợp đồng dịch vụ chuyển đổi mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân thì mới giao bản chính các quyết định trên.

Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, anh Cường phát hiện UBND TP. Hà Nội không ban hành quyết định nào như trên và báo lên cơ quan công an. Đến ngày 8/11/2011, Chính bị bắt khi đang nhận 300 triệu đồng của anh Cường.

Trước đó, cuối năm 2010, Nguyễn Xuân Chính giới thiệu với chị Nguyễn Thị Mai Hương (Hà Nội) rằng, bà Ngọc (mẹ vợ Chính) có khu đất chia lô muốn bán. Chính đưa cho chị Hương xem Quyết định của UBND TP. Hà Nội cho phép bà Ngọc sử dụng 7.548 m2 tại phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội để làm trụ sở làm việc, xây dựng chung cư vừa và nhỏ, nhà chia lô, xưởng sản xuất; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mang tên bà Ngọc, hồ sơ thiết kế quy hoạch khu đất.

Mặc dù chưa gặp chủ nhân của mảnh đất và mọi giấy tờ đều là bản photocopy, nhưng do tin tưởng và thấy giá cả hợp lý, chị Hương đã giao đủ số tiền 6 tỷ đồng mua đất cho Chính. Tuy nhiên, mãi không thấy Chính giao sổ đỏ, khất lần mãi, chị Hương đòi lại tiền và Chính đã trả cho chị Hương 5 tỷ đồng, còn nợ 1 tỷ đồng.

Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên Tòa sơ thẩm, Chính đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, do công ty làm ăn khó khăn, túng quẫn, nên Chính đã sử dụng máy tính cá nhân để tự soạn thảo các quyết định, giả mạo con dấu, cắt ghép chữ ký của cơ quan chức năng để lừa đảo nhiều người. Tổng số tiền Chính đã lừa đảo, chiếm đoạt là 6,56 tỷ đồng. Sau khi khắc phục thiệt hại cho các bị hại, số tiền Chính còn phải bồi thường là 1 tỷ đồng.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Xuân Chính 16 năm tù giam.