Làm giả hồ sơ vì sợ…giám đốc!

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Liên tục trong thời gian gần đây, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh phát hiện một số trường hợp nhân viên của doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài giả mạo chữ kí, con dấu của công chức Hải quan để làm giả tờ khai hải quan.

Làm giả hồ sơ vì sợ…giám đốc!
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, cuối năm 2013, Công ty TNHH K. Việt Nam làm thủ tục thanh khoản quyết toán nguyên vật liệu không thu thuế đối với hàng sản xuất xuất khẩu. Qua kiểm tra hồ sơ, công chức Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư phát hiện tại ô xác nhận thông quan trên 2 tờ khai hải quan xuất khẩu có chữ kí và con dấu của công chức Hải quan bị nghi là giả, nên thực hiện đối chiếu với tờ khai hải quan trên hệ thống điện tử. Kết quả phát hiện tên công chức Hải quan thông quan đối với 2 tờ khai xuất khẩu nêu trên thể hiện trên máy vi tính khác với tờ khai do DN xuất trình.

Qua làm việc với DN, bà Trần Thị Thúy Uyên, Trưởng Phòng xuất nhập khẩu Công ty TNHH K. thừa nhận, khi đến thời điểm nộp hồ sơ thanh khoản, quyết toán nguyên vật liệu, không thu thuế, bà Uyên làm thất lạc 2 tờ khai xuất khẩu hàng. Do sợ bị phạt vi phạm hành chính khi thực hiện sao lục tờ khai hải quan tại cơ quan Hải quan, sợ bị trễ hạn nộp hồ sơ thanh khoản, sợ bị giám đốc đuổi việc nên bà Uyên đã in tờ khai từ máy tính ra và nhờ người trong công ty làm giả một dấu tên công chức Hải quan đóng vào tờ khai hải quan để nộp cho cơ quan Hải quan thực hiện thanh khoản. Bà Uyên khẳng định chỉ dùng con dấu giả nêu trên đóng vào 2 tờ khai xuất khẩu bị thất lạc vì nghĩ rằng, 2 tờ khai này đã hoàn thành thủ tục hải quan, việc đóng dấu giả chỉ để hoàn tất hồ sơ thanh khoản chứ không làm ảnh hưởng đến dữ liệu hàng hóa cũng như số liệu về thuế (!?)

Tương tự như trường hợp nêu trên, mới đây, Chi cục Hải quan quản lý hàng gia công cũng phát hiện nhân viên giao nhận của một DN có vốn đầu tư nước ngoài làm tờ khai giả để thanh khoản hợp đồng gia công. Khi bị phát hiện, cô nhân viên giao nhận thừa nhận do đánh mất tờ khai hải quan, giám đốc DN dọa kiện ra tòa, nên cô đành liều làm giả tờ khai bằng cách giả con dấu và chữ kí của công chức Hải quan trên tờ khai để hợp thức hóa tờ khai đã mất.

Việc làm giả tờ khai của cả hai trường hợp nêu trên theo trình bày của lãnh đạo 2 DN họ đều không hay biết gì mà do nhân viên tự làm giả để hoàn tất bộ hồ sơ thanh khoản. Theo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, những sự việc như nêu trên cũng xuất phát từ nguyên nhân một số DN thuê mướn dịch vụ khai thuê hải quan và buông lỏng quản lý, khi đến kì hạn thanh khoản, DN mới tá hỏa vì thiếu tờ khai, thiếu hồ sơ do bị nhân viên làm thủ tục hải quan làm thất lạc…

Cả hai vụ việc nêu trên các đối tượng đều có hành vi làm giả con dấu chữ kí của công chức Hải quan, vi phạm pháp luật về hải quan nên Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã đề xuất xử lý nghiêm, nếu có dấu hiệu tội phạm thì khởi tố vụ án hình sự. Bài học này không chỉ dành cho 2 DN nêu trên mà còn cảnh báo đối với các DN trong việc thuê mướn dịch vụ, quản lý nhân viên, cũng như quan tâm hoạt động kinh doanh tại đơn vị.